Luyện tập thể thao ở người trưởng thành

Sống Khỏe - 04/27/2024

Luyện tập thể thao rất tốt cho sức khỏe của bạn và đồng thời có thể mang lại rất nhiều lợi ích khác. Tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn giữ vóc dáng thon gọn và cảm thấy tốt hơn. Hãy bắt đầu tập bằng việc lựa chọn hoạt động yêu thích của bạn, …

Luyện tập thể thao rất tốt cho sức khỏe của bạn và đồng thời có thể mang lại rất nhiều lợi ích khác. Tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn giữ vóc dáng thon gọn và cảm thấy tốt hơn. Hãy bắt đầu tập bằng việc lựa chọn hoạt động yêu thích của bạn, sau đó xác định quãng thời gian và cường độ mà bạn muốn tập luyện. Trung bình một người trưởng thành cần 150 phút tập luyện điều độ mỗi tuần (khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần). Các bài thể dục hiếu khí (aerobic) sẽ có lợi cho tim mạch, bao gồm đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu dưới nước hay thậm chí là cắt cỏ. Luyện tập ở cường độ cao có thể khiến bạn ra mồ hôi và tim đập nhanh hơn, nhưng lưu ý là tránh tập luyện quá sức đến mức bạn không thể nói chuyện được trong khi tập. Dưới đây là một số lưu ý cho người trưởng thành khi bắt đầu tập thể dục.

Tập luyện thể dục hằng ngày

Xương và cơ bắp của bạn cũng sẽ chắc hơn và bạn sẽ trở nên minh mẫn hơn. Ngoài ra nguy cơ bị béo phì, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường cũng sẽ giảm đi.

Chăm tập luyện để cải thiện sức khỏe

Mỗi giây phút bạn vận động đều rất có ý nghĩa. Hãy cố tập luyện liên tục trong 10 phút mỗi lần. Hãy đề ra mục tiêu và cường độ luyện tập khác nhau cho từng hoạt động. Hãy luôn nhắc nhở bản thân về lợi ích của việc tập thể dục một cách thường xuyên: bạn sẽ tăng cường sức khoẻ và năng lượng, tuần hoàn máu của bạn sẽ tốt hơn và trái tim cũng khỏe mạnh hơn. Ngoài ra thể thao còn có thể giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng .

Sự an toàn cũng rất quan trọng

Cố gắng đừng luyện tập quá sức. Hãy tăng cường độ dần dần và luôn tham khảo ý kiến bác sĩ xem liệu bạn có đủ sức khoẻ để tập luyện hay không. Hãy lựa chọn bất cứ hoạt động bạn thích và bắt đầu luyện tập.

Có lý do nào kiềm chế bạn không?

Hãy nghĩ về những lý do khiến bạn không luyện tập thể dục thể thao. Cố gắng nghĩ ra những cách để vượt qua chúng.

Tôi đã không luyện tập quá lâu rồi!

Vậy thì hãy lựa chọn một môn thể thao mà bạn yêu thích. Đa số mọi người thường bắt đầu bằng cách đi bộ. Và trước khi nhận ra, khả năng vận động của bạn đang tăng dần mỗi ngày rồi.

Tôi không có thời gian!

Hãy bắt đầu với cường độ 10 phút mỗi ngày và vài ngày một tuần. Hãy đi lại trong thời gian nghỉ ngơi. Thậm chí bạn cũng có thể nhảy theo giai điệu yêu thích trong phòng khách. Tất cả hình thức vận động trên đều có thể giúp ích cho bạn.

Hãy tăng cường độ luyện tập

Bắt đầu một cách nhẹ nhàng nhưng hãy tăng cường độluyện tập theo thời gian. Nếu đã lâu bạn không tập luyện, hãy bắt đầu thật từ từ và sau vài tuần hoặc vài tháng, hãy tập luyện lâu và nhiều hơn.

Đi bộ cũng là một cách để vận động cơ thể

Khi vừa bắt đầu, hãy đi bộ khoảng 10 phút trong vòng vài ngày của vài tuần lễ đầu tiên.

Hãy kéo dài thời gian luyện tập

Hãy cố đi bộ nhiều hơn, thay vì 10 phút thì hãy tăng lên thành 15 phút. Sau đó tăng dần số ngày đi bộ trong tuần.

Hãy đi nhanh hơn

Một khi việc đi bộ đã trở nên nhẹ nhàng, hãy tập sải bước nhanh hơn. Hãy tiếp tục đi bộ nhanh trong vòng vài tháng. Và bạn có thể đạp xe vào cuối tuần để đa dạng hoá các hoạt động thể chất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!