Mách bạn cách thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều

Chuẩn bị mang thai - 04/25/2024

Cách thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều là vấn đề được nhiều phụ nữ quan tâm bởi phụ nữ rất dễ gặp rắc rối về kinh nguyệt, từ đó làm giảm khả năng thụ thai.

Cách thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều là vấn đề được nhiều phụ nữ quan tâm. Nguyên do là hiện nay có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ dễ gặp rắc rối về kinh nguyệt, từ đó làm giảm khả năng thụ thai.

Làm mẹ là thiên chức, là trách nhiệm nhưng cũng là điều tuyệt vời nhất của mỗi người phụ nữ. Thế nhưng, với sự tất bật của cuộc sống cùng nhiều lo toan và áp lực, việc mang thai dường như đã trở nên khó khăn hơn nhiều so với trước đây. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này nhưng đa phần thường là do kinh nguyệt không đều. Làm thế nào thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều? Hãy cùng Hello Bacsi theo dõi những chia sẻ dưới đây để biết thêm một số cách thụ thai nhanh nhé.

Kinh nguyệt không đều là tình trạng mà chu kỳ kinh của bạn ít hơn 21 ngày hoặc dài hơn 36 ngày. Thậm chí, một số phụ nữ còn có chu kỳ kinh cách nhau gần 1 tháng. Kinh nguyệt không đều là nguyên nhân chủ yếu của 30 – 40% các trường hợp vô sinh. Tuy nhiên, dù vậy, tình trạng này cũng có thể được khắc phục một cách dễ dàng.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Kinh nguyệt không đều là vấn đề khá phổ biến và hầu như phụ nữ nào cũng gặp phải. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

  • Thay đổi biện pháp tránh thai
  • Mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là estrogen và progesterone
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Sút cân hoặc tăng cân đột ngột
  • Béo phì
  • Căng thẳng
  • Thay đổi thói quen ăn uống
  • Tập thể dục quá nặng
  • Cho con bú.

Làm thế nào để biết kinh nguyệt có đều hay không?

Bạn có thể biết được điều này thông qua việc chú ý đến một số yếu tố sau:

  • Kiểm tra xem chu kỳ của bạn là bao nhiêu ngày. Nếu ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 36 ngày thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy kinh nguyệt của bạn không đều.
  • Ghi chú lại số ngày có kinh và lưu lượng máu của từng tháng
  • Kiểm tra xem khi hành kinh có xuất hiện cục máu đông hay không
  • Chú ý đến cảm xúc trong thời gian hành kinh
  • Chú ý đến các cơn đau bụng kinh.

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến việc mang thai như thế nào?

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu cho thấy buồng trứng của bạn không rụng trứng thường xuyên. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc thụ thai bởi chỉ khi buồng trứng phóng thích trứng thì tinh trùng mới có thể gặp trứng và thụ tinh. Không những vậy, kinh nguyệt không đều còn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe có ảnh hưởng nhiều đến việc thụ thai như mất cân bằng tuyến giáp, mất cân bằng nội tiết tố, hội chứng buồng trứng đa nang, tăng prolactin trong máu, suy buồng trứng. Do đó, nếu thấy kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị sớm. Điều này sẽ giúp cho cơ hội mang thai của bạn được cải thiện.

Cách thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều

Dưới đây là một số bí quyết hữu ích giúp thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều mà bạn có thể thử:

1. Theo dõi ngày rụng trứng

Khi bạn đã xác định được kinh nguyệt của mình không đều, bạn cần phải theo dõi cẩn thận ngày rụng trứng để lên kế hoạch thụ thai tốt nhất. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh, cách tính ngày rụng trứng hoặc để ý các dấu hiệu của cơ thể vào ngày rụng trứng hoặc dùng que thử rụng trứng.

2. Quan hệ tình dục thường xuyên

Quan hệ tình dục thường xuyên không chỉ giúp tăng khả năng mang thai mà còn giúp giảm căng thẳng. Nếu bạn “yêu” thường xuyên, nguy cơ bạn bỏ qua ngày rụng trứng là rất thấp. Ngoài ra, “yêu” còn giúp kiểm soát trầm cảm, tốt cho tim mạch và giúp cải thiện mối quan hệ với chồng.

3. Điều hòa kinh nguyệt

Mách bạn cách thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều

Để điều hòa kinh nguyệt, tốt nhất bạn nên thay đổi lối sống của bản thân: xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và không sử dụng các chất kích thích, rượu bia. Bên cạnh đó, bạn cần giữ một tâm lý thoải mái và tránh căng thẳng.

Một số người thường có xu hướng sử dụng các loại thuốc nội tiết (thuốc tránh thai) để điều kinh. Nếu có ý định áp dụng hình thức này, bạn cần cân nhắc kỹ bởi những loại thuốc này nếu dùng nhiều có thể gây lệ thuộc và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt về sau.

4. Sử dụng thuốc

Nếu chẩn đoán số lượng trứng cơ thể bạn giải phóng không đủ để thụ thai, bác sĩ sẽ cho bạn uống thêm thuốc kích thích rụng trứng để giúp bạn có cơ hội mang thai dễ dàng hơn. Nếu bạn được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang, bác sĩ sẽ cho bạn uống các loại thuốc điều trị nhằm tăng khả năng mang thai. Khi dùng thuốc, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt liều lượng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu cảm thấy khó chịu hoặc gặp phải các tác dụng phụ không muốn, hãy báo cho bác sĩ biết để họ có những điều chỉnh cần thiết.

