Khi trẻ bị viêm amidan nên làm gì?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Viêm amidan là một loại bệnh thường gặp ở mọi đối tượng và phổ biến nhất ở trẻ nhỏ khi hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ còn chưa hoàn thiện. Viêm amidan ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ, nếu để quá lâu thì bệnh có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng tới cuộc sống của trẻ sau này.

Viêm amidan là một loại bệnh thường gặp ở mọi đối tượng và phổ biến nhất ở trẻ nhỏ khi hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ còn chưa hoàn thiện. Viêm amidan ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ, nếu để quá lâu thì bệnh có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng tới cuộc sống của trẻ sau này.

Khi trẻ bị viêm amidan nên làm gì?

Vậy khi trẻ bị viêm amidan, cha mẹ nên làm gì để khắc phục cũng như ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh này ở trẻ. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích để giúp các bậc phụ huynh có thể tham khảo để áp dụng chữa trị viêm amidan cho trẻ.

1. Triệu chứng của viêm amidan ở trẻ

Triệu chứng viêm amidan ở trẻ thường không khó để cha mẹ có thể dễ dàng phát hiện và nhận biết. Cha mẹ chỉ cần quan sát một chút là có thể nhận thấy các biểu hiện như sau:

– Trẻ sẽ bị đau tai, đau đầu kèm theo sốt. Cha mẹ hãy thử kiểm tra họng của trẻ sẽ thấy bị sưng đỏ và phủ một lớp màu trắng hoặc màu vàng có thể được hình thành trên amidan.

– Giọng nói của trẻ thay đổi và có hơi thở hôi.

– Ngoài ra trẻ còn có các triệu chứng như đau bụng, hay chớ khi ăn.

– Trong trường hợp, trẻ viêm bị họng do virus coxsackie thì ở khu vực amidan và vùng vòm họng của trẻ sẽ xuất hiện những mụn phỏng. Nếu bệnh này không điều trị dứt điểm thì những mụn này sẽ vỡ ra thành những vết loét gây đau và rát cho trẻ. Nếu trẻ bị viêm họng do nhiễm khuẩn liên cầu, thì amidan của trẻ thường bị sưng to và bị bao phủ bởi những chấm trắng, trẻ sẽ có hơi thở hôi, thường cảm thấy rất mệt mỏi và có thể kèm theo sốt cao hơn 38 độ C.

Khi trẻ bị viêm amidan nên làm gì?

– Trong trường hợp nếu trẻ bị viêm amidan mãn tính, thì khi ngủ trẻ sẽ ngáy và chủ yếu là thở bằng miệng. Nếu cha mẹ để ý chút sẽ nhận thấy khi nói chuyện, trẻ sẽ phát âm nói giọng mũi hoặc gặp khó khăn khi phát âm. Tình trạng viêm amidan mãn tính nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ và sẽ ảnh hưởng đến chức năng tai của trẻ sau này.

2. Phải làm gì khi trẻ có dấu hiệu viêm amidan

Khi thấy trẻ có những biểu hiện của viêm amidan, cha mẹ cần làm theo những bước sau:

– Cần phải khám họng cho trẻ xem hai bên amidan của trẻ có bị sưng không, hoặc có nổi mụn trắng không hay trẻ chỉ bị viêm họng thông thường mà thôi.

– Nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ, nếu trẻ bị sốt cao quá 38 độ C thì cha mẹ có thể hạ sốt bằng cách sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol và lau mát bằng nước ấm cho trẻ, tốt nhất nên mặc đồ thông thoáng cho trẻ.

– Cha mẹ dùng hai tay ấn nhẹ vào hai bên cạnh hàm của trẻ để kiểm tra xem trẻ có bị nổi hạch cạnh hàm hay không.

– Kiểm tra tai và màng nhĩ xem tai của trẻ có bị chảy mủ không.

– Cha mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước để giúp cho cơ thể trẻ bài tiết tốt và nhanh chóng hạ sốt.

– Không nên nài ép trẻ ăn trong thời điểm này, chỉ nên cho trẻ ăn thức ăn lỏng dễ nuốt như cháo hoặc sữa.

– Cha mẹ nên tránh cho trẻ súc miệng bằng nước muối và làm động tác ngửa cổ lên để khò nước. Việc này sẽ khiến cho vi khuẩn lây lan nhiều hơn.

Khi trẻ bị viêm amidan nên làm gì?

3. Một số cách chữa viêm amidan an toàn cho trẻ

Ngoài sử dụng một số loại thuốc kháng sinh theo đơn bác sĩ, cha mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian sau để diều trị bệnhviêm amidan cho trẻ.

