Lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ 11 tháng tuổi

Dinh dưỡng gia đình - 05/14/2024

Nhiều trường hợp trẻ lười ăn do mải chơi hoặc do hệ tiêu hóa không tốt. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến giảm cân ở một số trẻ.

Đối với trẻ 11 tháng, chế độ dinh dưỡng của trẻ tương tự với dinh dưỡng ở tháng 10. Ngoài ra, khi chăm sóc trẻ 11 tháng mẹ nên chú ý một số vấn đề sau:

Ở tháng thứ 11, trẻ thường tăng cân chậm nhưng lại phát triển nhiều về chiều cao. Khi trẻ vận động nhiều, các cơ bắp sẽ khoẻ mạnh hơn. Nhiều trường hợp trẻ lười ăn do mải chơi hoặc do hệ tiêu hóa không tốt. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến giảm cân ở một số trẻ.

Ở tuổi này trẻ thi thoảng lười ăn có thể do trẻ mọc răng, mệt, hoặc có cảm giác khó chịu trong người, để trẻ ăn ngon hơn mẹ cho trẻ uống thêm men tiêu hóa. Men tiêu hóa sẽ giúp phân rã lượng thức ăn và làm trống ống tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon hơn. Mẹ cho trẻ uống trong vòng 10 ngày sau đó giảm còn 1 gói/ ngày trong vòng 20 ngày tiếp theo.

11 tháng tuổi, một ngày trẻ cần khoảng 500 – 600 ml sữa (sữa mẹ, sữa công thức và các sản phẩm từ sữa), 3 bữa bột có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm tổng gồm khoảng: 80 - 90gr gạo tẻ trắng, 80 - 90gr thịt (tôm, cá…), 15gr dầu (mỡ), 30 - 40gr rau xanh, 50 - 100gr quả chín.

Chế độ ăn hàng ngày của trẻ nên bổ sung đầy đủ 5 loại dưỡng chất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Mẹ nhớ lưu ý nhóm chất: dầu ăn, mỡ động vật… cần được cung cấp đủ, việc thiếu những chất này cũng dẫn tới việc hấp thu một số các vitamin (A, D, E, K) bị hạn chế, vì đó là các vitamin tan trong dầu.

Ngoài 3 bữa bột chính cần thiết trong một ngày có thể cho ăn thêm các bữa nhẹ với các loại thực phẩm như bánh quy, hoa quả tươi, sữa chua hay váng sữa để tăng cường thêm năng lượng cho sự hiếu động của trẻ.

Lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ 11 tháng tuổi

Trẻ 11 tháng tuổi, mẹ hãy tiếp tục cho trẻ dùng những thực phẩm mới mà trẻ chưa được ăn với lượng nhỏ, và mỗi lần chỉ nên thử một loại thức ăn. Tháng này trẻ vẫn tiếp tục ăn 3 bữa chính với thức ăn thô dần lên. Mẹ tiếp tục cho trẻ ăn kiểu ‘finger food – ăn bốc’ với thức ăn cắt nhỏ cho trẻ cầm nắm. Tuy nhiên khi trẻ tự ăn, mẹ cần ngồi bên cạnh và quan sát cẩn thận để trẻ không bị mắc nghẹn. Không nên để trẻ một mình trong lúc ăn.

Ngoài ăn uống bình thường để trẻ phát triển tốt hơn về chiều cao và thể lực mẹ có thể cho trẻ dùng thêm một số sản phẩm để bổ sung thêm canxi, vitamin D và một số thiếu hụt dinh dưỡng mà do việc ăn uống hoặc khẩu phần ăn chưa cung cấp đủ.

Nếu trường hợp, trẻ béo phì, mẹ chú ý lượng dầu mỡ khi chế biến thức ăn cho trẻ. Mỗi lần nấu cháo chỉ cho 1 thìa café dầu ăn, bóc tách những phần mỡ khi xay thịt cho trẻ. Cho trẻ ăn thêm rau xanh, nước hoa quả chín.

Với những lưu ý khi chăm sóc trẻ 11 tháng tuổi trên, hy vọng các mẹ sẽ có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con yêu của mình.

Nguồn ảnh:  Internet

Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!