Mách bạn phương thuốc phục hồi sau tai biến mạch máu não

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Tai biến mạch máu não là tình trạng nguy hiểm khiến người bệnh chịu rất nhiều di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Hiện nay, các phương thuốc phục hồi sau tai biến mạch máu não bằng Đông y được rất nhiều người tin dùng vì mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Tai biến mạch máu não là tình trạng nguy hiểm khiến người bệnh chịu rất nhiều di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Hiện nay, các phương thuốc phục hồi sau tai biến mạch máu não bằng Đông y được rất nhiều người tin dùng vì mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Tai biến mạch máu não hay còn gọi đột quỵ não là tình trạng mà quá trình cung cấp máu và oxy đến một phần não bị gián đoạn khiến các tế bào chết đi, gây tổn thương mô não. Tai biến mạch máu não có 2 dạng:

  • Tai biến do nhồi máu não (do cục máu đông gây tắc mạch máu)
  • Tai biến do xuất huyết não (chảy máu não)

Nguyên nhân tai biến mạch máu não

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tai biến mạch máu não. Những nguyên nhân hàng đầu phải kể đến bao gồm việc mắc các bệnh nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch nhưng không được kiểm soát tốt hoặc thói quen hút thuốc lá, uống rượu, bia nhiều, có lối sống lười vận động.

1. Bệnh cao huyết áp

Nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn tai biến phải kể đến là cao huyết áp. Không chỉ đối tượng mắc bệnh cao huyết áp mà những người khỏe mạnh đều nên thường xuyên kiểm tra huyết áp để kịp thời phát hiện những bất thường. Đây là cách giúp bạn điều trị cao huyết áp sớm và hiệu quả, tránh nguy cơ dẫn đến những cơn tai biến gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2. Bệnh đái tháo đường

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tai biến mạch máu não. Thế nên, người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát tốt tình trạng của bản thân nhằm ngăn chặn nguy cơ cơn tai biến có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

3. Bệnh tim

Những người có các vấn đề về tim mạch như khuyết tật van tim, rung tâm nhĩ hoặc nhịp tim không đều có nguy cơ dễ bị tai biến. Theo giới chuyên gia, bệnh tim là nguyên nhân gây ra 1/4 số cơn tai biến ở người già.

4. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá, kể cả việc hút thuốc lá thụ động, cũng là yếu tố làm gia tăng các vấn đề về tim và mạch máu, trong đó có tai biến mạch máu não. Nếu bạn hút thuốc, hãy từ bỏ sớm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả những người xung quanh.

5. Uống rượu bia quá nhiều

Tránh sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là rượu, bia, thức uống có cồn. Việc tiêu thụ loại thức uống này quá mức cũng dẫn đến các cơn tai biến.

Dấu hiệu tai biến mạch máu não

Người bệnh tai biến mạch máu não có thể tránh được các biến chứng nguy hiểm của bệnh nếu được can thiệp y khoa kịp thời. Do đó, bạn cần nhận biết các dấu hiệu tai biến mạch máu não ở giai đoạn sớm. Các dấu hiệu bao gồm:

  • Khuôn mặt: Việc khuôn mặt bất ngờ bị xệ xuống, miệng méo là biểu hiện khá phổ biến ở người bị tai biến.
  • Cánh tay: Cảm giác tê yếu có thể xuất hiện ở cánh tay hoặc một bên chân khiến người bị tai biến không thể cử động tay, chân như ý muốn.
  • Nói khó: Người bị tai biến có thể đột ngột mất khả năng ngôn ngữ, nói ngọng, nói khó hoặc nói những từ vô nghĩa.
  • Mờ mắt: Việc đột nhiên bị mờ một bên hoặc cả hai bên mắt hay nhìn thấy hình đôi (hai hình chồng lên nhau) là dấu hiệu cảnh báo một cơn tai biến đã xảy ra.
  • Đau đầu dữ dội: Người bị tai biến thường có cơn đau đầu dữ dội, gây mất thăng bằng, không giống với những cơn đau đầu thông thường.

