Làm sao khởi phát chuyển dạ tự nhiên và an toàn?-Phần 2

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Bài viết tiếp tục chia sẻ các phương pháp khởi pháp chuyển dạ tự nhiên, giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về độ an toàn cho mẹ và bé khi thực hiện.

Trong phần 1, Hello Bacsi đã giới thiệu những lý do khiến mẹ bầu phải sinh sớm và hai cách thức nhẹ nhàng giúp mẹ bầu khởi phát chuyển dạ, đó là châm cứu và quan hệ tình dục.

Bài viết này tiếp tục chia sẻ một vài phương pháp khác giúp mẹ bầu dễ sinh hơn và những chuẩn bị tâm lý trước sinh.

Một số phương pháp khởi phát chuyển dạ

Sau đây là danh sách tổng hợp các ý kiến khác nhau của nhiều chuyên gia. Xin lưu ý rằng chưa có ý kiến nào được chứng minh rõ ràng hoặc có thể có hiệu quả nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu muốn thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đi bộ là một bài tập thể dục tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc đi bộ không giúp bạn sinh sớm hơn. Thậm chí, mẹ bầu có thể bị kiệt sức nếu đường đi quá dài.

Đồ ăn cay là một giả thiết khá phổ biến.. Trên thực tế, dạ dày và tử cung không có mối liên hệ nào nên không có lý do gì để tin rằng loại thức ăn đặc biệt nào đó có thể giúp tăng cơn co tử cung.

Dầu thầu dầu là một loại dầu thực vật ép ra từ hạt câu thầu dầu. Có vài ý kiến cho rằng các mẹ bầu có thể sử dụng một lượng nhỏ dầu thầu dầu sau 38 tuần thai. Dầu thầu dầu không có tác động trực tiếp trên tử cung nhưng kích thích ruột đoạn gần tử cung. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyên rằng không nên sử dụng loại dầu này vì nó có thể khiến phụ nữ mang thai bị tiêu chảy nghiêm trọng và mất nước.

Tinh dầu hoa anh thảo có chứa chất giúp cơ thể chuyển hóa thành prostaglandin giúp làm mềm cổ tử cung để chuẩn bị cho chuyển dạ. Tuy nhiên, chúng ta cần có thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này hơn.

Khởi phát chuyển dạ ở bệnh viện

Nếu bạn gần đến ngày lâm bồn, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên sử dụng phương pháp y khoa để khởi phát chuyển dạ tại bệnh viện. Với những phụ nữ có nguy cơ cao, việc sử dụng phương pháp y khoa để chuyển dạ càng cần thiết hơn. Một vài biến chứng nguy hiểm buộc phải khởi phát chuyển dạ sớm hơn. Bạn nên lưu ý rằng 42 tuần là thời điểm kết thúc mang thai.

Các mẹ bầu phải uống prostaglandin viên nén hoặc đặt âm đạo. Nếu chưa đủ lực, bạn sẽ được dùng Pitocin, một loại hormone nhân tạo giống oxytocin kích thích co thắt tử cung. Tuy nhiên, Pitocin chỉ nên sử dụng khi cổ tử cung của mẹ bầu mở và sẵn sàng cho ca sinh nở.

Chắc hẳn vợ chồng bạn đang rất háo hức chờ đến ngày được gặp bé cưng. Tuy nhiên, bạn nên chậm rãi và đừng vội vã. Các chuyên gia tin rằng cha mẹ nên đợi đến ngày bé tự chào đời tự nhiên sẽ tốt hơn là dùng phương pháp để khởi phát chuyển dạ sớm. Thêm một lời khuyên dành cho bạn: hãy ngủ đủ giấc các mẹ nhé vì bạn sẽ cực kì bận rộn khi em bé chào đời đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!