Lý do con người nói mớ, bị bóng đè và mơ 'rơi tự do' khi ngủ

Thời sự - 03/29/2024

Nói mớ, bóng đè và mơ 'rơi tự do' thường được xem như những 'điềm báo' không mấy tốt đẹp, khiến nhiều người sau khi ngủ dậy cảm thấy bất an.

Lý do con người nói mớ, bị bóng đè và mơ 'rơi tự do' khi ngủ

Giấc ngủ vốn được xem là thời điểm cơ thể nạp năng lượng, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, với nhiều người, đây chính là lúc họ gặp phải những hiện tượng đáng sợ. Nói mớ, bóng đè và mơ 'rơi tự do' thường được xem như những điềm báo không mấy tốt đẹp, khiến nhiều người sau khi ngủ dậy cảm thấy bất an.

1. Hiện tượng bóng đè

Bóng đè là hiện tượng mà đến 7% dân số thế giới trải qua ít nhất một lần trong đời. Khi gặp hiện tượng này, người ta thường có cảm giác một vật gì đó đè nặng lên ngực, khiến khó thở. Thậm chí, người bị bóng đè còn không thể mở mắt hay cử động chân tay.

Ở thời cổ đại và theo quan niệm dân gian, hiện tượng này thường được giải thích theo khía cạnh tâm linh, do ma quỷ gây ra.

Tuy nhiên, khoa học giải thích rằng tình trạng bóng đè xuất phát từ vùng vỏ não được kích thích, khiến cho con người 'tỉnh như sáo'. Thế nhưng lúc này chỉ có não là còn thức, còn cơ bắp thì vẫn trong trạng thái nghỉ ngơi. Vì não và cơ bắp hoạt động không ăn ý nên tạo cảm giác tê liệt toàn thân như đang bị ai đó giữ chặt.

2. Nói mớ

Nói mớ là hiện tượng khi ngủ say nhưng người ta vẫn vô thức phát ra những câu nói vô nghĩa khác nhau. Có người chỉ nói 1-2 lần trong đêm, cũng có người lại nói nhiều và nói thường xuyên mỗi khi ngủ. Tuy tình trạng này không nguy hiểm về mặt sức khỏe hay tâm lý, thế nhưng nó lại gây ra nhiều phiền toái cho những người xung quanh.

Lý do con người nói mớ, bị bóng đè và mơ 'rơi tự do' khi ngủ

Nói mớ thường gặp ở nam giới trưởng thành, nhất là những người stress, mệt mỏi, thiếu ngủ,...

Theo lý giải khoa học, hiện tượng này thường xảy ra ở trẻ em hoặc là nam giới trưởng thành, đặc biệt khi họ gặp các vấn đề như stress, thiếu ngủ, bị sốt… Khi nói mới, người ta thường nói về những chủ đề mà họ có quan điểm không đồng tình ngoài đời thực. Vì vậy, để khắc phục tình trạng nói mớ, cần có chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần được thư thái.

3. Giấc mơ sảy chân hoặc rơi tự do xuống giường

Đôi khi người ta có thể gặp những giấc mơ kỳ quái như bước hụt, ngã vực, bị đẩy từ trên cao hoặc bị ném khỏi giường.

Trong giấc mơ, người ta rơi tự do, tạo ra cảm giác đang rơi tự do rất đáng sợ. Ở một số trường hợp, giấc mơ có thể bắt đầu bằng việc người ngủ mơ thấy mình đang bay trên không trung hay đi trên đường và bị vấp rồi rơi xuống vô định. Khi gặp giấc mơ kiểu này, con người có xu hướng giật mình tỉnh giấc với tim đập nhanh cứ như thật sự vừa trải qua kiếp nạn.

Lý do con người nói mớ, bị bóng đè và mơ 'rơi tự do' khi ngủ

Khoa học giải thích rằng những giấc mơ như vậy xuất phát từ việc nhịp tim và nhịp thở của cơ thể chậm lại, cơ bắp ở trạng thái thư giãn còn não thì tạm thời 'đóng băng'.

Những dấu hiệu này khiến bộ não tự báo động về một cái chết. Do vậy, để kiểm tra xem cơ thể còn sống hay không, não sẽ chủ động gửi các xung đến cơ bắp và gây ra hiện tượng bước hụt chân mà nhiều người gặp phải.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!