Mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Tủ Thuốc Gia Đình - 03/29/2024

Bệnh viêm da cơ địa là một căn bệnh điển hình thường xuất hiện ngoài da, được xác định là một bệnh lý khó trị dứt điểm lại rất dễ tái phát. Tuy không được cảnh báo nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của bệnh gây phiền phức lớn tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Bệnh viêm da cơ địa là một căn bệnh điển hình thường xuất hiện ngoài da, được xác định là một bệnh lý khó trị dứt điểm lại rất dễ tái phát. Tuy không được cảnh báo nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của bệnh gây phiền phức lớn tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Vì thế vấn đề điều trị viêm da cơ địa được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này Lily & WeCare mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không vô cùng hiệu quả.

1. Bệnh viêm da cơ địa là gì?

Bệnh viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis) hay còn được gọi là bệnh chàm thể tạng, eczema, sẩn ngứa Besnier... Bệnh thường hay tái phát nếu không được điều trị dứt điểm. Đa số trường hợp bệnh bắt đầu ở tuổi ấu thơ, thường gặp ở trẻ em.

Mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

2. Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh viêm da cơ địa

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa rất đa dạng, có thể chỉ đơn giản là các đám khô da mất sắc tố, các thương tổn da khô kèm theo ngứa nhưng cũng có thể biểu hiện rất nặng như đỏ da toàn thân. Do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi gây nên vòng xoắn bệnh lý “ngứa - gãi - ban đỏ - ngứa” làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng. Bệnh có yếu tố di truyền, gia đình và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng.

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm da cơ địa cũng biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn:

  • Giai đoạn cấp tính: Thường gặp ở trẻ em. Biểu hiện của bệnh là đám da đỏ ranh giới không rõ, các sẩn và đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da. Da bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết. Các vết trầy xước do gãi nhiều, bội nhiễm tụ cầu tạo các mụn mủ và vẩy tiết vàng. Bệnh thường ở má, cằm, nặng hơn có thể lan ra tay, thân mình. Bệnh nhân rất ngứa, cảm giác rát bỏng, nhất là về đêm, làm cho người bệnh bị mất ngủ.
  • Biểu hiện bán cấp: với các triệu chứng nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.
  • Giai đoạn mạn tính: biểu hiện của bệnh với các đám da sẩn đỏ, dày sừng, bong vảy, rối loạn sắc tố da. Bệnh nhân gãi nhiều có thể để lại các hậu quả trên da như dày da, tróc da, sưng nề, chảy nước vàng hoặc đóng vảy tiết. Thương tổn hay gặp ở các nếp gấp lớn, lòng bàn tay, bàn chân, cổ, gáy...

Ở trẻ nhỏ, bệnh thường xuất hiện ở mặt, da đầu và mặt duỗi các chi. Còn ở trẻ lớn hoặc những người mà bệnh diễn biến kéo dài, tổn thương da thường khu trú ở nếp gấp của các chi. Ở người lớn, viêm da cơ địa thường chỉ biểu hiện đơn thuần ở bàn tay.

Do triệu chứng bệnh của mỗi người có thể thay đổi theo thời gian nên việc khai thác tiền sử đóng vai trò hết sức quan trọng. Chẩn đoán bệnh không khó khăn, thường dựa trên các triệu chứng lâm sàng hay nồng độ IgE trong máu.

3. Cách chữa trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Một kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy, trong 100g lá trầu chứa tới 2,4% tinh dầu. Các thành phần chính trong lá trầu không có hoạt tính kháng sinh mạnh, ức chế nhiều chủng vi khuẩn như: tụ cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực khuẩn Coli,... và có tác dụng kháng nấm mạnh đối với nhiều chủng loại nấm. Do đó, lá trầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là chữa các bệnh về viêm da như á sừng, vảy nến.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là một phương pháp chữa trị dân gian bằng thảo dược có tính an toàn và hiệu quả cao, ít tác dụng phụ đặc biệt là không tốn quá nhiều chi phí.

Dùng lá trầu không điều trị viêm da cơ địa

Trong đông y, trầu không có tính ấm, vị cay nồng, có mùi thơm. Khoa học ngày nay cho thấy lá trầu không có tới 2,5% tinh dầu, chứa các thành phần có hoạt tính mạnh, kháng khuẩn, tiêu trừ viêm, ức chế hoạt động của nhiều vi khuẩn có hại. Do đó nó được sử dụng tốt khi bạn bị viêm họng, nhức đầu cảm cúm và chữa các bệnh về da.

Mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Khi sử dụng lá trầu không trị viêm da cơ địa giúp bạn khắc phục, giảm ngứa, tăng cường đề kháng cho da, loại bỏ lớp da chết, tái tạo tế bào mới. Ưu tiên sử dụng phương pháp này là tuyệt đối an toàn, không gây tác dụng phụ, đặc biệt khi chữa viêm da cho trẻ sơ sinh. Hơn nữa đây là loại dược liệu dễ tìm.