Chữa viêm amidan bằng lá hẹ

Chọn ra khoảng 5 đến 10 lá hẹ và lấy một lượng đường phèn vừa đủ. Cho lá hẹ và đường phèm vào bát, rồi hấp cách thủy, chắt lấy nước cho trẻ uống. Mỗi lần cho uống khoảng 2 đến 3 thìa cà phê và uống 2 lần/ngày. Công dụng của lá hẹ không những điều trị được bệnh viêm amidan mà đây còn là một bài thuốc chữa viêm họng cực đơn giản tại nhà và vô cùng dễ làm.

Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá

Cần chuẩn bị một nắm rau diếp cá và một nửa bát nước vo gạo đặc. Sau khi rau diếp cá rửa sạch, cho rau vào cối giã thật nhuyễn. Cho rau diếp cá cùng nước gạo vào đun sôi, rồi để lửa nhỏ và đun tiếp trong khoảng 20 đến 30 phút, thỉnh thoảng đảo cho rau được nhừ đều. Sau khi bắc ra, để nguội và lọc lấy nước cho trẻ uống. Có thể cho thêm chút đường vào để trẻ có thể dễ uống hơn. Một ngày, các mẹ nên cho trẻ uống từ 2 – 3 lần, uống sau mỗi bữa ăn khoảng một giờ đồng hồ. Không nên cho trẻ uống trước hoặc sau quá gần với bữa sữa của trẻ.

Khi trẻ bị viêm amidan nên làm gì?

Chữa viêm amidan bằng quất hấp đường phèn

Đây cũng là một trong những bài thuốc dân gian được sử dụng rất phổ biến trong điều trị viêm amidan và viêm họng hiệu quả. Quất là loại quả có chứa nhiều vitamin C có tác dụng làm sạch họng và khắc phục các triệu chứng đau rát họng hiệu quả.

Cha mẹ có thể dùng kết hợp khoảng 2 quả quất cùng với một ít đường phèn đem hấp trong nồi cơm hoặc chưng lên cho đến khi quất chín rồi chia ra làm 4 lần để trẻ dùng trong ngày. Ngoải ra, cũng có thể thay thế bằng việc cho thêm vài lát gừng tươi đã được đập dập. Nếu ho kèm theo có đờm thì cha mẹ nên thêm vài miếng vỏ quýt.

Trên đây là một số phương pháp hữu hiệu có thể giúp ích cho các bậc cha mẹ trong trường hợp trẻ bị viêm amidan. Tuy nhiên cha mẹ cũng nên theo dõi các triệu chứng của trẻ để sớm phát hiện bệnh. Nếu bệnh không khỏi mà nặng thêm thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh bệnh nặng có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

4. Phòng tránh viêm amidan cho trẻ

- Cha mẹ cần giúp hoặc hướng dẫn cho trẻ tạo thói quen vệ sinh răng miệng và đường hô hấp thật sạch sẽ. Cha mẹ có thể sử dùng nước muối sinh lý NaCl 9% để làm vệ sinh mũi và dụng cụ hút mũi cho trẻ khi trẻ bị sổ mũi. Đối với những trẻ đã có khả năng tự súc miệng đánh răng, cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách. Đặc biệt là sau khi ăn và trước khi trẻ đi ngủ. Cần tránh để cho trẻ đưa tay vào miệng, hạn chế trẻ chơi và thổi bong bóng.

Khi trẻ bị viêm amidan nên làm gì?

- Khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển mùa, cha mẹ cần giữ ấm vùng mũi họng cho trẻ bằng cách đeo tất tay, chân và quàng khăn cổ để giữ cho trẻ đủ ấm. Vào thời tiết mùa hè nắng nóng, cha mẹ không nên để trẻ ngồi quá lâu trong phòng điều hòa để nhiệt độ quá thấp. Cha mẹ nên để mức nhiệt độ trong khoảng từ 25 độ C – 28 độC là phù hợp với trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý thường xuyên làm vệ sinh tấm chắn của máy điều hòa nhiệt độ để bảo vệ sức khỏe đường hô hấp cho trẻ và cả. Tốt nhất, nên để trẻ sống trong phòng kín gió và có nhiệt độ đủ ấm, thông thoáng.

- Không để trẻ tiếp xúc với bụi bẩn và khói thuốc, bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến cho trẻ bị viêm amidan. Vì thế, tốt nhất cha mẹ là hãy để trẻ tránh xa môi trường có khói thuốc và bụi bẩn.

- Nếu trẻ đã có tiền sử về các bệnh liên quan đến đường hô hấp, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn để tủ lạnh như trái cây, yaourt, kem... Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn và uống những thực phẩm dùng chung với đá lạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!