Mai là hết Tết rồi, cách giúp bạn chống sốc là đây!

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Dù không hề mong muốn chút nào thì Tết cũng sắp hết. Dù muốn hay không thì đã đến lúc ‘trở về thực tại’ dù hơi phũ phàng: Mai là bắt đầu cuộc-sống-không-còn-Tết.

Tinh thần phấn chấn, hào hứng

Đây là điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để bắt đầu trở lại cuộc sống thường nhật. Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ, do đó, dù Tết bận rộn, mệt mỏi hay có chuyện không vui nào, bạn cũng hãy quên đi và xốc lại tinh thần để vui vẻ, khỏe mạnh.

Hãy nhớ rằng, cuộc sống luôn tiếp diễn, mọi chuyện rồi cũng qua đi, đừng để quá khứ không vui ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, càng không nên để tác động đến hiện tại và tương lai. Còn gì tuyệt hơn khi mọi người trong năm mới thấy bạn rạng ngời và tràn đầy năng lượng đúng không nào!

Khắc phục hội chứng rảnh rỗi và tình trạng trầm cảm

Hội chứng rảnh rỗi thường thấy trong Tết. