Làm sao để 'cai nghiện smartphone' cho con?

Nuôi dạy con - 04/19/2024

Trẻ em biết sử dụng điện thoại ngày càng nhiều. Một đứa trẻ từ 3-4 tuổi đã có thể dễ dàng sử dụng một chiếc smartphone.

Đã có những tình huống rất trớ trêu do smartphone gây ra cho con trẻ, từ việc dán mắt vào màn hình quên ăn quên ngủ, đến việc xem những hình ảnh 'người lớn', đồi trụy, hay bị kẻ xấu lợi dụng, vừa bị lừa mất tài sản vừa nguy hiểm đến tính mạng.

Làm sao để 'cai nghiện smartphone' cho con?

Ngày càng nhiều trẻ em lạm dụng smartphone

Nhiều ông bố bà mẹ đang đau đầu với bệnh 'nghiện smartphone' của con. Vì cứ lấy lại thiết bị từ tay con thì trẻ ngay lập tức có những phản ứng dữ dội và tiêu cực. Mà nếu để con sử dụng suốt cả ngày dài thì rất có hại cho sức khỏe, thậm chí khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ và hạn chế khả năng giao tiếp.

Đã có nhiều nhà khoa học và nghiên cứu đưa ra phương pháp điều trị cho trẻ em mắc chứng 'nghiện smartphone'. Thậm chí đã có những dịch vụ giúp trẻ em 'cai nghiện' giống như trung tâm điều trị các bệnh về tâm lý. Nhưng thực tế, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con em điều trị tại những nơi như thế. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số phương pháp mang tính chất tham khảo dành cho các bố các mẹ.

Bố mẹ hãy làm gương trước cho con

Muốn con nghe lời thì trước hết mình phải làm đúng. Chính vì thế muốn con từ bỏ thói quen lạm dụng smartphone thì cha mẹ phải làm gương đầu tiên. Hãy thực sự chăm sóc cho con, chỉ dùng smartphone hay tablet khi ngồi vào bàn làm việc. Khi cả gia đình sinh hoạt cùng nhau như ăn cơm hay xem ti vi, hãy tham gia vào những cuộc trò chuyện, bàn luận và hỏi han đến con.

Hạn chế sử dụng thiết bị trước mặt con, không cổ súy cho việc con biết sử dụng thiết bị thông minh quá sớm là giỏi, là tiếp thu nhanh. Thực sự nghiêm khắc trong vấn đề thưởng, phạt. Bởi nhiều gia đình lấy điện thoại, máy tính bảng cho con làm phần thưởng khi đạt được kết quả tốt trong học tập…

Thắt chặt quản lý giờ giấc sử dụng điện thoại thông minh của con

Duy trì việc quản lý giờ giấc của con thật sự cần sự kiên trì. Vì đôi lúc bận bịu công việc các bậc cha mẹ thường 'quên' đi một vài ngày và thế là mọi việc lại bắt đầu lại. Hãy dành cho con thời gian nhất định để sử dụng thiết bị (nếu thực sự cần thiết) và giữ lại khi đã hết thời gian.

Làm sao để 'cai nghiện smartphone' cho con?

Hãy thắt chặt giờ giấc sử dụng smartphone của trẻ

Đối với các gia đình cho con sử dụng phòng ngủ riêng thì không nên để con mang thiết bị vào phòng ngủ. Hãy giữ điện thoại/máy tính bảng và trao trả vào sáng hôm sau.

Một cách khác đó là tắt thiết bị phát sóng wifi nếu không thể quản lý được giờ giấc sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm của con. Như vậy sẽ buộc trẻ phải đi ngủ và tránh được tình trạng trẻ online muộn hoặc thức suốt đêm để chơi.

Cho trẻ tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa cùng bạn bè

Bố mẹ nên đưa con đi chơi ngoài trời vào mỗi dịp cuối tuần, hoặc cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường, lớp cùng bạn bè. Việc cho trẻ giao tiếp nhiều khiến chúng quên dần những chiếc điện thoại và máy tính bảng.

Làm sao để 'cai nghiện smartphone' cho con?

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa là một phương pháp giúp con tránh xa smartphone

Cho trẻ chơi những trò chơi kích thích sự sáng tạo và khả năng tưởng tượng, chăm chơi cùng con, không để con 'rảnh rỗi' để có thời gian chơi các trò chơi trên điện thoại và máy tính bảng.

>> Xem thêm:

Tác hại của máy tính bảng, smartphone với trẻ em

Trẻ học bằng máy tính bảng: Đôi điều suy nghĩ

Hiểm họa từ thói quen dùng máy tính bảng

Học sinh tiểu học sẽ phải dùng máy tính bảng?

Thiết bị số khiến trẻ chậm hiểu người khác

Ảnh minh họa: Internet

Thúy Hà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!