Kiểm tra chất lượng gạo nghi làm giả ở Quảng Trị

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Thông tin gạo giả xuất hiện tại chợ Đông Hà (TP.Đông Hà, Quảng Trị) gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Thông tin trên báo Quảng Trị Online, theo ông Trần Đình Tự, ở khu phố 5, phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), hôm 19/4/2016, gia đình ông có mua 6kg gạo ở một quầy hàng tại chợ Đông Hà.

Khi đem gạo này nấu cơm thấy có đặc điểm là rất lâu chín, cụ thể ông bắt đầu nấu từ 10 giờ sáng nhưng đến 14 giờ cùng ngày, khi mở vung nồi cơm thì thấy gạo có độ rền như cháo nhưng bên trong lõi gạo vẫn còn ngòi gạo chưa chín tới. Người nhà ông ăn cơm này thì đều bị đầy bụng và đau bụng.

Kiểm tra chất lượng gạo nghi làm giả ở Quảng Trị

Gạo ông Tự cho là gạo giả, không đảm bảo chất lượng

Nghi hạt gạo có vấn đề, ông để nồi cơm mấy ngày theo dõi thì thấy cơm không bị ôi thiu, không có mùi gì lạ. Chưa hết lo lắng, ông đem số gạo này rang lên thử thì thấy có hiện tượng khói bốc nghi ngút, chưa đầy một phút các hạt gạo đều dính lại với nhau thành từng cục rồi cháy đen thui, có mùi khét lẹt.

Khối gạo đen dính bết vào nhau dễ dàng bị bóp vụn thành bột bằng tay. Trong khi thực nghiệm đối với hạt gạo bình thường khi rang lên có mùi thơm của gạo, hạt gạo chuyển vàng và rất khó để bóp vụn, khi chín các hạt gạo rời nhau.

Theo quan sát, loại gạo ông Tự phản ánh nhìn bề ngoài không có gì bất thường, hạt gạo thuôn dài, đều tăm tắp, màu sắc của loại gạo này trắng sáng, không trong hoặc trắng đục như các loại khác.

Sau khi phát hiện loại gạo lạ, ông Trần Đình Tự đã kịp thời trình báo và gửi mẫu lên cơ quan chức năng là Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Quảng Trị để tiến hành kiểm nghiệm, tìm ra nguyên nhân.

Ông Tự cho biết: 'Ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm, nếu kết luận đây là loại gạo không đảm bảo chất lượng, gia đình tôi sẽ tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của người bán loại gạo này để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh cho người dân mua phải loại gạo không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe'.

Sự việc sau đó đã khiến cho dư luận tại địa phương vô cùng xôn xao.

Báo Chất lượng Việt Nam thông tin, nhận được tin báo, đến sáng 26/4, ông Phan Hữu Thặng (Chi cục trưởng cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Quảng Trị) chỉ đạo đơn vị lấy mẫu gạo của ông Tự cùng với số gạo còn lại trong bao của bà Tần bán gửi tới Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Đà Nẵng) để kiểm tra. Dự kiến sẽ có kết quả trong 5 ngày tới.

Kiểm tra chất lượng gạo nghi làm giả ở Quảng Trị

Mẫu 1: gạo của cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị ăn. Mẫu 2: gạo ông Tự mua của bà Tần và cho là gạo giả. Mẫu 3: gạo ông Tự ăn hằng ngày (ông mua ở nơi khác và cho rằng là gạo thật). 3 mẫu gạo sau khi rang lên, so sánh bằng cảm quan thì không có khác biệt về màu, mùi vị và đều bị vón cục khi cháy đen. (Ảnh: Dân Việt).

Cũng trong sáng 26/4, lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị cùng ông Trần Đình Tự đã rang ba mẫu gạo khác nhau để đối chứng. Mẫu gạo 1 của cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị ăn hàng ngày. Mẫu 2 là gạo ông Tự mua của bà Tần và cho rằng là gạo giả. Mẫu 3 là gạo ông Tự ăn hàng ngày (ông Tự mua ở một nơi khác và cho rằng là gạo thật).

Bằng mắt thường cho thấy, 3 loại gạo này ban đầu khi rang lên có mùi thơm, sau đó cháy đen thì có mùi khét và vón cục như nhau. Khi ăn thử gạo sống thì vẫn cảm nhận được mùi vị tinh bột, không có gì bất thường.

Ông Thặng cho biết: 'Có hai cách nhận biết gạo thật và gạo giả bằng mắt thường. Cách một là ngâm gạo vào nước, nếu gạo không nổi lên, nở ra, nước có màu trắng đục thì đó là gạo thật. Cách hai là khi rang gạo bị vón cục nhưng không chảy ra thì đó cũng là gạo thật.

Chúng tôi không dám khẳng định chất lượng gạo thế nào vì chưa có kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, thông tin gạo giả đã ảnh hưởng đến việc buôn bán, tiêu dùng của người dân'.

Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề này, bà Tần - người bán gạo cho ông Tự khẳng định: 'Việc ông Tự bảo gạo tôi bán không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh buôn bán của gia đình tôi.

Tôi đã buôn bán ở chợ Đông Hà 30 năm nay rồi, gạo tôi nhập về được mua ở một đại lý uy tín ở thị xã Quảng Trị. Bởi thế nên tôi cũng rất mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ để lấy lại uy tín cho mình'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!