Lưu ý cho người tái nghiện hút thuốc lá

Sống Khỏe - 09/21/2024

Có khá nhiều người dù đã cai nghiện thuốc lá nhưng sau đó vẫn tái hút thuốc trở lại. Tuy nhiên, bạn đừng nản và từ bỏ mà hãy tiếp tục cố gắng. Điều quan trọng là hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm, để từ đó bạn có thể cải thiện khả năng …

Có khá nhiều người dù đã cai nghiện thuốc lá nhưng sau đó vẫn tái hút thuốc trở lại. Tuy nhiên, bạn đừng nản và từ bỏ mà hãy tiếp tục cố gắng. Điều quan trọng là hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm, để từ đó bạn có thể cải thiện khả năng thành công cho những lần cai nghiện tiếp theo.

Nếu lỡ hút thuốc trở lại, đừng lo lắng, bạn có thể cần nhiều nỗ lực hơn nữa để từ bỏ thuốc lá. Không nên xem nhẹ việc tái hút thuốc, tốt nhất bạn nên khắc khe với chính mình trong việc từ bỏ thuốc lá.

Tại sao một số người sau khi cai thuốc lại tái hút?

Lý do chính là cảm giác thèm muốn. Cảm giác thèm thuốc có thể do căng thẳng, nhìn thấy người khác hút thuốc, say rượu hoặc có những biến cố về cảm xúc.

Việc tránh xa những người hút thuốc cũng rất quan trọng. Gần 3/4 những người cai thuốc sẽ lại tái hút khi tiếp xúc với những người hút thuốc – thường là do họ không từ chối lời mời hút thuốc.

Phải làm gì nếu bạn tái nghiện?

Nếu bạn đã hút một điếu thuốc hoặc nhiều hơn, bạn sẽ có suy nghĩ rằng mình đã nghiện thuốc và sẽ không thể nào từ bỏ thuốc lá được. Để có thể thực hiện thành công việc cai thuốc lá và tránh tái hút, bạn phải ngừng hút thuốc ngay bây giờ. Hãy chuẩn bị kĩ càng và bắt đầu thực hiên mục tiêu của mình một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là một vài ý kiến bạn có thể tham khảo:

Hãy viết ra một danh sách các lý do để bỏ thuốc

Nếu bạn đã làm điều này từ trước, hãy lấy danh sách ra, đọc lại và bổ sung thêm vài lí do cần thiết. Luôn mang theo danh sách ấy bên mình và bạn có thể lấy ra xem khi cảm thấy lung lay trước ý định bỏ thuốc lá. Hãy tập trung vào chúng sẽ tiếp thêm cho bạn động lực cai thuốc.

Tự giáo dục chính mình

Hãy đọc tất cả những thông tin về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của bạn. Những nguy hiểm mà người nghiện thuốc phải đối mặt. Đó là một cách tuyệt vời để tăng quyết tâm cho bản thân.

Tìm sự hỗ trợ

Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân cũng như những thông tin trên mạng.

Hãy tập ngưng hút thuốc từng ngày

Đừng lo lắng về việc bạn từng thất bại; và đừng lo lắng về việc sẽ nghiện thuốc trở lại. Chỉ cần nghĩ về ngày hôm nay, và làm tốt nhất có thể. Từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay là tất cả những gì bạn cần làm. Bạn không cần bỏ thuốc lá ngay lập tức, hãy hạn chế hút từng ngày và bạn sẽ thấy việc bỏ thuốc trở nên dễ dàng hơn.

Chấp nhận sai lầm của bản thân

Chúng ta đều là con người và luôn có những sai lầm. Bạn đã từng không thể vượt qua cơn nghiện thuốc, nhưng không có nghĩa là bạn hoàn toàn thất bại. Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm và khắc phục chúng để tránh các vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai.

Hãy kiên nhẫn và đối xử tốt với bản thân

Thư giãn và bắt đầu bỏ thuốc khi bạn đã thực sự sẵn sàng. Dần dần, những điều tồi tệ sẽ biến mất và nhường chỗ lại cho những điều tốt đẹp. Đừng quá khắt khe với bản thân và đừng mong đợi sẽ nhanh chóng có kết quả. Trong mọi cuộc đua, chậm và chắc luôn giành phần thắng. Cuộc đua này sẽ mang lại cho bạn giải thưởng xứng đáng với những gì bạn đã cố gắng: sức khỏe được cải thiện, luôn tự tin và căng tràn sức sống. Chúc bạn thành công!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!