Không muốn đau nhức xương khớp mùa lạnh, bổ sung ngay thực phẩm dễ kiếm này

Người bệnh ăn gì - 03/29/2024

Thời tiết chuyển lạnh là điều kiện thuận lợi để những cơn đau xương khớp tấn công bạn. Những món ăn sau đây sẽ là “cứu cánh” cho bạn để không phải lo lắng về vấn đề này.

Tại sao thời tiết chuyển lạnh dễ bị đau nhức xương khớp?

Không muốn đau nhức xương khớp mùa lạnh, bổ sung ngay thực phẩm dễ kiếm này

Thời tiết chuyển lạnh làm tình trạng đau nhức xương khớp ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu của Mỹ từ những người bị viêm khớp mạn tính: “Có tới 67.9% trường hợp cho biết sự thay đổi thời tiết, đặc biệt là khi chuyển lạnh đột ngột khiến cơn đau nhức tăng lên”

Thời tiết trở lạnh có ảnh hưởng như thế nào tới bệnh xương khớp?

Khi trời lạnh, cơ thể cần tiết kiệm nhiệt nên lượng máu lưu thông đến các cơ, khớp giảm và máu chỉ tập trung bơm đến cơ quan trọng yếu như tim, phổi.

Thời tiết lạnh kéo theo áp suất khí quyển giảm sút, các mô cơ giãn nở chèn ép các xương khớp, dây thần kinh.

Dịch khớp cô đặc, gân cơ co rút lại khi nhiệt độ giảm xuống đột ngột khiến đĩa đệm giảm độ đàn hồi, đầu khớp khô cứng, chuyển động khớp khó khăn.

Nhiệt độ giảm kéo theo sức đề kháng cơ thể giảm sút, các khớp xương dễ bị viêm sưng.

Tình trạng đau nhức khớp khi thời tiết lạnh thường xuất hiện ở khớp gối, cột sống lưng, cổ, vai… Cơn đau kéo dài, khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, mệt mỏi, giảm chất lượng cuộc sống…

Vậy làm sao có thể “ăn ngon, ngủ yên”, không còn đau nhức khớp khi trời trở lạnh?

Khi trời trở lạnh, đau nhức xương khớp chính là chứng bệnh thường trực ở người già lẫn người trẻ, ở phụ nữ lẫn nam giới, dưới đây là thực phẩm đừng vội bỏ qua theo lời khuyên chuyên gia:

Uống đủ nước mỗi ngày

Theo nghiên cứu, khi cơ thể bị thiếu nước thì máu sẽ dễ bị cô đặc, giảm lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến khớp dễ bị đau nhức.

Vì vậy, để giúp giảm đau, chống viêm, bảo vệ lớp sụn giữa các khớp xương, nên uống đủ nước trong ngày, khoảng 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào trọng lượng và nhu cầu của cơ thể. Tránh để cơ thể nhiễm lạnh, nhất là về đêm, không ngâm nước, làm việc nặng nhọc ngoài trời lạnh.

Ngoài ra, nên hạn chế những đồ uống lạnh, những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, làm tăng tình trạng đau nhức xương khớp như muối, đường, soda, sữa bò, bơ, phô mai, các loại thịt đỏ, mỡ, cà phê, rượu bia, thuốc lá…

Sử dụng món ăn từ lá lốt

Không muốn đau nhức xương khớp mùa lạnh, bổ sung ngay thực phẩm dễ kiếm này

Sử dụng lá lốt ăn uống ngày lạnh sẽ giúp giảm đáng kể chứng đau nhức xương khớp. (Ảnh minh họa)

Theo lương y Bùi Hồng Minh khẳng định: "Lá lốt có vị cay, mùi nồng, tính nhiệt, vào hai kinh đại tràng và phế, giúp ôn trung, tán hàn, tiêu thục, hạ khí, chỉ thống, hành khí. Chiết xuất từ lá lốt chủ yếu là tinh dầu, trong lá lốt còn có piperin và piperidin.

Loại lá này chữa đau nhức rất tốt". Để khắc phục chứng đau nhức khớp khi thời tiết giao mùa, nên bổ sung những món ăn từ lá lốt sẽ phát huy công dụng chữa bệnh rất tốt. Bạn có thể làm món bò cuốn lá lốt, chả ốc lá lốt, ốc nấu chuối đậu,…

Một số bài thuốc đơn giản mà người bệnh có thể thực hiện:

- Lấy 20g lá lốt, 2g thiên niên kiện, 16g cây gai tầm xoong rửa sạch, phơi khô, thái nhỏ và sao qua. Cho tất cả vào ấm sắc cùng 500ml nước. Đun tới khi còn 200ml thì tắt bếp. Dùng để uống hàng ngày.

- Lá lốt 15g, rễ bưởi bung 15g, cỏ xước 15g. Tất cả phơi khô, rửa sạch và sao vàng. Sau đó, đem sắc đặc để uống trong ngày.

- Lấy lá lốt, ngải cứu, cúc tần mỗi loại 20 - 30g rửa sạch, thái nhỏ và sao cùng rượu. Sau đó, đem chườm nóng vào chỗ khớp bị đau.

Bắp cải có khả năng phòng chống và điều trị đau nhức xương khớp

Không muốn đau nhức xương khớp mùa lạnh, bổ sung ngay thực phẩm dễ kiếm này

Bắp cải là thứ rau thuốc đem lại vô vàn lợi ích mùa lạnh. (Ảnh minh họa)

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội Trung ương 108 cho biết: “Trong Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi niệu”.

Ngoài ra, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn còn khẳng định: "Không chỉ có vậy, trong loại rau này còn có một chất giúp chống viêm và giảm đau có hiệu quả. Vì thế, việc sử dụng bắp cải để chữa đau nhức xương khớp, đau hạch, đau vùng ngực do cho con bú… là một kinh nghiệm thực tế".

Khi xuất hiện những triệu chứng đau nhức xương khớp vào mùa lạnh, hãy thử mua bắp cải về ăn thường xuyên để cải thiện tình trạng sức khỏe. Đối với những người muốn tăng cường sức khỏe xương khớp, tránh bị đau nhức xương khớp mùa lạnh cũng nên bổ sung loại rau này vào các món ăn ngay từ bây giờ.

Các loại gia vị có tính ấm

Những gia vị có tính ấm như gừng, tỏi, nghệ, hành tím, hành tây, ớt, quế giúp chống phong, hàn, thấp, giảm đau nhức xương khớp, nhất là khi trời lạnh.

Hoàng Khuyên (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!