Sơn móng tay thường xuyên có lợi hay hại?

Khoẻ đẹp - 05/12/2024

Sơn móng tay thường xuyên dễ làm móng bị vàng, rước thêm bệnh nấm móng về cho bản thân hay nặng hơn là ảnh hưởng đến thai nhi đối với các mẹ bầu.

Việc làm đẹp cho móng tay là điều các cô gái rất thích và xem việc đó quan trọng như chăm sóc da mặt hằng ngày. Tuy nhiên, bạn có biết để có được những bộ móng tay đẹp, móng tay chúng ta phải “chịu trận” tiếp xúc với nhiều loại sơn móng tay khác nhau. Nếu bạn thường xuyên sơn móng tay, điều đó có nghĩa là bạn đang hại móng tay của mình đấy.

Một lọ sơn móng tay thông thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Tình trạng vàng móng

Các nhà khoa học cho rằng sơn móng tay có nhiều màu sắc đẹp là do thêm rất nhiều thành phần sắc tố, bao gồm một loạt các sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp. Những sắc tố này khi tiếp xúc thời gian dài sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng.

Nấm móng

Tình trạng nấm móng do vi nấm candida hoặc trychophyton gây ra là tình trạng rất phổ biến đối với những bạn nữ thường xuyên sơn móng tay. Khi nấm móng xuất hiện, bạn sẽ thấy những chấm trắng đục gần gốc móng, để lâu dần sẽ viêm sưng. Nếu không phát hiện tình trạng này sớm, bạn rất dễ lây bệnh qua các dụng cụ làm móng khi sử dụng chung với những người khác.

Móng dễ bị mỏng và yếu

Như bạn đã biết, trong sơn móng tay có chứa chất formaldehyde. Chất formaldehyde trong sơn dạng gel chính là thủ phạm khiến móng tay bị giòn và dễ gãy.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Nếu cơ thể phụ nữ đang mang thai hấp thụ chất toluence trong thời gian dài có thể gây sẩy thai hoặc làm dị dạng thai nhi. Toluence là một chất có trong xăng được sử dụng trong sơn móng tay giúp móng mượt mà, màu sơn được lâu. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều hóa chất này có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống thần kinh trung ương, gây tác hại đến cả khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ, sức khỏe thai nhi. Vì thế, bạn hãy cân nhắc xem có nên sơn móng tay khi mang thai không nhé.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Nếu ngửi mùi sơn móng tay và tiếp xúc với nó quá thường xuyên, bạn sẽ gặp các vấn đề về hệ thần kinh. Trong sơn móng tay có chứa triphenlyphosphate và nó ảnh hưởng đến não bởi nó hoạt động như chất độc thần kinh. Ngoài ra, toluene có trong sơn móng tay khi bốc hơi trong không khí gây kích thích thần kinh, mắt, cổ họng và phổi.

Nguy cơ ung thư

Theo các chuyên gia, chất formaldehyde trong sơn móng tay là một chất gây ung thư, nếu hít phải có thể gây suy hô hấp. Cũng theo một nghiên cứu gần đây, chất sudan có trong sơn móng tay là chất hóa học có chứa độc tố cao, nếu thường xuyên sử dụng, chất độc này tích tụ lại, cũng gây ra nguy cơ ung thư cao.

Nếu bạn không muốn mình gặp phải những tình trạng trên thì hãy tập bỏ thói quen sơn móng tay thường xuyên nhé. Khi đi tiệc hoặc đi chơi, bạn vẫn có thể làm đẹp cho móng tay của mình, nhưng quan trọng hơn hết là bạn nên sơn móng tay 5–6 lần/năm là vừa đủ.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Có bầu sơn móng tay được không: Nên hay không nên?
  • Làm điệu cho móng tay nhưng vẫn giữ móng khỏe đẹp
  • Bí quyết để có được móng tay đẹp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!