Làm sao khởi phát chuyển dạ tự nhiên và an toàn?-Phần 1

Chuẩn bị mang thai - 04/29/2024

Hello Bacsi - Bài viết cung cấp thông tin về khởi phát chuyển dạ an toàn, giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sinh nở và các lí do khiến bạn phải sinh sớm.

Khi gần tới ngày lâm bồn, cổ tử cung của người mẹ sẽ trở nên mềm hơn, bắt đầu mở ra và mỏng đi để sẵn sàng cho cuộc vượt cạn. Khi cơn đau đẻ không diễn ra như tự nhiên và bạn phải sinh sớm, bạn sẽ cần đến một vài can thiệp y khoa để ca sinh nở diễn ra suôn sẻ.

Mặc dù hầu hết các mẹ bầu khi sắp sinh đều có một thời gian khởi phát chuyển dạ, các chuyên gia khuyến khích bạn nên tìm hiểu về các dấu hiệu và loại thuốc có thể kích thích sinh để có thể tự mình lựa chọn cách sinh và thiết bị hỗ trợ phù hợp.

Khởi phát chuyển dạ

Đôi khi bạn sẽ phải sinh sớm vì một trong những lý do sau đây:

  • Bạn đang mang thai đến 1-2 tuần cuối thai
  • Bạn có những dấu hiệu nguy hiểm như cao huyết áp, nhau bong non, nhiễm trùng, bệnh phổi, tiền sản giận hoặc đái tháo đường. Đó là những căn bệnh đe dọa sức khỏe của cả hai mẹ con nếu bạn tiếp tục mang thai.
  • Nước ối bị vỡ nhưng chưa khởi phát cơn co để sinh.
  • Con bạn cần điều trị một số bệnh sớm và nếu sinh qua ngả âm đạo không gây nguy hiểm cho bé.

Nếu sinh qua ngả âm đạo khiến bé gặp nhiều nguy cơ hơn, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng phương pháp sinh mổ.Khởi phát chuyển dạ có thể diễn ra một cách tự nhiên không?

Khởi phát chuyển dạ bằng châm cứu

Châm cứu có thể giúp mẹ bầu khởi phát chuyển dạ, nhưng vẫn chưa có nhiều chứng cứ chứng minh được điều này. Một vài quốc gia Châu Á sử dụng châm cứu để kích thích mẹ bầu sinh sớm hơn.

Một nghiên cứu nhỏ tại Đại học Bắc Carolina đã cho thấy những người phụ nữ sử dụng châm cứu đa phần đều có cơn khởi phát chuyển dạ mà không cần bất kì can thiệp y khoa nào.

Nghiên cứu bao gồm 56 người phụ nữ mang thai trong thời gian 39.5 – 41 tuần (thời gian sinh thường có ở các mẹ bầu là 40). Một nửa số mẹ bầu được châm cứu 3 lần, một nửa số còn lại thì không.

70% mẹ bầu được châm cứu tự xuất hiện cơn khởi phát chuyển dạ so với 50% mẹ bầu không được châm cứu. Tỉ lệ sinh mổ cũng ít hơn – 17% so với 39%.

Hy vọng sẽ ngày càng có thêm nhiều nghiên cứu khác được tiến hành để chứng minh điều này. Trong tương lai, châm cứu có thể trở thành niềm hy vọng cho những phụ nữ mang thai già tháng muốn sinh tự nhiên.

Quan hệ tình dục có khởi phát chuyển dạ không?

Mặc dù không có bằng chứng chứng minh quan hệ tình dục giúp khởi phát chuyển dạ, nhưng có lý do để nhiều người tin vào điều đó. Tình dục giúp cơ thể phụ nữ giải phóng prostaglandin, một chất thường được sử dụng để khởi phát chuyển dạ. Quan trọng nhất là mẹ bầu sẽ không gặp vấn đề gì nếu quan hệ tình dục đúng cách. Một vài ý kiến cho rằng việc phóng tinh có chứa prostaglandin vào âm đạo sẽ kích thích cổ tử cung và giúp khởi phát chuyển dạ.

Bạn có thể đọc tiếp phần 2 để tìm hiểu thêm những phương pháp giúp khởi pháp chuyển dạ tự nhiên khác trên Hello Bacsi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!