Viêm kết mạc dị ứng liên quan với viêm mũi dị ứng

Cần biết - 05/03/2024

Nghiên cứu của đã cho thấy có mối liên hệ giữa bệnh viêm mũi dị ứng và viêm kết mạc dị ứng.

Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiến hành nghiên cứu trên 65 bệnh nhân được chẩn đoán là hen phế quản có viêm kết mạc dị ứng tại Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai cho thấy có sự phối hợp giữa các bệnh lý dị ứng đường hô hấp như hen phế quản, viêm mũi dị ứng với viêm kết mạc dị ứng.

Có 35,55% số bệnh nhân bị viêm kết mạc dị ứng trong tổng số bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng và 20% số bệnh nhân này trong tổng số bệnh nhân bị hen phế quản.

Viêm kết mạc dị ứng liên quan với viêm mũi dị ứng

Viêm kết mạc dị ứng có liên quan với viêm mũi, hen phế quản do dị ứng (Ảnh: Internet)

Trong số bệnh nhân bị đợt cấp viêm mũi dị ứng có 62,06% bệnh nhân có đợt cấp viêm kết mạc dị ứng và 20,68% số bệnh nhân có đợt cấp viêm kết mạc dị ứng cùng với đợt cấp của hen phế quản. Điều này phản ánh sự phối hợp các bệnh lý dị ứng đường hô hấp với viêm kết mạc dị ứng.

Cả 3 hình thái bệnh lý này cùng chung cơ chế bệnh lý tuýp I, cùng chung các yếu tố có nguy cơ của môi trường tác động, cùng chung tác động của cơ địa dị ứng. Phần lớn bệnh nhân viêm kết mạc dị ứng là loại viêm kết mạc theo mùa. Triệu chứng thường gặp nhất của viêm kết mạc dị ứng trên 65 bệnh nhân được nghiên cứu là ngứa mắt, chảy nước mắt, sung huyết kết mạc và phù kết giác mạc.  

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng chung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!