Làm nâu da an toàn không chỉ nhờ phơi nắng

Khoẻ đẹp - 04/20/2024

Tắm nắng để làm nâu da ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, cách nào là an toàn nhất cho làn da của bạn?

Ngày nay, làn da rám nắng khỏe mạnh và gợi cảm đang dần trở thành xu hướng. Thế nhưng, trên thực tế, phơi nắng với ánh nắng mặt trời tự nhiên hoặc sử dụng chiếc giường tắm nắng chuyên dụng đều nguy hiểm. Chính vì vậy, hãy dành thời gian tìm hiểu thêm kiến thức về an toàn khi tắm nắng để có thể sở hữu làn da nâu quyến rũ mà vẫn đảm bảo sức khỏe nhé.

Tia cực tím nào độc hại nhất cho làn da?

Những hiểu lầm về tắm nắng thường xuất phát từ sự nhầm lẫn về ảnh hưởng của những loại tia cực tím khác nhau trên da. Tia cực tím là một phần của dải quang phổ từ mặt trời chiếu tới trái đất. Những bước sóng này thường không thể quan sát bằng mắt thường, bao gồm tia UVA, UVB và UVC. Trong khi tia UVC có bước sóng ngắn được hấp thu bởi tầng ôzôn thì tia UVA và UVB xuyên qua được bầu khí quyển.

Tia UVA

Tia UVA là tia cực tím chiếu tới trái đất nhiều nhất và các giường tắm nắng cũng chủ yếu phát ra tia UVA. Mặc dù ít nguy hiểm hơn tia UVB nhưng tia UVA có khả năng xuyên sâu qua da. Nó xuyên tới lớp thấp hơn trong tầng biểu bì để kích thích tạo ra các tế bào melanocytes sản xuất hắc tố melanin làm tối màu da. Hắc tố này tạo nên làn da rám nắng nhưng cũng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Những người có làn da nâu mật có thể tạo ra nhiều melanin và thường không bị cháy nắng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là làn da này sẽ giúp họ tránh được nguy cơ ung thư da.

Tuy nhiên, tia UVA cũng có thể phá hủy các tế bào keratinocytes nằm ở lớp sâu nhất của tầng biểu bì, và đây có thể là sự khởi đầu của ung thư da.

Tia UVB

Tia UVB là nguyên nhân chính làm sạm da hoặc khiến da bị đỏ ửng. Nó có cường độ mạnh trong một số mùa hay khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như tia UVB có cường độ mạnh nhất từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, vào mùa xuân, mùa hè và những tháng đầu của mùa thu. Tuy nhiên, tia UVB có thể làm sạm da hoặc phá hủy da bất cứ lúc nào.

Hiện nay vẫn còn một số tranh cãi về tác hại tiềm ẩn của tia UVA và tia UVB. Các nhà khoa học cho rằng chỉ có tia UVB bước sóng ngắn hơn mới là mối lo ngại. Tuy nhiên, những bằng chứng mới đây cho thấy tia UVA bước sóng dài hơn có thể phá hủy da và mắt. Tia UVA và UVB đều làm hỏng DNA trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư da, đục thủy tinh thể và làm lão hóa da sớm.

Nguy cơ thật sự từ việc tắm nắng ngoài trời và trong nhà (bằng cách sử dụng giường tắm nắng)

Tia cực tím gây lão hóa da sớm và làm tăng nguy cơ sạm da. Và nếu thích tắm nắng, thì bạn nên quan tâm tới nguy cơ này.

Tắm nắng làm tăng nguy cơ ung thư da, kể cả dạng hiếm gặp của ung thư da là u melanoma (u hắc tố). Khối u hắc tố được chẩn đoán khi bệnh đã nghiêm trọng và các nhà khoa học tin rằng việc tắm nắng trong nhà bằng cách sử dụng giường tắm nắng chính là nguyên nhân. Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, việc sử dụng giường tắm nắng làm tăng nguy cơ u hắc tố lên khoảng 75% và các nguy cơ khác cũng tăng theo. Con số này càng lớn ở những đối tượng bắt đầu sử dụng giường tắm nắng trước 35 tuổi, nguy cơ bị u hắc tố lên đến 87%.

Những bệnh ung thư tiến triển này có thể gây tử vong. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), u hắc tố gây tử vong cho 9.700 người trên 13.000 người chết vì ung thư da mỗi năm. Tỉ lệ sống sót cao hơn (xấp xỉ 91%) ở những trường hợp ung thư chưa di căn sang những bộ phận khác, tuy nhiên tỉ lệ sống sót đối với ung thư di căn đến các cơ quan xung quanh và các cơ quan ở xa giảm mạnh xuống còn 62% và 16%.

Một số người nghĩ rằng da bị cháy nắng lúc còn nhỏ mới nguy hiểm và nếu đã bị cháy nắng lúc còn nhỏ thì không cần quan tâm đến tình trạng da hiện tại vì dù sao thì da cũng đã bị tổn thương. Tuy nhiên, sự nguy hiểm của tắm nắng thường liên quan tới mức độ và sự tác động UV trong thời gian dài, khi đó nguy cơ bạn mắc ung thư da càng cao. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã quy định về việc sử dụng giường tắm nắng.

Một sự tranh luận khác là sử dụng giường chống nắng sẽ giúp bạn không bị cháy nắng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bất kì bức xạ nào cũng nguy hiểm dù nó có nguồn gốc từ tia UVA hay UVB.

Bí quyết phơi nắng làm nâu da an toàn

Bạn hãy tránh những loại giường, đèn tắm nắng và giới hạn thời gian phơi cơ thể dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi cường độ tia UVB khá mạnh. Bạn hãy sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF lớn hơn hoặc bằng 30. Bạn hãy mang mũ, kính râm và áo chống nắng khi đi ra ngoài.

Nếu thật sự yêu thích làn da nâu mặn mà, bạn hãy thử làm sẫm màu da bằng kĩ thuật phun sử dụng chất dihydroxyaceton (DHA). Đây là chất có màu và sự an toàn của nó đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm định và phê duyệt. DHA cũng là thành phần có trong nhiều loại kem chống nắng, kem bôi da, sữa dưỡng ẩm. Bạn có thể mua những sản phẩm chứa chất này này tại cửa hàng mỹ phẩm hoặc các nhà thuốc.

Bạn có thể quan tâm để tài:

  • Biết cách bảo vệ da khỏe dưới nắng hè
  • Nhuộm da nâu an toàn tại nhà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!