Mách bạn cách kiểm soát bệnh viêm đại tràng hiệu quả

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Viêm đại tràng có thể tấn công bất kì độ tuổi, giới tính hay chủng tộc. Do đó bạn nên thử vài biện pháp dưới đây để kiểm soát bệnh hiệu quả.

Viêm đại tràng là một loại bệnh viêm ruột. Bệnh này gây viêm ở một số phần của ruột làm cho các thành ruột trở nên sưng và phát triển thành vết loét, có thể làm bạn cảm thấy khó chịu và gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với đường tiêu hóa (bao gồm các cơ quan từ ống thực quản đến hậu môn). Căn bệnh này ảnh hưởng chủ yếu đến ruột non và đoạn đầu của ruột già, tuy nhiên nó cũng có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của đường tiêu hóa và đây là điểm khác biệt giữa viêm đại tràng và bệnh viêm ruột.

Những nguyên nhân nào khiến bạn mắc chứng viêm đại tràng?

Ngoài yếu tố gia đình có người mắc bệnh thì các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân nào chính xác gây ra bệnh viêm đại tràng. Tuy nhiên, có một vài điều có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này bao gồm hệ miễn dịch bị suy giảm, sinh sống tại các khu đô thị hoặc khu công nghiệp và do tác dụng của các loại thuốc điều trị kháng viêm không steroid.

Ngoài ra, thói quen giữ vệ sinh cá nhân quá sạch sẽ từ lúc bé có thể giúp bạn tránh được những căn bệnh khi còn trẻ, song lại có thể làm cho bạn dễ dàng mắc phải các rối loạn trong hệ miễn dịch như bệnh viêm đại tràng khi về già.

Đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh cao hơn?

Bệnh viêm đại tràng có khuynh hướng di truyền trong gia đình. Người ở độ tuổi trong khoảng 15 đến 30 có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Tuy nhiên, viêm đại tràng có thể tấn công bất kì ai dù trong độ tuổi, giới tính hay chủng tộc nào đi nữa.

Làm thế nào để kiểm soát bệnh viêm đại tràng?

Bởi vì căn bệnh này sẽ làm cho bạn cảm thấy rất khó chịu, do đó bạn nên tìm hiểu và thử một vài biện pháp nêu dưới đây để kiểm soát bệnh viêm đại tràng một cách hiệu quả nhất.

Vận động nhiều hơn

Đã có những bằng chứng khoa học cho thấy việc tập luyện thể dục góp phần đáng kể trong việc giúp các bệnh nhân kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Đồng thời, tập luyện thể thao còn làm cho xương và các cơ bắp của bạn trở nên chắc khỏe hơn cũng như tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Sử dụng các loại thuốc điều trị

Có khá nhiều loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh viêm đại tràng. Các thuốc này thường sẽ tác động đến hệ miễn dịch, làm giảm viêm sưng hoặc ngăn chặn cũng như điều trị nhiễm trùng. Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa vào các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng bệnh của bạn và những loại thuốc mà bạn đã uống trong quá trình điều trị trước đó. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải uống thuốc đúng liều theo toa và đúng giờ.

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Căn bệnh viêm đại tràng có khả năng làm cho cơ thể khó hấp thu một vài loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, D, E, K, axit folic và vitamin B-12. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận thấy cơ thể có những phản ứng nhạy cảm với một số nhóm thực phẩm nhất định. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Hãy dành thời gian để giải tỏa căng thẳng

Căng thẳng là một phần trong cuộc sống của mỗi người và không ai có thể phủ nhận sự tồn tại của nó, tuy nhiên sự căng thẳng và lo âu sẽ làm các triệu chứng viêm đại tràng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, bạn nên ưu tiên dành ra một khoảng thời gian mỗi ngày để thư giãn, suy ngẫm, hít thở sâu và tập thể dục. Điều quan trọng là bạn nên làm những việc thật sự khiến tâm trạng trở nên thoải mái và không làm việc quá sức để tiết kiệm năng lượng cho việc giải quyết những vấn đề khác.

Bỏ thói quen hút thuốc lá

Hút thuốc lá khiến căn bệnh viêm đại tràng của bạn trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. Nó có thể làm tăng mức độ của các tình trạng liên quan đến căn bệnh này như mất xương và các vấn đề về mắt. Cho dù gặp nhiều khó khăn ban đầu trong việc cai thuốc nhưng vì một sức khỏe tốt bạn nên kiên trì bỏ thuốc lá. Ngoài ra, nếu cần thiết bạn cũng có thể đi khám bác sĩ để có thêm những lời khuyên hữu ích.

Sống tích cực

Mắc phải một căn bệnh như viêm đại tràng có thể sẽ khiến cho bạn phải đương đầu với khá nhiều vấn đề. Do đó, tốt nhất là bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ, động viên từ gia đình và bạn bè. Hơn nữa, bạn cũng nên tự lập ra những kế hoạch gồm những hoạt động mà bạn yêu thích để thực hiện. Đặc biệt, điều quan trọng nhất là bạn phải lạc quan về những gì bản thân có thể làm được và hãy hạn chế làm những việc khiến bạn cảm thấy quá tải. Tóm lại, bạn hãy tìm tất cả mọi cách có thể để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn và bạn có thể nói chuyện với các chuyên gia tư vấn tâm lý để được giúp đỡ nhiều hơn.

Sử dụng các loại thực phẩm chức năng

Để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, các bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung các vitamin và khoáng chất. Chúng giúp bổ sung thêm các chất như canxi, vitamin D, vitamin B12, axit folic và chất sắt cho cơ thể bạn. Ngoài ra, một số người đặc biệt là trẻ em có thể phải dùng đến những thực phẩm chức năng ở dạng lỏng để thay thế cho thực phẩm. Tuy nhiên, bạn rất cần đi khám bác sĩ trước khi quyết định dùng bất cứ loại thực phẩm bổ sung nào dù cho chúng có nguồn gốc từ tự nhiên. Bởi vì một vài loại trong số đó có thể có tác động tiêu cực trong việc điều trị bệnh viêm đại tràng.

Vô vàn những căn bệnh khác có thể tấn công bạn, bên cạnh bệnh viêm đại tràng, cho nên bạn rất cần phải duy trì sức khỏe tổng quát của cơ thể trong tình trạng tốt nhất. Đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra bệnh sớm hơn và biết được thói quen nào có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ giúp bạn kiểm soát được bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thể dục đều đặn, có một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, kiểm soát căng thẳng và không hút thuốc để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh cũng như là tinh thần sảng khoái nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!