Lợi thế của thuốc acetaminophen đối với bệnh nhân nhồi máu cơ tim ST chênh lên

Thời sự - 05/05/2024

Kết quả của thử nghiệm ON-TIME 3 cho thấy bệnh nhân nhồi máu cơ tim ST chênh lên (STEMI) chuyển từ thuốc giảm đau fentanyl IV sang acetaminophen IV giúp giảm đau tương tự nhưng lại làm tăng nồng độ thuốc uống kháng tiểu cầu (ticagrelor) đáng kể ngay sau khi can thiệp mạch vành qua da (PCI) và 1 giờ sau đó.

Việc sử dụng các chất chẹn thụ thể P2Y12 như thuốc ticagrelor đường uống để ức chế kết tập tiểu cầu giúp chống đông máu rất quan trọng trong PCI ở bệnh nhân STEMI. Tuy nhiên tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu này lại bị chậm trễ ở những bệnh nhân STEMI do thay đổi huyết động và chậm hấp thu ở đường tiêu hóa. Thêm vào đó, khi sử dụng các opioid tổng hợp như fentanyl để giảm đau ở bệnh nhân STEMI lại làm giảm sự hấp thu qua đường tiêu hóa của ticagrelor. Vì vậy, để nghiên cứu loại thuốc giảm đau có thể thay thế fentanyl mà không làm giảm hấp thu ticagrelor, TS. BS. Anne H. Tavenier, bác sĩ tim mạch ở phòng khám Isala, Zwolle, Hà Lan cùng cộng sự đã tiến hành thử nghiệm ON-TIME 3 trên 195 bệnh nhân STEMI đang sử dụng ticagrelor phối hợp với fentanyl hoặc acetaminophen IV để giảm đau.

Lợi thế của thuốc acetaminophen đối với bệnh nhân nhồi máu cơ tim ST chênh lên Bệnh nhân nhồi máu cơ tim ST chênh lên dùng thuốc giảm đau acetaminophen đạt được nhiều ích lợi hơn.

Kết quả cho thấy nhóm sử dụng acetaminophen IV có nồng độ ticagrelor trong máu cao hơn đáng kể ngay trước, sau và 1 giờ sau khi tiến hành PCI so với nhóm sử dụng fentanyl IV. Tuy nhiên không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm về nồng độ các chất hoạt hóa tiểu cầu ngay sau khi tiến hành PCI.

ThS. DS. Chu Thanh Hằng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!