Giải pháp hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não bằng Đông y

Hiện nay, ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại như phẫu thuật, dùng thuốc Tây, việc hỗ điều trị tai biến bằng y học cổ truyền được nhiều người tin tưởng. Một số hình thức điều trị tai biến bằng Đông y tiêu biểu như: Sử dụng các bài thuốc Đông y hoặc dùng thuốc kết hợp với châm cứu, bấm huyệt…

Hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não bằng châm cứu

Mách bạn phương thuốc phục hồi sau tai biến mạch máu nãoChâm cứu là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị di chứng tai biến mạch máu não hiệu quả

Trong nền y học cổ truyền, châm cứu là dùng kim châm tác động vào hệ kinh mạch, huyệt đạo bị tổn thương. Do đó, việc áp dụng hình thức châm cứu cho người bị tai biến là nhằm đả thông kinh mạch, tái tạo vùng kinh mạch bị tổn thương. Theo quan điểm của y học hiện đại, châm cứu giúp tác động vào vùng huyệt đạo tê liệt, tạo phản ứng kích thích hệ thần kinh. Từ đó tác động đến thần kinh não bộ để cơ quan này điều chỉnh lại khả năng kiểm soát những cơ quan khác.

Hệ thần kinh trung ương là nơi điều khiển hoạt động của tất cả bộ phận của cơ thể. Phương pháp châm cứu sẽ tác động vào những kinh mạch bị tê liệt, kim châm sẽ kích thích gây phản ứng cho chúng. Những tác động vào vùng kinh mạch tổn thương sẽ tạo phản xạ kết nối quá trình liên lạc đến hệ thần kinh não bộ. Việc châm cứu sẽ giúp tiết ra những hoạt chất trung gian có tác dụng phục hồi chức năng bị giảm sút hoặc bị mất ngay tại vị trí kinh mạch tổn thương.

Để phương pháp châm cứu mang lại hiệu quả, người bệnh tai biến cần tuân thủ theo một số yêu cầu sau:

Người bị tai biến nên châm cứu khoảng 3 lần/tuần, kéo dài từ 20 – 30 phút/lần. Tùy vào tình trạng sức khỏe mà thời gian áp dụng trị liệu này kéo dài khoảng từ 1 – 3 tháng. Một số người còn kết hợp châm cứu với việc sử dụng những bài thuốc Đông y giúp bổ khí, bổ huyết, tạo sự đàn hồi, co giãn mạch máu.

Bấm huyệt

Nếu bị di chứng méo mặt, méo miệng, liệt dây thần kinh số 7 sau cơn tai biến, người bệnh nên đến bệnh viện có khoa y học cổ truyền hoặc Đông y để được bấm huyệt 1 lần/ngày. Các huyệt nên bấm là địa thương, giáp xa, nghinh hương, xế phong, tình minh, nhân trung, thừa tương, đầu duy, bách hội.

Ngoài ra, người bệnh cần được kết hợp xoa bóp bấm huyệt phần cánh tay hoặc bên chân bị liệt và bấm theo trình tự sau:

  • Cánh tay: Bấm các huyệt khúc trì (điểm tận cùng ngoài nếp gấp khuỷu), hợp cốc (nằm ở kẽ giữa xương đốt bàn ngón cái và ngón trỏ). Mỗi huyệt tiến hành trong khoảng 30 giây. Sau đó, xoa bóp từ bả vai đến cánh tay, mu bàn tay, ngón tay, kẽ tay liên tục. Ở mỗi vị trí, bạn thực hiện 3 lần.
  • Chân: Bấm các huyệt lương khâu (từ góc trên bên ngoài của xương bánh chè đo thẳng lên 3cm), túc tam lý (từ góc dưới bên ngoài của xương bánh chè đo thẳng xuống 4,5cm), dương lăng tuyền (từ đầu dưới xương bánh chè đo xuống 3cm rồi đo ngang ra ngoài 1,5cm), tam âm giao (từ lồi cao mắt cá trong xương chày đo lên 3 thốn). Kết hợp xoa bóp từ phần đùi đến khớp đầu gối tới cổ chân, bàn chân và các ngón chân. Mỗi vị trí cần thực hiện tối thiểu 3 lần.

Bài thuốc Đông y điều trị tai biến mạch máu não

Theo y học cổ truyền, có hai nguyên nhân chính gây ra những cơn tai biến, bao gồm:

  • Các chức năng của cơ thể bị suy yếu, khí huyết kém lưu thông
  • Ăn uống không điều độ, uống rượu bia nhiều…

Để chữa tai biến mạch máu não, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dưới đây:

1. Cháo hoa cúcMách bạn phương thuốc phục hồi sau tai biến mạch máu nãoCháo hoa cúc là một món ăn bổ dưỡng dành cho người bị tai biến

Từ xa xưa, hoa cúc được dùng phổ biến cho những trường hợp hay bị đau đầu, mỏi mệt. Với người bệnh tai biến, cháo hoa cúc sẽ là món ăn rất bổ dưỡng, giúp giảm tình trạng nhức đầu, chóng mặt, ổn định huyết áp.