Tại sao nên theo dõi ngày rụng trứng khi chu kỳ kinh không đều?

Nếu có ý định thụ thai, việc theo dõi ngày rụng trứng rất quan trọng, dù kinh nguyệt của bạn có đều hay không. Bởi xác định được ngày rụng trứng sẽ giúp bạn “tối ưu” được việc quan hệ tình dục, từ đó cải thiện cơ hội mang thai. Bạn có thể biết được ngày rụng trứng bằng cách:

Sử dụng bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng

Bộ dụng cụ này sẽ giúp bạn đo nồng độ luteinizing hormone (nội tiết tố LH) trong nước tiểu. Hormone này sẽ tăng vọt trong 24 đến 48 giờ trước khi bạn rụng trứng. Nhìn chung, dụng cụ này có độ tin cậy khá cao, tuy nhiên nhược điểm của dụng cụ này là nó chỉ đo được lượng hormone LH nhưng lại không biết được trứng có rụng hay không. Để có có kết quả chính xác, bạn nên sử dụng đúng theo hướng dẫn.

Theo dõi những thay đổi của cơ thể

  • Nhiệt độ cơ thể tăng: Trong những ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên từ 0,3–0,5 độ C. Do đó, việc theo dõi thân nhiệt sẽ giúp bạn xác định ngày rụng trứng khá dễ dàng.
  • Chất nhầy cổ tử cung thay đổi: Khi cơ thể sẵn sàng cho việc rụng trứng thì chất nhầy ở cổ tử cung sẽ trơn hơn để giúp tinh trùng dễ dàng tiếp cận với trứng.

Có thuốc nào giúp tăng khả năng thụ thai khi kinh nguyệt không đều không?

Mách bạn cách thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều

Có nhiều loại thuốc giúp điều trị kinh nguyệt không đều, tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định một loại thuốc phù hợp. Một số loại sẽ dùng để điều trị hội chứng buồng trứng đa nang, một số khác lại dùng để điều trị rối loạn chức năng buồng trứng.

Để xác định nên dùng thuốc nào, bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa để được quyết định liệu trình điều trị tốt nhất. Bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị sau khi thực hiện một loạt các xét nghiệm để xác định sức khỏe của các cơ quan và nồng độ hormone trong cơ thể.

Làm thế nào để có thể mang thai khi bị buồng trứng đa nang?

Những phụ nữ có kinh nguyệt không đều do mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ khó mang thai hơn so với những phụ nữ có kinh nguyệt không đều do những nguyên nhân khác. Ngoài kinh nguyệt không đều, phụ nữ mang thai bị buồng trứng đa nang còn có các triệu chứng như:

  • Lông mọc bất thường ở cằm, môi trên và núm vú
  • Xuất hiện mụn trứng cá
  • Các tuyến dầu trên da hoạt động quá mức, dẫn đến tình trạng da quá nhờn
  • Kháng insulin
  • Béo phì.

Để tăng khả năng mang thai, phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể làm theo một số bí quyết sau:

  • Giảm cân: Điều này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh ở một mức độ nhất định. Việc giảm từ 5 đến 10% trọng lượng cơ thể sẽ giúp chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn phù hợp: Một trong những biện pháp tốt nhất để điều trị buồng trứng đa nang là xây dựng một chế độ ăn phù hợp, tránh xa các thực phẩm chế biến có nhiều chất béo tinh chế và đường.
  • Sử dụng metformin: Một số phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể được cho sử dụng metformin để điều trị tình trạng kháng insulin.

Khi nào nên đi khám bác sĩ nếu kinh nguyệt không đều?

Nếu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 45 đến 60 ngày hoặc thậm chí lâu hơn, bạn nên đi khám. Ngoài ra, nếu bạn có bất cứ băn khoăn, lo lắng nào về chu kỳ kinh nguyệt của mình, bạn cũng nên đi khám và hỏi rõ để loại bỏ các nghi ngờ.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ rằng, kinh nguyệt không đều không có gì là đáng xấu hổ, do đó, bạn cần thẳng thắn chia sẻ với bác sĩ. Thậm chí, do quá lo lắng về tình trạng bản thân, một số người còn dễ bị trầm cảm, nếu bạn cũng rơi vào tình huống này, hãy đến gặp chuyên gia tâm lý và dành thời gian để chia sẻ với người thân, bạn bè về những điều bạn đang lo lắng nhé.

Kinh nguyệt không đều là một trong những vấn đề khiến nhiều phụ nữ đang có ý định mang thai cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, tình trạng này có thể khắc phục dễ dàng bằng việc duy trì một lối sống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày. Nếu sau khi thay đổi lối sống mà chu kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn không đều, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên về sản phụ khoa để khám. Trước khi đi khám, hãy chú ý theo dõi kỳ kinh, ghi lại thật chi tiết và cung cấp cho bác sĩ để giúp họ hiểu rõ về sức khỏe sinh sản của bạn nhé.

Ngân Phạm/ HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tìm hiểu về bệnh đa xơ cứng khi mang thai
  • Bạn đã biết cách massage tầng sinh môn khi mang thai?
  • Tìm hiểu hiện tượng bà bầu ra khí hư màu xanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!