Cách dùng lá trầu không trị viêm da cơ địa

Với cách dùng lá trầu không điều trị bệnh viêm da cơ địa thì bạn có thể làm thuốc bôi hoặc làm nước tắm và có thể áp dụng như sau:

  • Cách 1: Bạn cần chuẩn bị một nắm lá trầu không, rửa sạch, vò nát cho lá tiết ra tinh dầu sau đó chà lên vùng da mang bệnh. Thực hiện hàng ngày sau khi tắm, nếu còn mủ vàng thì sử dụng giấy bản đem đốt lấy tro đắp lên để có hiệu quả hơn.
  • Cách 2: Cho lá trầu không đã rửa sạch vào nước và đun sôi (khoảng 15 đến 20 phút), lấy dung dịch này pha làm nước tắm. Không cần tắm lại để cho nước thuốc ngấm vào da. Phần bã trầu bạn cũng có thể lấy để sát khuẩn vết thương. Trong khi thực hiện bạn có thể cho thêm một chút muối ăn vào để tăng tính khử khuẩn. Kiên trì thực hiện ngày 2 lần sáng, tối sẽ giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

4. Khám và điều trị viêm da cơ địa ở đâu?

Tại Hà Nội

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Địa chỉ: 15A Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Làm việc: từ thứ 2 – chủ nhật: 6h00 – 12h00; 13h30 – 16h30.

Tại đây, người bệnh sẽ được đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm khám và điều trị. Trong đó, bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ, Bác sĩ Lê Hữu Doanh, Bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền... cùng đội ngũ y tá, nhân viên y tá chu đáo, nhiệt tình.

Bênh cạnh đó, bệnh viện còn được trang bị hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân ở nhiều nơi.

Mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu khôngBệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà p, 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Làm việc: 6h00 tới 12h00; 13h30 tới 18h00

Bệnh viện Bạch Mai quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là về các bệnh chân tay miệng. Tại đây, người bệnh được các bác sĩ như BS Ngô Xuân Nguyệt, BS Ngô Quốc Thịnh, BS Nguyễn Thị Mỹ Hà cùng với đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo khám và điều trị bệnh nhanh và hiệu quả.

Để đạt được thành tựu tốt trong khám chữa bệnh, bệnh viện rất chú trọng tới cơ sở vật chất, trang thiết bị. Vì thế, người bệnh khi tới đây khám chữa bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng và dịch vụ tại đây.

Tại TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, được bộ y tế phân công giúp Viện da liễu Việt Nam trong công tác chỉ đạo tuyến 21 tỉnh - thành phố phía Nam từ ninh thuận trở vào. bệnh viện có 6 nhiệm vụ chủ yếu là tuyến giám sát của khu vực phía nam trong chẩn đoán và điều trị bệnh phong, bệnh lây qua tình dục và bệnh da, cùng bộ môn da liễu của trường đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh, chỉ đạo tuyến hoạt động da liễu khu vực phía nam, thông tin – giáo dục – truyền thông về da liễu, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực trên, hợp tác quốc tế.

Bệnh viện Da liễu có nguồn nhân lực dồi dào là các cán bộ đại học, trên đại học trong đó có 68 cán bộ đại học, trên đại học chiếm 31,48 %. Bên cạnh đó là số lượng nhân lực trung học là 81 chiếm 37,5%, sơ học là 14 chiếm 6,48%, các thành phần khác số lượng 53 chiếm 24,54%. Ngoài số cán bộ nói trên còn có 15 cán bộ viên chức của bộ môn Da liễu trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và 3 cán bộ của bộ môn Da liễu trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh cũng làm việc tại bệnh viện.

Điện thoại: 0283 9305 419

Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh

Mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu khôngKhoa Da liễu - Bệnh viện quận Thủ Đức

Khoa Da liễu bệnh viện quận Thủ Đức ban đầu chỉ là một phòng khám thuộc khoa Khám bệnh với duy nhất một bác sĩ. Đến tháng 04 năm 2010 thì khoa Da liễu được thành lập và cho đến năm 2011 số lượng nhân viên trong khoa đã tăng lên 06 bác sĩ và đều có trình độ sau đại học và 02 điều dưỡng. Lượng bệnh lúc đầu chỉ vài bệnh đến nay đã tăng lên rất nhiều. Hiện tại ngoài việc khám, điều trị các bệnh lý về da, lông, tóc, móng các bác sĩ của khoa còn tham gia tư vấn và thực hiện chăm sóc da bằng những kỹ thuật cao với nhiều máy móc hiện đại với mong muốn đem lại cho người bệnh, khách hàng làn da đẹp nhất.

Điện thoại: 0283 8963 194

Địa chỉ: 29 Khu phố 5 Phú Châu, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Tình Nguyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!