Lần đầu tiên, bệnh viện Nhi đồng 2 nuôi sống bé sơ sinh nặng 500gr

Nuôi dạy con - 04/20/2024

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa nuôi dưỡng thành công một bé trai sinh non 25 tuần tuổi, chỉ nặng 500gr.

Lần đầu tiên, bệnh viện Nhi đồng 2 nuôi sống bé sơ sinh nặng 500gr

Bé trai sinh non khỏe mạnh lúc xuất viện

Bé trai con sản phụ M.K.E (ngụ tại TP.HCM) được Bệnh viện Nhân dân Gia Định chuyển gấp sang Bệnh viện Nhi đồng 2 vì sinh non khi mới 25 tuần do mẹ bị hở eo tử cung.

Cân nặng của bé lúc sinh chỉ có 500gr. Cả người bé chỉ vừa bằng bàn tay người lớn, toàn thân đỏ hỏn, da căng mọng, thở yếu ớt.

Cả bác sĩ và gia đình đều biết hy vọng sống sót của bé là rất mong manh nhưng với kinh nghiệm đã từng nuôi sống thành công trẻ sơ sinh chỉ mới 24 tuần tuổi thai với cân nặng lúc sinh là 660gr tại khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện xác định sẽ cố gắng hết sức, can thiệp tối thiểu cần thiết để cứu sống bé.

Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần nhưng quá trình điều trị các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn nhất với bé là có nhiều cơn ngưng thở cần hỗ trợ áp lực dương do các cơ quan đều chưa trưởng thành, nhưng vì bé quá nhẹ cân, không có dụng cụ nào vừa cỡ, cuối cùng các bác sĩ phải sáng tạo bằng cách cho thở máy bằng canulla qua mũi.

May mắn là bé đã được chích hỗ trợ phổi đủ 2 mũi nên không mắc bệnh màng trong (xác suất đến 80% ở tuổi thai này), và giúp cho hệ hô hấp có thể thích nghi được phần nào với cuộc sống.

Bé đã trải qua hàng loạt các thử thách như các đợt nhiễm trùng, thiếu máu, các biến chứng của sinh non như: loạn sản phổi lệ thuộc oxy kéo dài, bệnh võng mạc ROP phải mổ...

Rất may là nhờ sức sống mãnh liệt và tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ, không quản ngại ngày đêm ấp bé 24/24h cùng nguồn sữa mẹ đầy đủ dưỡng chất, đã giúp bé tăng dần cân nặng và sức đề kháng. Sau gần 3,5 tháng điều trị, bé đã đạt được cân nặng 2.12kg.

Vừa qua, bé đã được xuất viện trong niềm hân hoan vui mừng của gia đình và tập thể khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!