Làm thế nào để bảo vệ tóc?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/03/2024

Mái tóc rất dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường và các thói quen không tốt. Hãy thường xuyên chăm sóc tóc là cách hiệu quả để giúp tóc luôn khỏe đẹp.

Mái tóc rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường và thói quen không tốt của bạn. Xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, hạn chế căng thẳng, ăn uống hợp lý và thường xuyên chăm sóc tóc là những cách hiệu quả để giúp tóc luôn khỏe đẹp.

Tất cả chúng ta đều quen với việc giữ mái tóc sạch sẽ hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn rụng tóc hoặc gặp bất kỳ vấn đề nào khác về tóc, thì việc lưu ý khi chăm sóc và bảo vệ tóc là rất cần thiết. Ngay cả khi tóc khỏe mạnh, bạn cũng nên tìm cho mình những bí quyết hữu hiệu để luôn duy trì mái tóc chắc khỏe. Hello Bacsi sẽ bật mí cho bạn vài bí quyết chăm sóc tóc, rất có thể đây chính là những điều mái tóc bạn đang cần.

Chọn đúng loại dầu gội và dầu xả cho tóc của bạn

Có rất nhiều loại cũng như nhiều nhãn hiệu dầu gội và dầu dưỡng tóc, nhưng bạn nên chọn loại phù hợp nhất với tình trạng tóc của mình. Ví dụ, nếu tóc bạn bị khô, bạn nên tìm mua một loại dầu gội được điều chế chăm sóc tóc khô.

Bí quyết để chọn dầu gội và dầu dưỡng tóc là kiểm tra các thành phần có trong sản phẩm đó. Nhiều dầu gội có chứa nhiều hóa chất làm cho mái tóc của bạn tồi tệ hơn. Bạn nên tìm những sản phẩm có chứa dimethicone và guar hydroxypropyltrimonium clorua vì những loại này sẽ đảm bảo rằng mái tóc bạn mềm mại, óng ả.

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh sẽ đảm bảo tóc của bạn luôn ở trong tình trạng tốt. Trái cây, rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm giàu protein như cá và thịt gà, thịt đỏ rất tốt cho cơ thể cũng như mái tóc của bạn.

Bạn cũng nên uống nhiều nước, tốt nhất là từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày, để cung cấp đủ nước cho da và tóc, giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh. Nếu muốn tăng hiệu quả trong việc chăm sóc tóc, bạn nên cân nhắc việc bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cũng như giảm ăn các loại thực phẩm béo hoặc chiên, nhiều muối và đường.

Tránh buộc tóc quá chặt và tết tóc

Buộc và tết tóc là những cách tạo kiểu tóc rất thời thượng và đem lại cho bạn vẻ ngoài tuyệt hơn. Không may, chúng lại không tốt cho mái tóc của bạn. Hai kiểu tóc này đều làm căng da đầu, kéo tóc chặt, căng các nang tóc và làm chúng yếu đi. Điều này khiến tóc ngày càng thưa dần và gãy rụng.

Nhiều người nói rằng tết tóc đúng cách có thể giảm nguy cơ hư tổn, nhưng thật đáng buồn, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nếu tóc bạn có nguy cơ bị hư tổn, hãy nghĩ đến việc thả tóc tự nhiên để nang tóc được thoải mái hơn.

Tránh sử dụng quá nhiều các sản phẩm làm tóc

Các sản phẩm chăm sóc tóc như gel, thuốc xịt tóc và thuốc nhuộm có thể làm tóc bạn đẹp hơn, nhưng sử dụng quá mức có thể làm hỏng các sợi tóc hoặc thậm chí gây rụng tóc.

Nếu bạn sử dụng những sản phẩm này quá thường xuyên thì sẽ làm cho chúng tích tụ trong tóc khiến cho tóc yếu và rụng đi. Ngoài ra, bạn còn phải đối mặt với những rủi ro khác bao gồm tóc khô hoặc chẻ ngọn. Tệ hơn là tóc mỏng và rụng nhiều.

