Loại bỏ “thủ phạm” gây mất thẩm mỹ khiến chị em không dám diện đồ sát nách

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

BS Phạm Thị Việt Dung nhận định, tuyến vú phụ luôn làm chị em mặc cảm, không dám mặc váy áo sát nách nhưng rất nhiều người người nhầm, thậm chí là cả bác sĩ, vẫn chẩn đoán là u mỡ vùng nách.

Nhiều chị em vẫn thường than phiền rằng, cơ thể mình thon gọn, eo ót là thế vậy mà vẫn chẳng dám diện váy áo sát nách cho thêm phần xinh đẹp. Eo thon, người gọn, vai gầy xương, lại thêm cánh tay nhỏ xinh, vì sao đám mỡ thừa cứ chòi ra ngay trước nách mỗi khi diện đồ sát nách? Nhiều người cho rằng ngực mình khá to, ngực mình bị chảy xệ tràn ra, cũng có người cho rằng vùng nách của mình bị bèo nhèo thừa mỡ nên dẫn đến tình trạng rất mất thẩm mỹ này.

Theo TS.BS Phạm Thị Việt Dung (giảng viên Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình - trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), tình trạng mà nhiều chị em gặp phải rất có thể là do tuyến vú phụ gây nên.

Loại bỏ “thủ phạm” gây mất thẩm mỹ khiến chị em không dám diện đồ sát nách

TS.BS Phạm Thị Việt Dung chia sẻ về tình trạng tuyến vú phụ và cách xóa bỏ tự ti cho chị em. (Ảnh: TN).

Vậy, tuyến vú phụ là gì? Liệu có phương pháp nào có thể đánh bay tình trạng này hay không?... Chúng ta hãy cùng lắng nghe chuyên gia chia sẻ ngay trong bài viết này nhé!

Tuyến vú phụ là gì?

Theo BS Việt Dung, tuyến vú phụ hình thành thực chất là do quá trình phát triển lỗi trong thời kì phôi thai. Khi bào thai phát triển từ tuần 6 – 8 sẽ hình thành nên tuyến vú. Bình thường, dọc 2 bên thân của phôi thai nối từ nách tới bẹn lúc đó có 2 đường gọi là 'đường vú'. Trên đường đó, sau này chỉ còn lại một điểm hình thành các mầm tuyến vú để hình thành 2 vú như bình thường.

Chia sẻ thêm, BS Việt Dung cho biết: Trong một số trường hợp xảy ra lỗi có thể hình thành 'núm vú và tuyến vú trên bất kỳ điểm nào của 'đường vú', được gọi là các vú phụ. Vú phụ thường phát triển không hoàn toàn. Có thể chỉ có núm vú, có thể chỉ có tuyến vú phụ hoặc có cả hai. Tuyến vú phụ thường nhỏ hơn bình thường, nằm trên 'đường vú' nhưng thường gặp nhất là nằm trước nách, đẩy gồ lên bề mặt da, mật độ chắc. Trong khối này có thể toàn bộ là tuyến hoặc hỗn hợp tuyến và mỡ.

Núm vú phụ thường là di tích nổi sần lên, sẫm màu giữa khối tuyến vú phụ. Trong nhiều trường hợp, tuyến vú phụ thay đổi kích thước, to lên, thậm chí đau tức trước mỗi kì kinh nguyệt. Trong số trường hợp, vụ phụ tiết sữa qua núm vú phụ trong thời kỳ cho con bú. Tình trạng này có tính chất gia đình, nếu mẹ có vú phụ thì 10-20% con gái sẽ có vú phụ.

Loại bỏ “thủ phạm” gây mất thẩm mỹ khiến chị em không dám diện đồ sát nách

Hình ảnh tuyến vú phụ hiện rõ rệt ở hai bên vùng nách. (Ảnh: BSCC).

Nhiều năm trở lại đây, với nhu cầu ăn mặc ngày càng tinh tế, chị em phụ nữ bắt đầu nhận ra phiền toái này mỗi khi đứng trước gương.

