Không gian xanh giúp tăng cường sự phát triển trí não của trẻ em

Nuôi dạy con - 05/04/2024

Một nghiên cứu cho biết, trẻ em lớn lên trong môi trường nhiều cây xanh có thể có lợi vì sự phát triển não của trẻ chịu ảnh hưởng tích cực dẫn đến trí nhớ hoạt động tốt hơn và giảm tình trạng thiếu tập trung.

Theo các nhà nghiên cứu, trẻ ở độ tuổi tiểu học sống ở khu vực có nhiều cây xanh sẽ có thể tích chất trắng và chất xám ở một số khu vực trong não lớn hơn.

Không gian xanh giúp tăng cường sự phát triển trí não của trẻ em

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Payam Dadvand  từ Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona, những khác biệt về giải phẫu lần lượt liên quan tới những những tác động có lợi lên chức năng nhận thức. Nghiên cứu này chỉ ra rằng tiếp xúc với không gian xanh trong giai đoạn sớm của cuộc đời tạo ra những thay đổi cấu trúc có lợi cho não. Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa việc tiếp xúc lâu dài với không gian xanh và cấu trúc não.

Nghiên cứu này bao gồm 253 trẻ ở độ tuổi đến trường. Tiếp xúc với không gian xanh được đánh giá sử dụng thông tin dựa trên vệ tinh ở khu vực nơi trẻ sinh sống từ khi sinh ra tới thời điểm nghiên cứu. Giải phẫu não được nghiên cứu sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ 3D với độ phân giải cao. Trí nhớ hoạt động và sự không chú ý được đánh giá bằng các bài kiểm tra trên máy tính. Phân tích dữ liệu chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với không gian xanh có mối liên quan tích cực tới thể tích chất trắng và chất xám trong não.

Thể tích của chất trắng và xám ở các vùng liên quan đến việc tiếp xúc với không gian xanh đã dự đoán bộ nhớ làm việc tốt hơn và giảm sự không chú ý.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!