Không phết tế bào, dễ mắc ung thư cổ tử cung (P2)

Cần biết - 05/19/2024

Hầu hết những trường hợp ung thư cổ tử cung xảy ra ở phụ nữ không tầm soát hoặc tầm soát ung thư cổ tử cung không thích hợp.

Nhiễm vi-rút gây u nhú ở người (HPV) thường gặp ở phụ nữ trẻ sau khoảng thời gian ngắn bắt đầu quan hệ tình dục. Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều tự khỏi trong vòng 1 - 2 năm nhờ hệ miễn dịch đào thải mà không để lại những thay đổi về tân sinh ở cổ tử cung.

Không phết tế bào, dễ mắc ung thư cổ tử cung (P2)

Nhiễm vi-rút gây u nhú ở người (HPV) thường gặp ở phụ nữ trẻ sau khoảng thời gian ngắn bắt đầu quan hệ tình dục. (Ảnh minh họa: Internet)

Việc tầm soát ung thư cổ tử cung quá sớm có thể làm gia tăng tình trạng lo lắng, tốn kém và dẫn đến lạm dụng những phương pháp theo dõi. Đối với tuổi thanh thiếu niên, những ảnh hưởng về mặt cảm xúc do bệnh lý lây truyền qua đường tình dục và những tổn thương tiền ung thư tiềm tàng cần được chú ý đến, vì đây là giai đoạn có những quan tâm quá mức về bản thân và cũng là giai đoạn bắt đầu có quan hệ tình dục. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ sinh non ở những phụ nữ có điều trị CIN bằng các phương pháp xâm lấn (cắt đoạn hay bóc tách).

Với lứa tuổi này, chăm sóc sức khỏe sinh sản ban đầu không thể dựa vào tầm soát ung thư cổ tử cung. Chiến lược quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ dưới 21 tuổi là tư vấn về hành vi tình dục an toàn, nhằm hạn chế các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các yếu tố nguy cơ làm tăng tình trạng nhiễm HPV dai dẳng bao gồm: thuốc lá, suy giảm miễn dịch và nhiễm HIV.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh ung thư cổ tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!