Liệu có thể xạ trị Gamma Knife tận gốc khối u màng não không?

Ung Thư - 04/19/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Trần Quốc Tuấn đã giải đáp thắc mắc của độc giả như sau:

Liệu có thể xạ trị Gamma Knife tận gốc khối u màng não không?

U màng não là gì?

U màng não bản chất là u lành tính, hiếm khi chuyển độ ác tính. Điều trị u màng não bằng phẫu thuật lấy trọn u và phần màng cứng có u nếu được là phương pháp ưu thế. Xạ trị thường ít hiệu quả do u ít nhạy với tia xạ nên chỉ dùng phối hợp với phẫu thuật nếu không thể lấy hết u hoặc dùng khi không mổ được để hạn chế tốc độ tiến triển của u. Trong trường hợp của bác đã phẫu thuật 2 lần mà vẫn tái phát gây triệu chứng động kinh thì cần khảo sát MRI có cảm từ lại từ đầu để cân nhắc khả năng phẫu thuật, bạn nhé. U não tái phát lần thứ 2 luôn là các trường hợp phức tạp. Phải có dữ liệu MRI thì bác sĩ điều trị mới có thể lượng giá khả năng lấy hết u hay không và lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Phương pháp Gamma Knife

Kích thước tổn thương >3cm thì xạ trị Gamma Knife hiệu quả kém hơn hẳn so với <3cm. Tổn thương của bác vẫn nên mổ nếu phẫu thuật viên đánh giá mổ được. Chỉ có phẫu thuật viên trực tiếp xem và lên kế hoạch điều trị cho bác mới đánh giá chính xác nhất sẽ mổ ra sao, tiên lượng như thế nào và có cần Gamma knife sau mổ hay không.

Tất cả các u đều có khả năng tái phát, tùy vị trí và mức độ lấy u mà tỷ lệ tái phát thay đổi. Tùy đặc điểm u mà khi mổ có thể lấy hoàn toàn hay phải chừa lại 1 phần u, và có cắt màng cứng và xương mà u bám lên hay không. Nếu u không chuyển độ, lấy được hoàn toàn u, cắt rộng được màng cứng u bám, cắt được phần xương u bám, thì tỷ lệ tái phát sẽ giảm rất thấp.

Điều trị u màng não ở đâu uy tín?

Loại tốn thương của bác, cần phẫu thuật viên thần kinh nhiều kinh nghiệm ở các bệnh viện lớn đánh giá trực tiếp. Tất cả các tư vấn qua mạng hay điện thoại đều chỉ có thể cung cấp thông tin chung về bệnh.

Các trung tâm mạnh nhất nước về ngoại thần kinh:

  • Tại Hà Nội: bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức.
  • Tại miền trung: bệnh viện Trung Ương Huế, bệnh viện Đà Nẵng.
  • Tại TP HCM: bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đại Học Y Dược.

Với bệnh lý tái phát nhiều lần như của bác, bạn nên trực tiếp đến gặp các bác sĩ ở các trung tâm để được tư vấn. Như vậy, mới có hướng điều trị cụ thể cho bác.

Chúc sức khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!