Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sau

Thời sự - 05/02/2024

Từ sáng 11/4, tại Nhà văn hoá phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã có hàng trăm người dân, thuộc địa bàn Nghĩa Tân và các vùng lân cận được nhận gạo miễn phí tại cây 'ATM gạo' được đặt tại đây.

Đây là lần đầu tiên việc phát gạo miễn phí cho người dân được thực hiện thông qua công nghệ máy 'ATM gạo' diễn ra tại Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, công nghệ máy 'ATM gạo' này có kinh phí chế tạo, lắp đặt khoảng 6 triệu đồng, gồm một bồn inox đựng gạo, gạo chạy theo đường ống xuống, giữa có một bộ điều khiển bằng van tự động và pedan giậm chân ở dưới để người dân tránh tiếp xúc bằng tay. Mỗi lần giậm pedan 30 – 32 giây, gạo sẽ nhả đúng số lượng (3kg gạo) mà máy đã được lập trình sẵn.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauCông nghệ 'ATM gạo' nhân bản lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauNgười dân xếp hàng sẽ được nhận gạo trực tiếp mỗi người 3kg gạo từ máy 'ATM gạo'.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauTại trước máy 'ATM gạo' có một bàn đạp tự động, người dân chỉ việc đạp vào bàn đạp, gạo sẽ tự động tuôn ra.

Chị Nguyễn Ngọc Mai, Phó ban tổ chức, cho biết: Nguồn gạo phát miễn phí cho người dân là do các nhà hảo tâm khắp mọi miền đất nước đóng góp. Dự án bắt đầu triển khai từ sáng ngày hôm nay, dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 4. Mỗi ngày Ban tổ chức sẽ phát khoảng 2,5 – 3 tấn gạo, tới đây sẽ được nhận 3kg trong một ngày từ dự án.

Hoạt động phát gạo sẽ diễn ra từ 8h sáng đến 17h chiều, người dân có thể đứng xếp hàng (cách nhau 2m) để nhận, nếu những ngày tiếp theo gia đình ăn hết có thể đến nhận tiếp.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauBuổi chiều cùng ngày, người dân tới khá đông, đứng hết các vị trí nhận gạo do Ban tổ chức đánh dấu.Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauDo chỗ xếp hàng Ban tổ chức đánh dấu chỉ có giới hạn, những người chưa có chỗ, ngồi chờ ở phía đối diện.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauTrước khi vào xếp hàng nhận gạo, người dân phải đeo khẩu trang và được rửa tay bằng nước sát khuẩn do Ban tổ chức sắp đặt.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauNgười dân xếp hàng chờ nhận gạo, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauBan tổ chức đong sẵn gạo vào các túi để phát trực tiếp cho người tàn tật, người già yếu được ưu tiên không phải xếp hàng.

Gạo miễn phí cho người yếu thế: Để không ai bỏ lại phía sauNhững người già, người tàn tật sẽ được ưu tiên nhận gạo trực tiếp từ Ban tổ chức, không phải xếp hàng nhận gạo qua máy ATM.

Dù số lượng người có nhu cầu tới nhận gạo khá đông nhưng việc xếp hàng vẫn diễn ra có thứ tự, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy. Những người dân chưa đến lượt vào xếp hàng sẽ ngồi chờ ở kệ bờ tường thấp, nơi ngăn cách giữa sân và vườn hoa nhà văn hóa…

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và có tác động lớn đến nền kinh tế, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt với những người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Chính vì vậy, việc lần đầu tiên tại Hà Nội diễn ra hình thức phát gạo nói trên là hoạt động thiết thực và rất có ý nghĩa, đã thể hiện truyền thống 'lá lành đùm lá rách' của dân tộc ta, nhằm chia sẻ, hỗ trợ phần nào giúp người dân, người nghèo không ai bị thiếu ăn trong mùa dịch bệnh.

Được biết, dự kiến thời gian tới, chương trình phát gạo này sẽ được triển khai tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!