Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết!

Chăm Sóc Bé - 04/27/2024

Bệnh chốc lở ở trẻ là một dạng bệnh nhiễm khuẩn da rất dễ lây lan, thường xuất hiện trên mặt, nhất là quanh miệng và mũi của trẻ. Bệnh không chỉ khiến bé cảm giác thấy đau ngứa, khó chịu mà còn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy với bệnh chốc lở ở trẻ, những điều mẹ phải biết là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết dưới đây.

Bệnh chốc lở ở trẻ là một dạng bệnh nhiễm khuẩn da rất dễ lây lan, thường xuất hiện trên mặt, nhất là quanh miệng và mũi của trẻ. Bệnh không chỉ khiến bé cảm giác thấy đau ngứa, khó chịu mà còn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy với bệnh chốc lở ở trẻ, những điều mẹ phải biết là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết dưới đây.

Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết!

Nguyên nhân gây bệnh chốc lở ở trẻ

Khi nhắc đến bệnh chốc lở ở trẻ, những điều mẹ phải biết trước hết là về nguyên nhân gây bệnh. Theo các bác sĩ, trên da có rất nhiều loại vi khuẩn ký sinh, trong đó có 2 loại thường gây bệnh là liên cầu và tụ cầu. Chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua vết cắn của côn trùng, vết thương trên da và gây nhiễm khuẩn. Trẻ em thường bị chốc lở do nhiễm khuẩn qua vết thương do cạo, cắt, vết rách da hoặc vết côn trùng đốt. Trường hợp nhiễm khuẩn tụ cầu, chúng có khả năng sản sinh ra một loại độc tố khiến chốc lở lan rộng hơn và nhanh hơn.

Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết! Tụ cầu khuẩn - nguyên nhân gây bệnh chốc

Mặc dù chốc lở có thể xảy ra với bất kỳ ai nhưng độ tuổi hay bị bệnh nhất là trẻ sơ sinh và trẻ từ 2 – 6 tuổi. Hoặc những người trực tiếp chăm sóc, tiếp xúc với bệnh nhân bị chốc lở, tiếp xúc với các vật dụng của người bệnh như quần áo, chăn màn, giường chiếu,... cũng rất dễ bị nhiễm bệnh.

Bệnh chốc lở rất dễ lây lan, đặc biệt là vào mùa hè khi thời tiết nóng ẩm, nhất là ở những khu vực tập trung đông người như nhà trẻ, siêu thị, trường học, chợ,... Những đối tượng dễ mắc bệnh chốc lở là các bệnh nhân đái tháo đường, viêm da dị ứng, viêm da mạn tính,...

Triệu chứng của bệnh chốc lở ở trẻ

Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết!

Liên quan đến bệnh chốc lở ở trẻ, những điều mẹ phải biết còn có cách nhận biết dấu hiệu, biểu hiện, triệu chứng của bệnh. Thông thường, trẻ bị chốc lở trên da sẽ xuất hiện vết loét đỏ, sau đó vết này sẽ nhanh chóng vỡ và hình thành một lớp vỏ vàng nâu gây cảm giác vô cùng ngứa ngáy.

Vết chốc thường có dịch tiết chất lỏng, chứa đầy mụn nước và không gây đau. Tuy nhiên trường hợp bị chốc lở nặng, trẻ sẽ thấy đau đớn, vét loét đầy mủ sẽ dần sâu hơn. Mẹ cần phải biết cách phân biệt một số dạng chốc lở ở trẻ sau:

Chốc lở truyền nhiễm

Chốc lở truyền nhiễm là thể thường gặp nhất. Triệu chứng đầu tiên là trên mặt, thường quanh miệng và mũi sẽ xuất hiện một số nốt mụn đỏ. Các nốt mụn này sẽ nhanh chóng vỡ ra, tiết dịch hoặc mủ rồi đóng vảy nâu. Khi vảy bong ra để lại một vết đỏ nhưng không gây sụn, các mụn có thể gây ngứa nhưng không đau. Trẻ bị chốc lở truyền nhiễm không sốt nhưng dễ bị sưng hạch quanh vùng có vết chốc. Ngoài ra, bệnh rất dễ lây lan nếu các vùng da lành bị dây dịch của vết chốc.

Chốc lở dạng phỏng

Bệnh chủ yếu xảy ra với trẻ dưới 2 tuổi. Triệu chứng của bệnh là các nốt phỏng nước chứa đầy dịch, thường thấy ở cẳng chân, cánh tay, thân mình. Vùng xa quanh các nốt phỏng có màu đỏ, gây ngứa nhưng không đau, không loét. Các nốt phỏng này sẽ vỡ và đỏng vảy vàng, thường lâu lành hơn những dạng chốc lở khác.

Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết!

