1,5 triệu người chết vì bệnh tiểu đường mỗi năm

Sống khỏe mạnh - 05/16/2024

Cùng với bệnh béo phì, tiểu đường ngày càng tăng với nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh.

Theo CNN, Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết bệnh tiểu đường đã tăng gấp 4 lần so với những năm cuối thế kỷ 20, ảnh hưởng đến 422 triệu người (năm 2014).

Trong Báo cáo toàn cầu về bệnh tiểu đường của WHO, vào năm 2012 bệnh này đã gây ra 1,5 triệu ca tử vong và 2,2 triệu trường hợp có nồng độ đường huyết cao hơn mức cho phép.

Theo số liệu năm 2014, 8,5% dân số thế giới bị bệnh tiểu đường, tăng 4,7% (tương đương với 108 triệu người) so với năm 1980.

Hiện nay, các cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi đưa ra các biện pháp để giảm thiểu các yếu tố có nguy cơ gây bệnh tiểu đường, cải thiện, điều trị và chăm sóc cho những người mắc bệnh.

1,5 triệu người chết vì bệnh tiểu đường mỗi năm

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do gen di truyền (Ảnh minh họa: Internet)

Tổng giám đốc WHO, bà Margaret Chan cho biết: 'Chúng ta cần phải điều chỉnh lại cuộc sống bằng cách ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất và tránh tăng cân quá mức'.

Bệnh tiểu đường gia tăng trên toàn thế giới nhưng ảnh hưởng lớn đến người có thu nhập thấp và trung bình. Ở châu Phi, Trung Đông và châu Á - khu vực phía Đông Địa Trung Hải tỷ lệ người mắc tăng gấp đôi, chiếm 13,7% dân số.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là bệnh liên quan đến nội tiết do rối loạn chuyển hóa chất đường trong máu bởi nguyên nhân tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc insulin bị giảm vì tác động của cơ thể.

Đây là bệnh mạn tính, ảnh hưởng tới toàn bộ cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do gen di truyền từ thế hệ trước trong gia đình. Ngoài ra thói quen tiêu thụ nhiều chất bột đường, cuộc sống căng thẳng cũng khiến số lượng bệnh nhân gia tăng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!