Lật tẩy nhiều thủ đoạn lừa người mua đất

Thời sự - 04/28/2024

Lợi dụng tình hình thị trường bất động sản ở Khánh Hòa sôi động, nhiều đối tượng là môi giới đã tổ chức thành băng nhóm dàn cảnh tinh vi để lừa đảo người mua. Chúng sẵn sàng làm giả sổ đỏ, bán hoặc nhận tiền đặt cọc lên đến hàng tỉ đồng. Nổi cộm nhất đó là đối tượng Phan Thanh Sang (sinh năm 1987 tại Đồng Tháp, trú tại Tổ 3, Phú Bình, Vĩnh Thạnh, Nha Trang, Khánh Hòa).

Lừa đảo tinh vi

Nhiều người hoạt động trong nghề bất động sản (BĐS) ở Khánh Hòa cho biết: Từ năm 2019 đến đầu năm 2020, thấy Sang tuy còn trẻ nhưng luôn tỏ ra mình là người rành rẽ trong nghề BĐS. Thường sát cánh bên Sang còn có Tô Vũ Ngọc Văn (ở TP Nha Trang), Trần Ngọc Anh Kiệt (ở xã Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) và Trình Trọng Thiện (quê tỉnh Bình Định). Để tạo niềm tin cho người mua, các đối tượng này thể hiện mình thông thạo mọi cách xử lý các vấn đề trong lĩnh vực đất đai. Từ sang nhượng, cầm cố, hợp đồng cho đến các thủ tục pháp lý khác.

Trước nhiều dấu hiệu bất minh của nhóm đối tượng môi giới này, Cơ quan CSĐT (Công an Khánh Hòa) đã vào cuộc điều tra và vừa tiến hành khởi tố, bắt giam các đối tượng trên.

Lật tẩy nhiều thủ đoạn lừa người mua đấtPhan Thanh Sang và đồng bọn tại Cơ quan điều tra.

Theo Công an Khánh Hòa, cách đây không lâu, Phan Thanh Sang được một phụ nữ đưa cho một sổ đỏ lô đất rộng hơn 4.000m2 (thuộc xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) mang tên bà Nguyễn Thị Ngọc Thu. Ngay khi tiếp cận được sổ đỏ này, Sang liền rủ Văn, Kiệt, Thiện lên kế hoạch dàn cảnh để lừa bán lô đất cho một phụ nữ nhẹ dạ ở xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang). Theo đó, chiều ngày 14/4, Văn đưa theo một phụ nữ đóng giả làm bà Thu chủ lô đất 4.000m2, Thiện trong vai con trai bà Thu, Văn trong vai chủ nợ của bà Thu đến gặp người mua đất để giao dịch mua bán. Sau khi thỏa thuận, người mua đất đã đồng ý mua lô đất đứng tên bà Nguyễn Thị Ngọc Thu và người mua đã giao 2,5 tỉ đồng cho nhóm của Sang. Tối cùng ngày, sau khi kiểm tra kỹ càng lại thì người mua tá hỏa phát hiện bản vẽ thửa đất là giả nên đã báo Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Khánh Hòa). Quá trình điều tra, phòng CSHS Công an tỉnh Khánh Hòa xác định, sổ đỏ mang tên Nguyễn Thị Ngọc Thu là sổ đỏ không còn giá trị do chủ sở hữu bị mất và đã làm lại sổ khác sau đó bán lô đất này. Khi có được sổ đỏ mang tên bà Thu, các đối tượng đã làm giả một bản vẽ lô đất sau đó tổ chức lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng.

Tìm thêm bị hại và khuyến cáo cảnh giác

Ngoài phi vụ trên, Phan Thanh Sang cùng đồng bọn còn lửa đảo, đưa nhiều người dân cả tin khác.

Đầu tháng 7/2020, Công an Khánh Hòa cho biết, qua điều tra, từ năm 2018 - 5/2020, Phan Thanh Sang còn cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức làm sổ đỏ giả đứng tên Phan Thanh Sang, làm bản vẽ giả của văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa) để đem bán, thế chấp cho nhiều người để lấy tiền sử dụng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng thông báo đến mọi người dân biết, những ai đã thực hiện giao dịch mua đất, nhận cầm, thế chấp các sổ đỏ, các hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Phan Thanh Sang hoặc với các đối tượng cùng Sang thì báo ngay cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa, địa chỉ số 80 Trần Phú, Lộc Thọ, Nha Trang (liên hệ trực tiếp với điều tra viên Mai Lê Thắng, ĐT: 0983.379.786).

Bên cạnh đó người dân cũng cần nâng cao cảnh giác khi giao dịch mua bán đất đai tại các khu dân cư hay khu đô thị nên tham khảo thông tin từ Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa và chính quyền địa phương để tránh bị sập bẫy khiến tiền mất tật mang.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!