Làm cách nào để se khít lỗ chân lông?

Khoẻ đẹp - 05/02/2024

Bạn không thể làm cho lỗ chân lông to biến mất hoàn toàn, tuy nhiên bạn vẫn có cách cải thiện để se khít chúng.

Bạn không thể làm cho lỗ chân to lông biến mất hoàn toàn, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện để se khít chúng. Se khít lỗ chân lông như thế nào luôn là câu hỏi lớn mà nhiều chị em phụ nữ vẫn còn thắc mắc.

Lỗ chân lông chính là những khe hở nhỏ ở khắp bề mặt da trên cơ thể bạn. Chúng bao bọc xung quanh mỗi nang lông, giúp cho mồ hôi thoát ra ngoài và giảm nhiệt cơ thể. Đây chính là nơi mà mồ hôi và chất dầu thoát ra ngoài. Đôi khi vì những nguyên nhân khác nhau, lỗ chân lông trên da mặt bạn có thể to ra. Có rất nhiều yếu tố khiến lỗ chân lông to ngoài tầm kiểm soát của bạn như yếu tố di truyền, tuổi tác hay bụi bẩn ở môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng nhiều cách chăm sóc da hoặc đến gặp bác sĩ da liễu để xin tư vấn.

Sau đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng lỗ chân lông to mà bạn cần biết.

Di truyền

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về da liễu, gen di truyền chính là nguyên nhân lớn nhất của việc lỗ chân lông bị to. Đa số những ai có lỗ chân lông to đều thừa hưởng gen từ các thành viên trong gia đình. Nếu da bạn nhiều dầu, chất dầu đó có thể làm cho lỗ chân lông trên mặt bạn trông to hơn vì dầu sẽ làm cho da mặt bạn dày hơn. Rất nhiều người thừa hưởng làn da dầu và dày từ bố mẹ và điều này dẫn đến lỗ chân lông của họ bị giãn nở.

Tuổi tác

Độ tuổi của bạn cũng là một nguyên nhân khác khiến kích thước lỗ chân lông thay đổi. Càng lớn tuổi, làn da càng kém săn chắc và độ đàn hồi cũng giảm dần. Vì thế, làn da sẽ bị giãn ra và lún xuống, làm cho lỗ chân lông trên mặt trông to hơn.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời cũng có thể tác động làm cho lỗ chân lông trên da to hơn. Chúng sẽ làm cho da mặt bạn dày hơn và cuối cùng dẫn đến giãn nở lỗ chân lông. Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời cũng làm da bạn kém đàn hồi, mất nước và giảm collagen. Điều này sẽ dẫn đến việc lớp mô dưới da bị teo lại, kéo theo các lỗ chân lông xung quanh làm cho chúng bị lún xuống và trông to hơn.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen, mụn trứng cá đều là các nguyên nhân gây tắc lỗ chân lông. Lượng dầu trên da bị tắc nghẽn sẽ bị oxy hóa và dẫn đến mụn đầu đen. Mụn đầu đen làm cho lỗ chân lông giãn ra bằng cách kéo giãn bề mặt da xung quanh khu vực bị mụn. Cũng có trường hợp, những nốt mụn này sẽ phát triển và chiếm diện tích lớn hơn gây giãn nở lỗ chân lông to hơn.

Tắc nghẽn lỗ chân lông

Phần lớn lượng dầu và tế bào chết sẽ tích tụ ở lỗ chân lông. Vì vậy mà số lượng dầu bị tắc nghẽn càng nhiều sẽ khiến lỗ chân lông càng to. Làm giảm tình trạng tắc nghẽn dầu không chỉ giúp bạn ngăn ngừa mụn đầu đen mà còn có thể thu hẹp lỗ chân lông trên da mặt.

Vậy là bạn đã biết được các nguyên nhân thường gặp dẫn đến lỗ chân lông bị giãn. Sau đây sẽ là một vài cách giúp bạn thu hẹp kích thước của chúng.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da một cách thông minh

Các sản phẩm chăm sóc da có chứa kẽm và magiê sẽ giúp cân bằng lượng dầu và làm sạch lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông được “dọn” sạch dầu, kích thước của chúng cũng sẽ được thu nhỏ. Ngoài ra, các sản phẩm có chứa các thành phần làm mềm da như hoa hương thảo và hoa oải hương có thể làm dịu những vết kích ứng và ngăn ngừa lỗ chân lông bị giãn nở. Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm có chú thích “không gây bít lỗ chân lông” trên nhãn chai. Nếu bạn thấy trong thành phần có chứa axit salicylic, sản phẩm này sẽ cải thiện làn da và làm sạch các lỗ chân lông bị tắc và có tác dụng tẩy tế bào chết cho da. Các dưỡng chất giúp làm sáng da như retinol cũng giúp làm sạch và se khít lỗ chân lông

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng nồng độ cao (SPF ít nhất đạt 30) hằng ngày. Bạn cũng nên đội mũ rộng vành và tránh ra ngoài trời nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Xử lý riêng từng vùng da

Một số vùng da nhất định trên mặt tiết ra nhiều dầu hơn các vùng da khác và các lỗ chân lông tại vùng đó cũng hiện rõ hơn. Nếu lỗ chân lông ở mũi, má và trán bị giãn nở, phương pháp xử lý để se khít da ở riêng các vùng này là sử dụng mặt nạ đất sét và giấy thấm dầu.

Ăn uống điều độ

Các loại thực phẩm nhiều chất béo và dầu mỡ sẽ gây kích ứng cho làn da của bạn, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, để giúp se khít lỗ chân lông, thay vì tiêu thụ những loại thức ăn như khoai tây chiên, kẹo và bánh ngọt, bạn nên chọn sử dụng những loại thực phẩm làm từ tự nhiên, không chất bảo quản và ít chất béo như trái cây và rau củ.

Luôn tẩy trang trước khi đi ngủ

Bạn không nên đi ngủ khi chưa tẩy trang. Để lớp trang điểm trên mặt qua đêm sẽ làm tắc nghẽn và giãn nở lỗ chân lông. Bạn nên dùng một bịch khăn giấy ướt chuyên dùng cho da mặt đặt cạnh giường để dùng cho những trường hợp bạn quên hoặc không có thời gian tẩy trang đúng cách trước khi đi ngủ. Sử dụng tẩy trang cũng giúp bạn se khít lỗ chân lông nữa đấy.

Các lỗ chân lông to luôn là nỗi lo lắng của các chị em nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Chúng làm giảm sự tự tin và gây tổn hại cho da, đặc biệt là da mặt. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể chủ động ngăn ngừa lỗ chân lông giãn nở bằng cách thay đổi và tiếp nhận những thói quen tốt như chăm sóc da mặt tốt hơn hay thay đổi chế độ ăn uống. Se khít lỗ chân lông giờ đây không còn là một câu hỏi khó giải đáp nữa rồi nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chăm sóc da không đơn giản như chúng ta thường nghĩ
  • Lỗ chân lông to: nguyên nhân và cách chữa trị
  • Mách bạn 9 cách hữu hiệu giúp thu nhỏ lỗ chân lông

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!