Khởi động 'Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020'

Thời sự - 04/27/2024

Nhằm vinh danh những thiên thần khoác áo 'blouse trắng' với những đóng góp giá trị vì sức khỏe cộng đồng, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp cùng Sở Y tế TPHCM tổ chức giải thưởng 'Thành tựu y khoa Việt Nam 2020'.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đã họp sơ tuyển các sản phẩm tham gia Giải thưởng 'Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020'. Hội đồng chuyên môn đã nhất trí đề xuất 18 sản phẩm gửi sang VOH để cử phóng viên đến các bệnh viện có sản phẩm được sơ tuyển tìm hiểu thông tin, viết bài và phát sóng trên kênh FM 99,9 Mhz.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện đã đăng ký sản phẩm tham dự bình chọn trong năm nay nhưng chưa được Hội đồng chuyên môn sơ tuyển vẫn có thể đăng ký tham dự bình chọn vào năm sau.

Do Ban Tổ chức 'Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020' (VOH) đã gửi thông báo đến các tỉnh, thành và gia hạn thời gian đăng ký sản phẩm là ngày 10/11/2020, nên Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ tiếp tục sơ tuyển và bổ sung vào danh sách các sản phẩm được đề xuất để phát sóng (nếu đạt tiêu chí sơ tuyển). Dự kiến tổng cộng tối đa là 20-21 sản phẩm sẽ được sơ tuyển và ghi hình trong năm 2020 để Hội đồng chọn ra 10 sản phẩm tiêu biểu nhất để khán thính giả của kênh FM 99,9 Mhz bình chọn xếp hạng.

Khởi động 'Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020'

Theo kế hoạch của Ban Tổ chức (VOH), sau khi các sản phẩm sơ tuyển được ghi hình và phát thanh, tđng 12/2020, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ họp để bình chọn ra 10 sản phẩm tiêu biểu nhất. Để có thể chọn ra những sản phẩm tiêu biểu nhất, bộ tiêu chí bình chọn của vòng này sẽ được Hội đồng chuyên môn nghiên cứu và xây dựng chi tiết và khắt khe hơn, đồng thời trước khi bỏ phiếu chọn ra 10 sản phẩm tiêu biểu nhất theo bộ tiêu chí bình chọn. Hội đồng chuyên môn sẽ tham khảo thêm ý kiến đánh giá, nhận định của tất cả Hội đồng khoa học kỹ thuật của các bệnh viện đầu ngành tuyến cuối của thành phố (đã được phát phiếu tham khảo ý kiến nhận định về các sản phẩm trước đó).

Đây là giải thưởng danh giá lần đầu tiên của ngành y, tôn vinh những giá trị cống hiến của những y – bác sĩ công tác tại tất cả các lĩnh vực y tế trên cả nước.

Giải thưởng 'Thành tựu y khoa Việt Nam' ra đời trong cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng của năm 2020, đại dịch Covid-19 đe doạ sự sống của hàng triệu người trên thế giới, trong đó có sự hy sinh của không ít nhân viên y tế - tuyến đầu chống dịch và chăm sóc người bệnh.

Khởi động 'Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020'

Với mong muốn góp sức cùng cộng đồng tri ân những 'chiến sĩ áo trắng' đã cống hiến tri thức và dấn thân vì sức khỏe cộng đồng, VOH đã khởi động giải thưởng này. Đến nay, 18 sản phẩm đã tham gia giải thưởng là các công trình nghiên cứu, các ca chữa bệnh lâm sàng, các ứng dụng khoa học công nghệ, phát minh, sáng kiến y học…

Theo PGS, TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn giải thưởng cho biết, giải thưởng chính là sự công nhận của người dân đối với những cống hiến của đội ngũ 'blouse trắng', dù nổi bật hay thầm lặng, những cống hiến của họ đều đáng được trân trọng, tôn vinh, là động lực tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc người bệnh.

'Tiêu chí đầu tiên được hội đồng thống nhất đề ra khi thẩm định các đề cử là giá trị lan toả vì sức khoẻ cộng đồng, tiếp theo sẽ xét đến tính nhân văn, sáng tạo khoa học, khác biệt độc đáo… theo từng lĩnh vực đóng góp cho ngành y Việt Nam', PGS, TS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Năm nay, Hội đồng chuyên môn gồm 13 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa trong các lĩnh vực y tế. Những thành tựu y khoa Việt Nam xuất sắc thông qua được thẩm định từ Hội đồng kết hợp với bình chọn từ cộng đồng xã hội sẽ được vinh danh và trao giải vào Gala cuối năm.

Kết quả vòng 1 do Hội đồng chuyên môn thẩm định sẽ được công bố vào cuối tháng 12/2020, sau đó các đề cử sẽ được công chúng tiến hành bình chọn qua mạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!