Làm móng tay và chân: Coi chừng rước họa vào thân

Sống khỏe mạnh - 05/12/2024

Làm đẹp móng tay, móng chân là sở thích của phái đẹp. Tuy nhiên, thói quen này ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe.

Hóa chất độc hại trong mỹ phẩm

Một số sản phẩm sơn móng tay có chứa các chất độc hại nguy hiểm có thể gây ung thư, vô sinh, tăng nguy cơ sảy thai ở phụ nữ, sinh con dị tật,… điển hình là các hóa chất formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate.

- Formaldehyde có tác dụng làm cứng móng, khử trùng dụng cụ chăm sóc móng, được biết đến là chất gây ung thư.

- Hấp thụ chất phthalate vào cơ thể trong thời gian dài, có thể gây sảy thai hoặc làm dị dạng thai nhi.

- Tolue gây ảnh hưởng xấu đế các mô tế bào não, gan, thận ngay sau khi hít vào. Chất gây độc hại trực tiếp đến thần kinh, nhất là với những phụ nữ có thai.

Làm móng tay và chân: Coi chừng rước họa vào thân

Có một bộ móng đẹp là mong muốn của tất cả phụ nữ

- Aceton có trong nước rửa móng tay, móng chân rất dễ bay hơi. Hít nhiều chất bay hơi này sẽ rất hại phổi, gây cảm giác chóng mặt, buồn nôn, ở hàm lượng cao có thể gây hôn mê, ảnh hưởng các nội tạng cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy sơn móng tay giá rẻ có chứa thành phần của sudan, loại chất hóa học có độc tố cao, gây nguy cơ ung thư.

Các chuyên gia khuyến cáo tất cả phụ nữ đang mang thai hay chuẩn bị mang thai không nên sơn móng tay, móng chân.

Gây viêm nhiễm, hoại tử

Đã có không ít trường hợp gặp biến chứng, nhiễm khuẩn do dùng sơn móng tay. Những biến chứng thường gặp nhất như: sưng, tấy, viêm quanh móng, chín mé, có dịch mủ, thậm chí bị nhiễm khuẩn dẫn đến hoại tử.

Một cô gái 17 tuổi người Úc đã bị hoại tử ngón tay vì sử dụng sơn móng giá rẻ. Cô gái vô cùng hoảng sợ khi phát hiện móng tay mình chuyển dần từ màu xanh lá đậm sang màu đen. Mặc dù đã được đưa bệnh viện và dùng thuốc kháng sinh, tuy nhiên vẫn không có kết quả. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt bỏ lớp móng tay và thịt bị ăn sâu của Sharah.

Không chỉ riêng nữ giới, có trường hợp nam giới đi làm nail và mất mạng vì nhiễm trùng móng. Đó là trường hợp của anh Darryl Carr ở bang Illinois (Mỹ) đã bị nhiễm trùng nặng sau khi đi làm móng chân, dẫn đến mất chân và tử vong.

Làm móng tay và chân: Coi chừng rước họa vào thân

Vết bỏng của Lois Archer do sơn móng đổ lên da

Anh được nhân viên làm móng ngâm chân vào nước nóng có hóa chất, và sau đó nhúng chân vào dung dịch sáp. Tuy nhiên, các dung dịch này bị nhiễm khuẩn và Darryl Carr khiến nguyên bàn chân của nạn nhân bị nhiễm trùng, phải cắt bỏ và dẫn đến tử vong.

Bỏng nặng vì sơn móng tay

Các chất có trong sơn móng tay và các dung dịch tẩy rửa móng có chứa các thành phần  thể gây bỏng da, thậm chí có thể gây cháy nếu không cẩn thận.

Tai nạn đáng tiếc xảy ra khi Lois Archer, 15 tuổi sử dụng sản phẩm keo sơn móng mua trên mạng của một hãng không rõ nguồn gốc. Cô bé đã bất cẩn để keo rớt xuống chân và gây ra một vết bỏng khá nặng.

Một thiếu nữ 20 tuổi sống ở Cypress, Texas, Mỹ đã ngồi sơn móng tay gần ngọn nến. Ethanol trong chất tẩy rửa đã bén lửa khiến ngọn lửa đã cháy trên 1/2 phần cơ thể của cô gái. Rất may là cô gái này đã thoát chết.

Nhận biết đơn giản nhất loại hóa chất gây hại

Mùi sơn

Nếu sơn có mùi nồng nặc thì chắc chắn loại sơn này chứa rất nhiều các hóa chất độc hại. Các hóa chất này được sử dụng để pha chế các loại nước sơn móng tay nhái, không có nhãn hiệu.

Những sản phẩm sơn móng tay tốt sẽ không có mùi nồng nặc mà thường khá nhẹ nhàng.

Màu sơn

Đối với các loại sơn không tốt, màu sơn khi tô lên móng thường sẽ không giống với màu bạn nhìn thấy qua lọ. Màu sắc sẽ bị xỉn sau khi vẽ và không có độ bóng, mịn.

Làm móng tay và chân: Coi chừng rước họa vào thân

Hãy chắc chắn rằng những sản phẩm dùng cho da, móng không khiến bạn bị dị ứng

Dấu hiệu phải ngừng làm móng ngay

Phản ứng dị ứng có thể xảy ra khi sơn móng tay, móng chân với các biểu hiện như đỏ, bỏng rát, sưng tấy. Trường hợp móng tiếp xúc với các vùng khác trên cơ thể như mắt, mũi cũng có thể gây dị ứng. Trong trường hợp này bạn cần ngừng làm móng và đi khám bác sĩ để xác định thành phần của sơn móng gây dị ứng.

Không nên sơn móng thường xuyên để giảm thiểu thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại và lựa chọn các sản phẩm làm đẹp cũng như làm đẹp đúng cách để tránh các nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

>> Xem thêm: Làm móng chân bị nhiễm trùng rồi mất mạng

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!