2. Cháo trai, hàu

Cháo trai, hàu từ lâu đã được xem là bài thuốc từ thực phẩm cho người bị tai biến. Đây là một món ăn bổ dưỡng, tốt cho người bị cao huyết áp và giúp cải thiện tình trạng nhức đầu, chóng mặt.

3. Nhân quả đào, thảo quyết minh

Cho 2 vị thuốc này vào siêu sắc còn 1/3 nước. Chắt lấy nước, đợi cho nguội bớt rồi pha thêm chút mật ong cho người bệnh uống. Tác dụng của bài thuốc này là giúp lưu thông khí huyết, tốt cho người bị tắc mạch máu não do cục máu đông.

4. Hoàng kỳ, bạch thược sao vàng, quế, gừng tươi

Có hai cách để sử dụng bài thuốc này:

Cách 1: Lấy những vị thuốc gồm hoàng kỳ, bạch thược sao vàng, quế, gừng tươi sắc lấy nước cho người bệnh uống trực tiếp.
Cách 2: Dùng nước thuốc sắc nấu cháo cùng gạo tẻ để người bệnh dễ ăn hơn. Món ăn từ bài thuốc này giúp tăng cường khí huyết, bổ hư trợ dương, tốt cho người bị tai biến.

5. Hoàng kỳ, táo Tàu, đương quy, kỷ tử

Cháo thịt nạc tốt cho sức khỏe người bệnh. Bạn hãy sắc các nguyên liệu như hoàng kỳ, táo Tàu, đương quy, kỷ tử lấy nước nấu cháo cùng gạo tẻ, thịt nạc cho người bị tai biến ăn. Món ăn này sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh tai biến.

Bài thuốc – món ăn từ đậu nành giúp cải thiện tai biến mạch máu não hiệu quả

Theo truyền thuyết của Nhật Bản, từ xưa, trong cuộc chiến dẹp loạn các sứ quân, việc ăn uống của các đoàn quân gặp nhiều khó khăn. Trong một lần binh lính đang nấu đậu nành để cho ngựa ăn, họ bị tấn công bất ngờ nên phải vội vã giấu đậu trong gói rơm rồi buộc vào lưng ngựa.

Ngày hôm sau, binh lính mở gói đậu ra thấy đậu vẫn ấm (vì thân nhiệt của ngựa) và bốc mùi do đậu bị lên men. Nhưng khi cho ngựa ăn, những con ngựa tỏ ra ăn rất ngon. Tò mò, binh lính liền nếm thử và phát hiện món ăn ngon, mau tiêu, nhuận tràng, không bị sình bụng hay táo bón.

Ngày nay, người Nhật vẫn kể cho con cháu nghe về câu chuyện này và thường xuyên dùng món đậu tương lên men để bảo vệ sức khỏe, tăng cường tuổi thọ.

Để tận dụng những ưu điểm của món ăn này, các nhà khoa học Việt Nam đã chiết xuất enzyme nattokinase và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes (*). Đây là sản phẩm có công dụng trong việc phòng ngừa, phá cục máu đông, tăng tuần hoàn, lưu thông máu; hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não; cải thiện các di chứng liệt, nói ngọng, méo miệng, đau đầu, đãng trí sau đột quỵ; ngăn ngừa cơn đột quỵ tái phát.

Hơn 10 năm qua, kể từ khi xuất hiện trên thị trường, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes được nhiều người tin dùng, các chuyên gia đánh giá cao bởi tính an toàn, hiệu quả, có thể dùng lâu dài mà không gây tác dụng phụ.

PGS–TS. Nguyễn Minh Hiện phân tích ưu điểm của Nattospes trong phòng và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não tại đây.

Bạn hãy cùng tham khảo kinh nghiệm cải thiện di chứng liệt sau tai biến của anh Nguyễn Văn Thành, số điện thoại: 081 503 8883 tại đây.

Mách bạn phương thuốc phục hồi sau tai biến mạch máu nãoNattospes có công dụng hỗ trợ phòng ngừa, điều trị tai biến mạch máu não

Nếu có thắc mắc về bệnh tai biến mạch máu não, cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả, bạn hãy liên hệ tổng đài miễn cước cuộc gọi 1800 6305; hotline (Zalo/Viber) 091 718 5170 – 091 723 0950.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tìm hiểu nguyên nhân đột quỵ để có thể phòng bệnh hiệu quả
  • Những dấu hiệu và triệu chứng đột quỵ ở người cao tuổi
  • Những biến chứng nguy hiểm của đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!