Thể mụn mủ

Đây là thể nặng nhất của bệnh chốc lở ở trẻ bởi lúc này, sự nhiễm khuẩn đã ăn sâu vào lớp bì. Các triệu chứng gồm: Những nốt mụn đau chứa đầy mủ hoặc dịch biến thành những vết loét sâu, thường thấy ở bàn chân và cẳng chân, trên vết mụn có lớp vảy cứng, dày màu vàng xám. Trẻ bị sưng hạch quanh vết chốc.

Biến chứng của bệnh chốc lở ở trẻ em

Trong những điều mẹ phải biết về bệnh chốc lở ở trẻ, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng trước những biến chứng có thể xảy ra. Bệnh chốc lở thông thường không nguy hiểm, song đôi khi có thể dẫn tới biến chứng hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng.

Biến chứng tại chỗ

- Chàm hoá: Hiện tượng chốc lở tái đi tái lại, trên da xuất hiện nhiều mụn nước mới và rất ngứa.

- Chốc loét: Biến chứng này thường gặp ở trẻ hoặc người cao tuổi bị suy dinh dưỡng nặng hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Lúc này, thương tổn đã ăn sâu nên dù khỏi vẫn để lại sẹo, làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ trong khi bệnh chốc thông thường không để lại sẹo.

Biến chứng toàn thân

- Nhiễm trùng huyết: Chủ yếu do tụ cầu, thường gặp ở trẻ có sức đề kháng yếu.

- Viêm cầu thận cấp: Thời gian từ bệnh chốc lở tới viêm cầu thận cấp thường khoảng 3 tuần.

- Một số biến chứng khác: viêm xương, viêm hạch, viêm phổi, viêm mô bào sâu, viêm quầng,...

Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết!

Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết trong khi điều trị!

- Cha mẹ cần tắm rửa cho trẻ thật sạch sẽ, có thể dùng một vài loại nước tắm trong dân gian như nước chè xanh hoặc nước thuốc tím pha loãng với tỷ lệ 1/10.000 để làm khô se tổn thương.

- Chốc lở rất dễ lay lan do thương tổn gây cảm giác ngứa, khi sờ gãi trẻ sẽ làm dây dịch mủ ra các vùng da khác. Do đó khi trẻ bị chốc lở, tốt nhất cha mẹ nên để bé tạm nghỉ ở nhà để chăm sóc và kiểm soát sự lan rộng của bệnh trên cơ thể bé tốt hơn, ngăn ngừa biến chứng. Ngoài ra, động thái này cũng giúp hạn chế lây bệnh chéo từ trẻ này sang trẻ khác.

- Trường hợp trẻ bị chốc lở nhẹ hoặc thương tổn khu trú, cha mẹ có thể dùng dung dịch thuốc màu như xanh methylen hoặc thuốc sát trùng như betadine hoặc NaCl 0,9% để làm sạch tổn thương cho bé. Một cách khác là dùng mỡ hoặc kem kháng sinh như axit fusidic 2 lần/ngày hoặc mupiropin (bactroban). Nếu sau vài ngày không thấy tình hình cải thiện hoặc bệnh chốc lở ở trẻ có xu hướng nặng hơn thì phải đưa trẻ tới gặp bác sĩ để được tư vấn, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

- Nếu bệnh có dấu hiệu nặng, dai dẳng, thương tổn lan rộng và có nguy cơ biến chứng viêm cầu thận cấp, phải cho trẻ dùng kháng sinh toàn thân như penicillin bán tổng hợp (cefixim, erythromycin, augmentin,...), macrolid, cephalosporin, kháng sinh nhómβ-lactam.

- Nếu trẻ bị ngứa, dùng kháng histamin như loratadin, phenergan,...

- Nếu chốc kháng thuốc, phải cho trẻ điều trị theo kháng sinh đồ.

- Nếu có biến chứng xảy ra, phải chú trọng điều trị những biến chứng này.

Bệnh chốc lở ở trẻ: Những điều mẹ phải biết để phòng tránh!

- Để phòng tránh và ngăn bệnh chốc lở trẻ lan rộng, biện pháp tốt nhất là luôn để cơ thể bé thoáng mát bằng cách giữ cho nơi ở rộng rãi, cho trẻ mặc quần áo vải bông thấm mồ hôi, mỏng thoáng, không hở da nhiều.

- Bảo vệ da không bị trầy xước: Cha mẹ nên dạy trẻ chọn chỗ sạch, tránh bụi bẩn để chơi, tránh lại gần những vật cứng nhọn, tránh côn trùng, hạn chế chơi gần vật nuôi.

- Giữ da trẻ sạch sẽ bằng cách tắm rửa thường xuyên cho trẻ bằng nước sạch, tắm nhẹ nhàng để không làm da bé xây xát. Thay và giặt quần áo cho bé mỗi ngày, thường xuyên cắt móng tay, cắt tóc.

- Cho trẻ uống đủ nước và nước trái cây, ăn nhiều rau xanh.

- Tránh ở lâu tại những nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp để phòng côn trùng đốt.

- Cần điều trị bệnh chốc lở ở trẻ sớm và tích cực, hạn chế chà xát, không gãi nhiều vì dễ gây biến chứng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!