Lựa chọn cách chữa bạch biến phù hợp

Kỹ năng sống - 05/13/2024

Hiện nay phương pháp điều trị bệnh bạch biến bằng liệu pháp UVB 311nm là một trong những biện pháp tốt nhất được các Bác sĩ dùng.

Bạch biến là một bệnh da mất sắc tố melanin không rõ nguyên nhân, tổn thương là những vùng da bạc màu không có tế bào hắc tố tạo nên những dát mất sắc tố nhưng không mất cảm giác, lông, tóc ở vùng da bệnh cũng bạc màu.

Tuy bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ nên cần phải được điều trị. Vị trí tổn thương bạch biến thường ở mặt, cổ, ngực, cơ quan sinh dục ngoài, quanh các lỗ tự nhiên, mặt duỗi bàn tay, bàn chân.

Theo ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, bệnh có thể khu trú chỉ với một hoặc vài tổn thương hay lan tỏa với tổn thương rộng hơn, nhiều hơn và có thể chiếm đến trên 80% diện tích da cơ thể.

Do có tình trạng mất sắc tố melanin, vùng da bạch biến rất dễ bị bỏng nắng và bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư da.

Vậy chữa bạch biến bằng đèn philip và khi bị bạch biến có được dùng mỹ phẩm không, hai câu hỏi sẽ được ThS. Mai giải đáp.

Câu hỏi 1: Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, chữa bệnh bạch biến bằng phương pháp quang trị liệu chiếu đèn philip tại nhà có hiệu quả không ạ?

Lựa chọn cách chữa bạch biến phù hợp

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chữa bệnh bạch biến bằng phương pháp quang trị liệu chiếu đèn philip tại nhà cũng có hiệu quả tốt. 

Hiện nay phương pháp điều trị bệnh bạch biến bằng liệu pháp UVB 311nm là một trong nhưng biện pháp tốt nhất thường được các Bác sĩ chuyên khoa dùng.

Sử dụng thiết bị đèn UVB 311nm của Philip hoặc của hãng khác đều có thể điều trị tại nhà có tác dụng tương tự không mất nhiều thời gian đi lại, rất kinh tế cho cháu.

Vì chưa biết nguyên nhân nên hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu (cả Đông y lẫn Tây y) bệnh bạch biến. Các phương pháp điều trị chủ yếu vẫn là:

- Quang hóa trị liệu: dùng thuốc làm tăng cảm ứng với ánh sáng như uống hoặc bôi Psoralen + chiếu tia tử ngoại.

- Bôi corticoid để làm giảm miễn dịch tại chỗ da bị bạch biến.

- Nếu các phương pháp trên thất bại, có thể dùng phương pháp phẫu thuật ghép da, cấy tế bào sắc tố.

- Nên có cuộc sống thoải mái, yêu đời, ăn ngủ, làm việc, nghỉ ngơi có điều độ, tránh những căng thẳng trong cuộc sống. Việc điều trị rất lâu dài nên phải kiên trì, không nóng vội, nên lạc quan tin tưởng vì nếu thất vọng, chán nản bệnh sẽ càng nặng thêm.

Câu hỏi 2: Thưa Bác sĩ! Em bị bệnh bạch biến đã 10 năm. Vậy nếu em sử dụng mỹ phẩm làm trắng da ở những vùng da không bệnh thì có sao không? Nếu làm như thế thì bệnh sẽ trầm trong hơn hay không? Em cảm ơn Bác sĩ!

Lựa chọn cách chữa bạch biến phù hợp

Ảnh minh họa

Trả lời:

Trong thư bạn không cho biết vị trí và diện tích da bị bạch biến. Nếu ở mặt, vùng da hở, sự khác biệt màu sắc da giữa vùng la tôn thương và da lành khiến bạn có nhu cầu trang điểm để tránh mất thẩm mỹ. Nếu vùng da tổn thương nhỏ, theo tôi, bạn có thể dùng mỹ phẩm (phấn, phấn nước...) để che phủ tổn thương bạch biến khu trú ở mặt, cổ, bàn tay.

Biện pháp này có chi phí thấp, dễ thực hiện, ít tác dụng phụ và có thể giúp vùng da bị tổn thương có màu giống màu da thường, nhưng cần đảm bảo sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không gây kích ứng da.

Nếu vùng da bạch biến quá lớn, bạn có thể dùng mỹ phẩm để che phủ vùng da bình thường cho đồng màu, còn việc sử dụng các sản phẩm kem, sữa tắm... làm trắng da như quảng cáo, thực ra là tác động đến cấu trúc da thì phải hết sức thận trọng, cần có sự tư vấn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa Da liễu trước khi quyết định sử dụng.

Chúc bạn luôn vui khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!