Mách mẹ cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Đồ chơi là những thứ không thể thiếu đối với trẻ, tuy nhiên nhiều cha mẹ không biết rằng việc cho con chơi đồ chơi lại là yếu tố nguy cơ khiến con mắc bệnh do vi khuẩn, nấm mốc, ve... Vì vậy việc vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh thường xuyên và đúng cách là một việc làm cần thiết.

Đồ chơi là những thứ không thể thiếu đối với trẻ, tuy nhiên nhiều cha mẹ không biết rằng việc cho con chơi đồ chơi lại là yếu tố nguy cơ khiến con mắc bệnh do vi khuẩn, nấm mốc, ve... Vì vậy việc vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinhthường xuyên và đúng cách là một việc làm cần thiết.

1. Khi nào bạn nên vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh?

Đồ chơi của con là những thứ tiếp xúc trực tiếp và chứa rất nhiều vi khuẩn có thể gây hại. Vì thế việc vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh là cần thiết. Để an toàn cho bé và tiết kiệm thời gian cho mẹ, mẹ có thể vệ sinh đồ chơi cho con một tháng một lần là được, không nhất thiết là 1 hay vài ngày phải vệ sinh. Tuy nhiên, đối với đồ chơi khi tắm của bé vẫn nên được giũ sạch nước và sấy khô mỗi ngày hoặc là sau khi sử dụng. Ngoài ra đối với các loại đồ chơi khác, khi bị thức hoặc đất bụi... dính vào thì bạn cần làm sạch ngay. Còn nếu như con bạn bị dị ứng hoặc là hen suyễn, bạn nên giặt đồ chơi mềm của bé hai tuần một lần.

Mách mẹ cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất

2 Cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh đúng cách ?

Đối với đồ chơi bé thường mang theo khi tắm

Bạn thường có thói quen là cho mấy con thú bằng cao su/ nhựa dẻo vào trong chậu nước tắm của bé mà không biết rằng nếu không được vệ sinh kĩ những loại đồ vật này sẽ bị nấm mốc, tích tụ vi khuẩn do ở trong môi trường ẩm ướt một thời gian dài.

Để vệ sinh các loại đồ chơi này, trước tiên, bạn pha hỗn hợp giấm và nước theo tỷ lệ là 1:1. Sau đó, bạn đổ đồ chơi vào trong dung dịch này và ngâm qua đêm, cần đảm bảo dung dịch ngâm sẽ vào được tận bên trong các món đồ chơi. Hôm sau, bạn đổ đồ chơi ra và bóp hết dung dịch ngâm ra, rửa sạch lại với nước và đem phơi cho khô. Sau mỗi lần bé chơi, bạn cần phải rửa và bóp sạch nước bên trong ra rồi cho vào giỏ có lỗ thoáng để đồ chơi mau khô, không nên cho vào trong thùng hay hộp vì dễ làm ứ nước trong đồ chơi.

Đối với loại đồ chơi mềm và thú nhồi bông

Thú nhồi bông là người bạn tuổi thơ của bất kỳ đứa trẻ nào tuy nhiên khi con bạn đang sở hữu một “ người bạn” này, tức là con bạn đang đối mặt với rất nhiều vấn đề có thể phát sinh ngày từ đồ vật này. Bởi thú nhồi bông có thể chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con bất cứ lúc nào.

Vậy nên, mẹ nên thường xuyên giặt các loại đồ chơi này cho con, thời gian thích hợp nhất là hai tuần một lần và tốt nhất là giặt với quy trình nước nóng của máy giặt rồi đem phơi nắng. Ngoài ra còn có một cách khác là trước khi giặt, bạn để đồ chơi vào túi nhựa rồi cho vào tủ lạnh để qua một đêm. Sau khi bạn lấy đồ chơi từ tủ lạnh ra, cho vào máy giặt giặt như bình thường để giúp loại bỏ mấy con ve bụi đã chết và chất thải của nó.

Mách mẹ cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất

Đồ chơi điện tử và các vật dụng khác

Bạn nên thường xuyên lau sạch cho các loại đồ chơi điện tử mà bé hay là chơi bằng khăn ướt để chùi đi mấy dấu ngón tay của bé cũng như là các loại vi trùng. Ngoài ra khi bé vừa ăn vừa chơi, đồ chơi này cũng rất dễ bị thức ăn dính vào.

Để làm sạch đi những vết bẩn này, bạn có thể dùng một loại khăn ướt có chất khử trùng, kháng khuẩn để lau và loại bỏ đi các loại vi trùng không tốt cho bé.

Loại đồ chơi bằng nhựa không có pin

Loại này có thể bao gồm có các đồ chơi Lego, búp bê, ô tô, bộ đồ nghề bác sĩ... Với những đồ chơi này, bạn có thể pha nước ấm và một ít xà phòng rồi đổ vào xô hay bồn tắm để ngâm đồ chơi. Sau đó thì dùng khăn mềm chùi rửa, nhớ chùi kỹ các khe kẽ trên đồ chơi và vớt ra, rửa sạch để phơi khô.

Đồ chơi bằng gỗ

Mặc dù là gỗ có đặc tính kháng khuẩn nhưng vẫn sẽ tốt và an tâm hơn khi bạn có thể vệ sinh cho các loại đồ chơi bằng gỗ thường xuyên.

Cách làm sạch đồ chơi bằng gỗ của bé khá đơn giản. Bạn chỉ cần ngâm một cái khăn sạch trong giấm trắng lau đồ chơi cho bé. Giấm là một dung dịch để lau chùi tuyệt vời vì nó tự nhiên và hoạt động như là một chất khử trùng nhẹ.

Mách mẹ cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất

Búp bê

Búp bê được làm bằng nhựa cứng nên bạn chỉ cần ngâm đồ chơi một cái khăn trong giấm trắng hoặc dung dịch xà phòng loãng rồi lau thật sạch. Bạn có thể “gội đầu” cho búp bê bằng nước và thêm một vài giọt dầu gội đầu, sau đó chải từ từ và gỡ rối tóc cho búp bê. Nếu như đó là một con búp bê vải, thì sẽ càng dễ dàng hơn vì bạn có thể cho vào máy giặt để giặt, miễn là bạn thao tác đúng theo các hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trên đây là một vài cách đơn giản giúp mẹ vệ sinh đồ chơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất. Hi vọng với bài viết trên bạn đọc đã có thêm thông tin cho mình từ đó có cách chăm sóc và phòng tránh bệnh cho con tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!