Kinh nghiệm tự kiểm tra sức khỏe 'xương máu' của 1 bác sĩ

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

PGS Hùng chia sẻ, kiểm tra bằng siêu âm có thể phát hiện bất thường ổ bụng, chụp X-quang có thể phát hiện bệnh bất thường ở phổi.

Sau 4 năm phát hiện ung thư phổi giai đoạn 4B, giai đoạn muộn, PGS Đỗ Quốc Hùng - Viện Tim mạch Quốc gia vẫn khoẻ mạnh và đam mê hành trình khám chữa bệnh thiện nguyện của mình.

GS Hùng kể, đầu năm 2012 ông bị ho nhiều. Giống như ho giao mùa đông xuân ở nhiều người nên ông chủ quan. Hai ba tuần sau, ho không đỡ ông mới đi mua kháng sinh về uống nhưng tình trạng ho vẫn kéo dài.

PGS Hùng kể, lúc ấy ông vẫn đi tập tennis, đi làm việc bình thường. Thấy ho nhiều quá, ông nghĩ  'có khi nên đi kiểm tra phổi xem thế nào'. Ông chụp Xquang, trên phim Xquang có một u ở rốn phổi.

Đồng nghiệp khuyên ông nên đi kiểm tra lại thật kỹ. Kết quả, các xét nghiệm đều dương tính với ung thư phổi. Phát hiện ung thư nhưng 'tôi bình tĩnh lắm', lời bác sĩ Hùng. Có lẽ, do việc tiếp xúc với người bệnh hàng ngày, thường xuyên giải thích cho bệnh nhân đặc biệt là những ca bệnh nặng nên khi mình đứng ở vị trí của bệnh nhân, ông thấy không có gì lo lắng, hoảng hốt cả.

Trái với PGS Hùng, gia đình, đồng nghiệp và ngay cả những bệnh nhân 'ruột' lại lo lắng cho ông. Lúc này, suy nghĩ đi nước ngoài hay ở lại Việt Nam điều trị là câu hỏi không dễ trả lời với ông và gia đình. Nhưng sau đó, PGS Hùng quyết định ở lại Việt Nam vì ông bảo 'y tế Việt Nam chẳng thua kém gì nước ngoài cả. Hơn nữa, ở lại Việt Nam mình còn có gia đình, có bạn bè và các đồng nghiệp'.

Kinh nghiệm tự kiểm tra sức khỏe 'xương máu' của 1 bác sĩ

PGS Hùng chia sẻ về kinh nghiệm kiểm tra sức khỏe

PGS Hùng bắt đầu bước vào giai đoạn điều trị hoá chất, xạ trị và nhắm trúng đích. Thời gian đó, cả ông và gia đình đều không hi vọng nhiều vì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Nhưng sau liệu trình điều trị đó, các tế bào ung thư đã biến mất. Cả ông và gia đình đều mừng vì căn bệnh đẩy lùi.

Nhưng đến năm 2014, bệnh tái phát, lúc này đã di căn vào đến xương, não, hạch chạy. Ông lại vào bệnh viện điều trị lần nữa.

Giáo sư Mai Trọng Khoa - Giám đốc Trung tâm Ung bướu Hà Nội cho biết, khi tiếp nhận hồ sơ bệnh án của PGS Hùng, ngay cả ông cũng có chút lo lắng vì đồng nghiệp đặt niềm tin vào mình. Lúc ấy, bệnh đã ở giai đoạn 4B. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn đưa ra phác đồ điều trị cho PGS Hùng có tham khảo cả các đồng nghiệp ở Mỹ.

Nhờ có các biện pháp điều trị tích cực của Tây y và yếu tố tâm lý từ gia đình, sức khoẻ của PGS Hùng ngày càng khá lên. Đến giờ, ông vẫn miệt mài đi làm chữa bệnh cứu người và đi khám bệnh tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa.

Kinh nghiệm từ kiểm tra sức khoẻ

PGS Hùng cho biết, khi biết mình bị ung thư, rất nhiều người hỏi 'sao bác sĩ mà lại phát hiện bệnh muộn thế?'. PGS Hùng tâm sự ông luôn ý thức được việc tự kiểm tra sức khoẻ cho mình nhưng trên tuổi 40 hầu như người ta chỉ quan tâm đến các bệnh tim mạch. Ông cũng tự kiểm tra sức khoẻ tim mạch, rối loạn mỡ máu cho mình, có bất thường sẽ điều trị ngay.

Nhưng với căn bệnh ung thư phổi, ông không thấy có triệu chứng gì. Vẫn ăn khoẻ, đi làm bình thường thậm chí là chơi tennis. Lúc đó, ông nhận thấy chơi tennis mệt hơn, không chơi được 2- 3 tiếng như trước nhưng nghĩ bị ho nên đuối khí, nhanh mệt.

Cân nặng không sụt giảm, ông vẫn đến viện để làm việc thậm chí lúc ấy đang làm quản lý có rất nhiều việc phải làm. Còn triệu chứng ho thì mùa đông xuân hầu như rất nhiều người bị nên ông không để ý chỉ uống kháng sinh.

Ở Việt Nam, bệnh nhân bị ung thư thường phát hiện ở giai đoạn muộn một phần người dân còn thờ ơ với việc kiểm tra sức khoẻ nhưng một phần cũng vì kiểm tra sức khoẻ tổng quát để phát hiện và tầm soát ung thư còn đắt nên nhiều người không đủ điều kiện để đi kiểm tra.

PGS Hùng chia sẻ tốt nhất có thể kiểm tra bằng siêu âm. Chỉ qua siêu âm người ta sẽ phát hiện bất thường ở ổ bụng, phổi sẽ chụp Xquang là có thể phát hiện được bệnh bất thường ở phổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!