Tuy vậy, 'hiện nay còn rất nhiều bác sĩ chẩn đoán nhầm tuyến vú phụ là u mỡ nách. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tuyến vú phụ có cấu tạo là tuyến, nhiều trường hợp chủ yếu là mỡ hoặc hỗn hợp giữa mỡ và tuyến', chuyên gia chia sẻ.

Các phương pháp loại bỏ tuyến vú phụ tốt nhất

Để loại bỏ tuyến vú phụ, BS Việt Dung nói rằng, các bác sĩ sẽ đưa ra 2 phương pháp: Hút mỡ và cắt bỏ tuyến vú phụ.

1. Hút mỡ:

Được chỉ định cho người được tiên lượng có mỡ là chính (thông qua siêu âm, khám bệnh). Bệnh nhân được rạch một lỗ nhỏ khoảng 3mm, cách tuyến vú phụ 1-2cm. Sau đó đưa ống hút vào để đánh tan mỡ và tuyến để hút ra ngoài.

Loại bỏ “thủ phạm” gây mất thẩm mỹ khiến chị em không dám diện đồ sát nách

Ưu điểm:

+ Nhanh lành vết thương.

+ Không mất thời gian nghỉ dưỡng, chỉ khoảng 1 ngày là có thể làm việc bình thường.

+ Không phải thay băng cắt chỉ nhiều cũng như không có vết sẹo dài.

Nhược điểm:

+ Không lấy được da thừa.

+ Nếu hút trong trường hợp bệnh nhân có nhiều tổ chức tuyến và ống tuyến dai, chắc thì khó hút. Từ đó dẫn đến nguy cơ dễ chảy máu, khó loại bỏ triệt để.

2. Cắt bỏ tuyến vú phụ:

Được chỉ định cho người có nhiều tuyến không nhiều mỡ, da thừa nhiều sau khi khám lâm sàng và siêu âm. Bác sĩ phẫu thuật tiến hành rạch da 5-10cm hình elip (tùy theo mức độ nhiều hay ít tuyến), đi qua trung tâm của tuyến vú phụ, bóc tách, lấy bỏ toàn bộ tuyến và mỡ quanh tuyến.

Ưu điểm:

+ Lấy được toàn bộ tuyến vú phụ gây mất thẩm mỹ.

+ Lấy được toàn bộ da thừa.

+ Chỉ định ưu việt hơn trong trường hợp tuyến nhiều chứ không phải mỡ nhiều.

Nhược điểm: Để lại sẹo (thường là sẹo mờ nhưng nhiều chị em khá e ngại vấn đề này).

Loại bỏ “thủ phạm” gây mất thẩm mỹ khiến chị em không dám diện đồ sát nách

Để tránh biến chứng xảy ra, người thực hiện phải đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật, là người có chuyên môn, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm.

Lưu ý quan trọng để không xảy ra biến chứng khi loại bỏ tuyến vú phụ

BS Việt Dung khẳng định: 'Giống như bất cứ tiểu phẫu nào, loại bỏ vú - tuyến vú phụ cũng có thể xảy ra biến chứng đi kèm, có thể xảy ra phản ứng, dị ứng với thuốc gây tê, nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu, chậm liền vết mổ. Ngoài ra, có thể hoại tử da nếu bóc tách sát da, cũng có thể làm tổn thương mạch máu thần kinh cánh cẳng tay nằm trong hố nách nếu kỹ thuật bóc tách và hút không tốt'.

Theo chuyên gia, để tránh biến chứng xảy ra, người thực hiện phải đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật, là người có chuyên môn, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm. Khi có băn khoăn về khối phồng vùng nách và trước nách, chị em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, từ đó lựa chọn phương pháp thích hợp cho mình để loại bỏ triệt để vú - tuyến vú phụ, đem lại kết quả vĩnh viễn, lấy lại sự tự tin.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!