Không cần bác sĩ, bạn vẫn có thể nhận biết bệnh qua da!

Khoẻ đẹp - 04/26/2024

Các vấn đề về da thường khiến bạn cảm thấy không thoải mái, nhưng bạn có biết rằng những vấn đề đó có thể liên quan trực tiếp đến sức khỏe không?

Nhận biết bệnh thông qua da nghe có vẻ khó tin nhưng nhìn các dấu hiệu trên da mà có thể đoán biết bệnh sẽ giúp bạn điều trị bệnh nhanh hơn và có phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt hơn. 

Trong nhiều trường hợp, các vấn đề xảy ra với da có thể liên quan đến các cơ quan khác trên toàn cơ thể và trở thành các yếu tố nguy cơ gây ra nhiều loại bệnh tật. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về cách nhận biết bệnh thông qua da, bạn nhé.

Bệnh chàm 

Bệnh chàm là một chứng viêm mãn tính làm đỏ và ngứa da, có liên quan đến rối loạn giấc ngủ và các loại bệnh khác. Tiến sĩ nghiên cứu về da liễu cho biết có mối liên quan giữa chứng bệnh chàm và chứng rối loạn giấc ngủ do ngứa ngáy mãn tính và bệnh nhân bị mất ngủ nói chung có tỷ lệ chấn thương cao hơn như ngã hoặc gặp tai nạn.

Trên hết, trong trường hợp nặng, chàm được điều trị bằng các loại thuốc uống, tuy nhiên theo thời gian có thể ảnh hưởng đến mật độ xương và làm tăng khả năng thương tích.

Bệnh vẩy nến

Bệnh tiếp theo có thể nhận biết thông qua da là bệnh vẩy nến. Đây là tình trạng rối loạn tự miễn dịch, trong đó các tế bào nhân lên quá nhanh và hình thành các vẩy sáng trên bề mặt da, bệnh vẩy nến thường xuất hiện kèm với bệnh viêm khớp. May mắn thay, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mới có hiệu quả đáng kể cho bệnh vẩy nến và có tác dụng tốt đối với bệnh viêm khớp dạng thấp.

Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy những mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến với bệnh tim, đột quỵ, và huyết áp.

Những người gặp tình trạng bệnh vẩy nến có thể nhận biết bệnh thông qua da như các tế bào da dày lên, tạo thành những nốt vảy trên da đầu, đầu gối, khuỷu tay và gây ngứa. Những người hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, hoặc bị trầm cảm, lo lắng cũng có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến nhiều hơn.

Viêm da ứ đọng

Viêm da ứ đọng là sự đổi màu của da trên chân và mắt cá gây ra bởi tĩnh mạch giãn hoặc các vấn đề tuần hoàn khác làm sưng và ngăn chặn dòng máu chảy vào da. Bệnh viêm da ứ đọng có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường và ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn của cơ thể.

Các triệu chứng của bệnh viêm da ứ đọng:

  • Da trở nên mỏng, có màu nâu, xuất hiện nốt ban đỏ, gây kích ứng bề mặt
  • Vùng do ở mắt cá chân hoặc cẳng chân trở nên sậm màu, sưng và dày lên.
  • Gặp tình trạng lở loét.
  • Ngứa hoặc đau chân.
  • Đôi khi đau dai dẳng ở các mô bị sưng và có cảm giác như bị kim châm.

Bệnh bạch tạng

Bệnh bạch tạng bao gồm một nhóm các rối loạn di truyền do cơ thể sản xuất ra ít melanin hoặc không có sắc tố melanin, làm cho da, tóc và mắt của người bệnh có màu nhạt.

Các triệu chứng của bệnh bạch tạng:

  • Màu da của người bệnh có màu hồng nhạt, xuất hiện tàn nhang, nốt ruồi, sạm da… khi tiếp xúc với ánh mặt trời.
  • Màu tóc có thể thay đổi từ đen đến nâu. Ở một số vùng màu tóc sẽ vàng, hơi đỏ hoặc nâu.
  • Màu mắt có thể xanh rất nhạt và thay đổi theo tuổi tác.
  • Mắt người bệnh gần như trong suốt.
  • Người bệnh thường gặp tình trạng cận thị hoặc viễn thị nặng, nhạy cảm với ánh sáng…

Việc nhận biết bệnh thông qua da là khá quan trọng vì da của bạn có thể tiết lộ nhiều điều về nguy cơ sức khỏe, vì vậy hãy chắc chắn lắng nghe cơ thể bạn thường xuyên để xây dựng một lối sống khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chăm sóc da ngay với những lợi ích từ sữa tươi
  • Dầu dừa có thể trị bệnh vảy nến không?
  • Khi viêm khớp dạng thấp gây sưng đau tay, giải pháp nào cho bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!