Do đó, bạn nên cân nhắc việc sử dụng các sản phẩm này. Tránh sử dụng chúng quá 1–2 ngày/tuần để mái tóc nghỉ ngơi và tái tạo lại.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng một chút có thể tốt cho chúng ta, nhưng căng thẳng quá trầm trọng hoặc mạn tính có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là tóc. Căng thẳng có thể khiến các nang tóc không hoạt động, hạn chế sự phát triển và do đó ảnh hưởng đến chu kỳ của tóc.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá luôn được khuyến cáo là một thói quen rất có hại cho sức khỏe, nhưng có thể bạn chưa biết hút thuốc cũng tác động đến sự phát triển của tóc. Thuốc lá làm hạn chế lưu thông máu vào nang lông, theo đó ảnh hưởng đến khả năng phát triển tóc mới của nang lông.

Hạn chế hút thuốc lá hoặc bỏ thuốc lá là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể và mái tóc của bạn.

Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Chúng ta không thể ngăn mái tóc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, như khói bụi từ xe cộ, nhưng lại có thể thực hiện các biện pháp để giảm thiểu sự ảnh hưởng này đến mái tóc. Nếu bạn sống trong khu vực bị ô nhiễm nặng, hãy bảo vệ mái tóc của mình bằng cách đội mũ, gội đầu thường xuyên và sử dụng máy điều hòa tốt.

Tránh để tóc quá nóng

Máy sấy tóc, máy làm tóc và kẹp tóc có thể tạo kiểu tóc cho bạn, nhưng cái gì cũng có giá của nó. Nếu chỉ sử dụng trong thời gian ngắn thì chúng sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng nếu bạn lạm dụng và dùng quá nhiều thì có thể làm tóc bạn bị khô hoặc chẻ ngọn, thậm chí là rụng tóc.

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro này bằng cách chọn một máy sấy tóc mát hơn hoặc sử dụng kẹp uốn mà không cần làm nóng.

Chải tóc đúng cách

Điều này nghe có vẻ dễ dàng nhưng bạn hãy chắc rằng mình đang không tự làm hỏng tóc bằng cách chải tóc quá mạnh và chải không đúng cách. Hãy chải tóc nhẹ nhàng và từ từ thôi. Ngoài ra, bạn đừng chải tóc ướt vì sẽ dễ gây rụng tóc.

Bảo vệ mái tóc khi bơi

Bơi là hoạt động rất có ích của cơ thể. Tuy nhiên, thật không may là bơi không phải lúc nào cũng có lợi cho tóc. Chất clo có trong bể bơi có khả năng làm hỏng mái tóc của bạn bằng cách tẩy bỏ các tinh dầu và chất dinh dưỡng của tóc, làm tóc khô, giòn và dễ gãy.

Trong một số hồ bơi, hàm lượng đồng và các hóa chất khác trong nước cao có thể khiến tóc đổi màu và yếu đi hẳn. Do đó, hãy bảo vệ mái tóc của bạn bằng cách đội nón bơi và gội đầu lại sau khi bơi.

Chăm sóc tóc thường xuyên

Bạn nên chăm sóc tóc ít nhất mỗi tuần một lần vì điều này sẽ ngăn ngừa tóc khô, giúp tóc khỏe hơn và cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho tóc.

Giữ mái tóc luôn khỏe mạnh là điều không dễ dàng, chăm sóc phục hồi tóc hư tổn lại càng khó hơn. Tuy nhiên, bạn đừng quá bi quan. Với những bí quyết trên đây, Hello Bacsi tin chắc mái tóc của bạn sẽ được cải thiện phần nào. Bạn hãy học cách thư giãn, bỏ các thói quen xấu, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, chú ý chăm sóc tóc, chải tóc đúng cách… Sau một thời gian, mái tóc khỏe đẹp dày óng ả ngày nào sẽ trở về với bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Rụng tóc tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?
  • 12 bí quyết để có mái tóc dài suôn mượt (P1)
  • 8 điều gây tổn hại đến mái tóc của bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!