Lai Châu ngăn chặn người đi qua các đường mòn xuyên rừng vào địa bàn

Thời sự - 05/16/2024

Nhiều người dân đã tìm cách trốn tránh qua các chốt kiểm soát để vào địa bàn tỉnh Lai Châu bằng cách đi theo các đường mòn xuyên rừng.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, đến nay các chốt kiểm soát liên ngành tại địa phương đã kiểm soát, điều tra tổng cộng gần 40.000 người, với hơn 16.000 lượt phương tiện vào địa bàn. Qua đó, phát hiện 54 người và 19 phương tiện có yếu tố liên quan đến dịch COVID-19. Các trường hợp này đã được vận động để người dân quay về nơi xuất phát, hoặc thực hiện cách ly theo quy định.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu, từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, số người và lượt phương tiện vào địa bàn tỉnh giảm mạnh. Cụ thể, thống kê trong 10 ngày qua, trung bình mỗi ngày chỉ có gần 800 người và gần 500 lượt phương tiện vào địa bàn; trong khi 10 ngày trước đó, lượt người và phương tiện lần lượt là 2.200 và gần 950.

Lai Châu ngăn chặn người đi qua các đường mòn xuyên rừng vào địa bàn

Tỉnh Lai Châu tăng cường kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Ảnh: Kiên Trung

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lai Châu cũng cho biết, suốt những ngày qua, các lực lượng chức năng đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên vẫn còn một số người dân thiếu hợp tác, cố tình che giấu thông tin, khai báo y tế không trung thực, thậm chí có hành vi chống đối. Nhiều người dân còn tìm cách trốn tránh qua các chốt kiểm soát để vào địa bàn bằng cách đi theo các đường mòn xuyên rừng.

Để khắc phục tình trạng này, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền các địa phương thành lập các tổ kiểm soát lưu động, thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn qua rừng và kiên quyết xử lý theo quy định nếu phát hiện các trường hợp cố tình vi phạm.

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã ghi nhận 1 ca bệnh nhiễm COVID-19 (BN133), bệnh nhân đã được chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh – Hà Nội). Ngoài ra có 1 ca bệnh (BN172 ở Hà Nội) đã từng lưu trú tại địa bàn tỉnh. Lũy tích toàn tỉnh có tổng số 10.818 người có yếu tố dịch tễ được áp dụng cách ly y tế, trong đó hơn 7.200 người hoàn thành cách ly.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!