Làm sao để bạn chăm sử dụng chỉ nha khoa hơn?

Chăm sóc răng miệng - 03/29/2024

Thói quen sử dụng chỉ nha khoa đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn chăm sóc răng miệng tốt hơn và ngăn ngừa các bệnh nha chu nguy hiểm.

Trong danh sách tất cả những thói quen chăm sóc sức khỏe, phần lớn chúng ta đều xếp việc sử dụng chỉ nha khoa ở vị trí… cuối cùng. Thậm chí, có rất nhiều người còn không nghĩ đến việc cần thiết phải mua chỉ nha khoa trong khi đã có bàn chải đánh răng!

Và đây chính là lý do tại sao, mỗi khi hàm răng đau nhức đến độ bạn phải gặp bác sĩ thì bạn đều tự hỏi: “Tại sao mình vệ sinh răng miệng thường xuyên mà vẫn bị bệnh nha khoa?”. Một trong những lý do quan trọng đó là vì bạn không vệ sinh răng miệng đúng cách, đặc biệt là không sử dụng chỉ nha khoa.

Để có thể chăm sử dụng chỉ nha khoa hơn, bạn cần vượt qua 5 biện minh phổ biến sau đây:

1. “Tôi chẳng biết cách sử dụng chỉ nha khoa”

Rất nhiều người giống bạn trong những lần đầu tiên sử dụng chỉ nha khoa. Nguyên tắc cơ bản khi sử dụng chỉ nha khoa là bạn chỉ cần chèn sợi chỉ vào khe giữa hai chiếc răng và đẩy thức ăn thừa ra. Bạn có thể thực hiện tuần tự 3 bước đơn giản sử dụng chỉ nha khoa đúng cách:

  • Bước 1: Lấy một đoạn chỉ nha khoa khoảng 40 cm.
  • Bước 2: Quấn sợi chỉ nha khoa quanh ngón giữa của tay phải, phần còn lại quấn quanh ngón giữa của tay trái.
  • Bước 3: Nắm chặt dây giữa ngón cái và ngón trỏ, quấn chỉ thành chữ C quanh răng và chuyển động lên xuống nhẹ nhàng làm sạch các kẽ răng.

2. “Hàm răng của tôi khít chặt nên rất khó dùng”

Luôn có một giải pháp giải quyết vấn đề của bạn! Khi hàm răng quá khít, bạn nên chọn loại chỉ nha khoa mỏng, được đánh bóng và không có xơ. Đối với hàm răng khít, chỉ nha khoa chính là lựa chọn tối ưu nhất để làm sạch răng vì bạn không thể dùng tăm xỉa răng một cách dễ dàng. Trên thị trường hiện có bán rất nhiều loại chỉ nha khoa tùy theo loại răng và nhu cầu của người dùng nên bạn an tâm là sẽ mình hoàn toàn có thể sử dụng được chỉ nha khoa nhé!

3. “Tôi không có thời gian cho… chỉ nha khoa!”

Nhưng bạn có thời gian để tán gẫu, lướt Facebook và chat phải không nào? Thật ra, bạn chỉ cần dành chưa tới 5 phút để làm sạch răng bằng chỉ nha khoa! So với nửa ngày làm việc để đi khám nha sĩ hay thậm chí cả tuần đau nhức không làm được việc gì cả thì 5 phút mỗi ngày nhẹ nhàng hơn nhiều bạn nhỉ!

4. “Tôi thích dùng nước súc miệng vì sẽ nhanh hơn”

Nước súc miệng giúp bạn giết chết vi khuẩn, mang đến hơi thở thơm tho và tiết kiệm tối đa thời gian khi bạn cần phải đi ra ngoài gấp. Tuy nhiên, nước súc miệng không thể thay thế bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa được. Bạn vẫn cần phải làm sạch từng kẽ răng sau khi về nhà để ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh nha chu.

5. “Tôi thấy dùng chỉ nha khoa không cần thiết”

Chỉ nha khoa chiếm đến 40% tầm quan trọng trong việc loại bỏ vi khuẩn và mảng bám ở trên răng. Mỗi chiếc răng có tới 5 mặt mà bàn chải đánh răng chỉ có thể làm sạch đầu răng và mặt bên ngoài của răng và lợi thôi. Chỉ nha khoa được thiết kế với mục đích loại bỏ mảng bám thức ăn tại những vị trí chật hẹp mà bàn chải đánh răng không thể len lỏi tới được như vị trí giữa các kẽ răng, giữa răng và dưới nướu răng.

Đặc biệt, chỉ nha khoa không chỉ dùng để lấy thức ăn mắc kẹt giữa răng mà còn có tác dụng loại bỏ mảng bám tích tụ nữa. Nếu sử dụng chỉ nha khoa chưa quen, đôi khi bạn có thể bị chảy máu nhưng đừng quá lo lắng vì lần sau sẽ không gặp vấn đề này nữa khi bạn đã thành thạo các thao tác. Hãy đặt chỉ nha khoa ngay bên cạnh bàn chải đánh răng và luôn mang theo bên mình khi đi làm để chăm sóc răng miệng tốt nhất có thể bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn đã sử dụng chỉ nha khoa đúng cách?
  • Lý do bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày
  • Có nên sử dụng chỉ nha khoa hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!