Lý do không nên cắt dây rốn cho trẻ ngay lập tức sau sinh

Chăm Sóc Bé - 04/26/2024

Việc chậm trễ cắt dây rốn sau khi bé chào đời mang lại nhiều lợi ích kì diệu cho sức khỏe của cả mẹ và bé mà nhiều bà mẹ chưa biết và chưa thực sự rõ. Khoa học chứng minh rằng trẻ lớn lên sẽ thông minh hơn nếu đuợc cắt dây rốn trễ. Để lý giải điều này, Lily & WeCare sẽ cùng bạn chia sẻ trong bài viết sau đây.

Việc chậm trễcắt dây rốnsau khi bé chào đời mang lại nhiều lợi ích kì diệu cho sức khỏe của cả mẹ và bé mà nhiều bà mẹ chưa biết và chưa thực sự rõ. Khoa học chứng minh rằng trẻ lớn lên sẽ thông minh hơn nếu đuợc cắt dây rốn trễ. Để lý giải điều này, Lily & WeCare sẽ cùng bạn chia sẻ trong bài viết sau đây.

Trì hoãn kẹp dây rốn 30 - 60 giây sau sinh

Đa số các ca sinh nở khi em bé vừa chui ra khỏi bụng mẹ thường bác sĩ cắt ngay đi đoạn dây rốn gắn kết 2 mẹ con suốt 9 tháng, mà vô tình không biết rằng việc trì hoãn cắt dây rốn có thể đem lại những lợi ích tuyệt vời cho trẻ.

Phương pháp sinh em bé giữ nguyên dây rốn là việc tách nhau thai ra khỏi đứa trẻ sau khi sinh một cách từ từ. Theo các nghiên cứu khoa học thì việc cắt nhau thai ngay về cơ bản không phù hợp với nguyên tắc tuần hoàn sinh học tự nhiên của cả mẹ và bé, thậm chí nếu việc cắt nhau thai diễn ra quá nhanh chóng khi quá trình chuyển hóa vẫn đang diễn ra có thể gây nên những tổn hại cho cơ thể trẻ.

Việc để nhau thai có thể liên kết với cơ thể của bé trong một khoảng thời gian sau khi bé ra đời sẽ tạo điều kiện để cho quá trình chuyển hóa các microbiome được diễn ra một cách thuận lợi. Chính vì vậy, việc tách nhau thai quá sớm là không tốt đối với trẻ.

Theo một cuộc nghiên cứu của Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) thì việc chậm trì kẹp dây rốn sau sinh khoảng 30 - 60 giây sẽ giúp mang lại những lợi ích cho em bé.

Lý do không nên cắt dây rốn cho trẻ ngay lập tức sau sinh

Lý do không nên cắt dây rốn cho trẻ ngay lập tức sau sinh

Các chuyên gia cho biết, nếu cắt rốn cho trẻ ngay lập tức sau sinh có thể khiến bé rơi vào một số tình trạng sau:

- Dây rốn và nhau thai có thể sẽ cung cấp thêm khoảng 30% máu cho em bé sau khi sinh. Chính vì vậy việc cắt rốn ngay lập tức sau sinh có thể khiến trẻ bị thiếu máu. Nếu thực hiện cắt rốn chậm cho bé thì có khoảng 1/3 lượng máu trong cơ thể bé sẽ không bị mất đi.

- Trẻ có nguy cơ bị thiếu sắt trong khoảng 3-4 tháng đầu đời: các nghiên cứu chứng minh, cắt dây rốn cho trẻ ngay lập tức sau sinh có thể khiến bé bị thiếu sắt, bạn chỉ cần trì hoãn việc cắt rốn rốn cho trẻ sơ sinh khoảng 1- 2 phút có thể giúp tăng lượng sắt 24-47mg trong cơ thể em bé, từ đó có thể giúp bé ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt trong khoảng 6 tháng đầu đời.

- Thực tế cho thấy đối với những đứa trẻ được cung cấp đầy đủ lượng máu thường sẽ có cân nặng lớn hơn và khỏe mạnh hơn những đứa trẻ khác. Và tất nhiên, nếu bạn thực hiện cắt rốn ngay cho trẻ sau sinh thì nguy cơ con bạn thiếu cân và yếu hơn những đứa trẻ khác là hoàn toàn có thể xảy ra.

- Tăng nguy cơ xuất huyết não thất và nguy cơ nhiễm khuẩn máu: Những nghiên cứu đã cho thấy những đưa trẻ cắt rốn ngay sau sinh có tỉ lệ xuất huyết não thất và nhiễm trùng máu sau khi sinh cao hơn những đứa trẻ chậm cắt rốn sau sinh.

Xuất huyết não thất là hiện tượng máu ở não tràn vào nơi chứa dịch não (tâm thất), tình trạng này thường gặp ở trẻ sinh non. Tình trạng nhiễm trùng huyết muộn thường xảy ra khoảng 3-7 ngày sau khi bé chào đời, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì trẻ bị nhiễm khuẩn từ môi trường hoặc từ người chăm sóc bé, sau đó vi khuẩn xâm nhập đi vào máu của trẻ sơ sinh.

Lý do không nên cắt dây rốn cho trẻ ngay lập tức sau sinh

- Dây rốn là nguồn cung cấp oxy cho bé sơ sinh: Khi mà cắt dây rốn cho trẻ ngay lập tức sau sinh có thể khiến bé không nhận được lượng oxy từ mẹ. Ngược lại khi dây rốn vẫn chưa bị cắt đồng nghĩa với em bé vẫn nhận được lượng lớn oxy từ mẹ, điều này có thể giải thích tại sao trẻ được sinh dưới nước vẫn có thể thở trong nước. Chỉ khi trẻ đã có phản xạ thở thì khi ấy trẻ mới lấy không khí từ môi trường.

- Sự kết nối giữa mẹ và con rất quan trọng: Khoảnh khắc em bé chào đời rất quan trọng và thiêng liêng đối với người mẹ vì khoảnh khắc kỳ diệu này bao giờ xảy ra lần hai. Hãy để cho mẹ và em bé được da tiếp da và giữ nguyên hiện trạng dây rốn, trừ khi phải cấp cứu kịp thời

Dành tất cả những điều tuyệt vời nhất cho “con yêu” luôn là động lực để các mẹ cố gắng. Lily & WeCare hi vọng rằng, đọc bài viết hôm nay bạn đã có những thông tin bổ ích chăm sóc bé ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!