Khoa học chứng minh người thông minh thường sống lâu hơn

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Tờ health.sina đưa tin về cuộc khảo sát trên 2.000 người Anh mới đây phát hiện những người có chỉ số IQ cao thường sống lâu hơn.

Các chuyên gia cho rằng người thông minh hiểu rõ cần làm gì để bảo vệ sức khỏe, khi lái xe họ tự giác thắt dây an toàn, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ít hút thuốc nên sống thọ hơn.

Khoa học chứng minh người thông minh thường sống lâu hơn

Ảnh minh họa: Thinkstock.

Tờ health.sina đưa tin về cuộc khảo sát trên 2.000 người Anh mới đây phát hiện những người có chỉ số IQ cao thường sống lâu hơn mặt bằng dân số chung.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu của trẻ em người Anh trên 11 tuổi từ năm 1932 chia thành từng nhóm có cùng chỉ số IQ và theo dõi cho đến khi họ qua đời.

Sau khi đã tính đến các yếu tố bên ngoài như trình độ, nghề nghiệp, địa vị, điều kiện kinh tế, kết quả nghiên cứu ghi nhận những người có chỉ số IQ cao sống lâu hơn nhóm IQ thấp.

Kết quả trên được sử dụng làm tiền đề cho nghiên cứu quy mô lớn hơn đang được tiến hành tìm hiểu về tương quan cụ thể giữa chỉ số IQ và tỷ lệ tử vong sau khi đã lọc đi các nhân tố khác.

Đến nay đã có ít nhất 20 nghiên cứu theo chiều dọc (nghiên cứu những dữ liệu dài hạn) thực hiện trên toàn thế giới cho thấy những kết quả tương tự.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể lý giải chắc chắn tại sao chỉ số IQ có mối tương quan rõ rệt với tuổi thọ của con người.

Một số khảo sát cho thấy những người thông minh thường nhận thức rõ cần làm gì để bảo vệ sức khỏe, tỷ lệ thắt dây an toàn khi lái xe cao hơn, ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục thường xuyên, ít hút thuốc nên sống thọ hơn.

Một số nhà khoa học còn chỉ ra rằng những người thông minh rất nhanh trí trong việc phòng tránh nguy cơ sẽ giết chết họ.

Nghiên cứu công bố năm 2005 ghi nhận phản xạ của con người càng nhanh càng giúp họ sống lâu hơn. Ở đây chỉ số IQ là biểu hiện khả năng nhanh nhạy của hệ thống thần kinh chứ không phải bản thân nó là nguyên nhân dẫn đến trường thọ.

Nói cách khác mối liên hệ giữa chỉ số IQ và tuổi thọ có sự đóng góp rất lớn của gene di truyền. Dù vậy những ai không có chỉ số IQ cao cũng không nên buồn tủi bởi các nhà nghiên cứu khuyên rèn luyện thói quen ăn uống lành mạnh, làm việc nghỉ ngơi hợp lý thì tự nhiên sẽ khỏe mạnh và gia tăng tuổi thọ đáng kể.

>> Xem thêm: Phụ nữ Việt Nam sống thọ hơn nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!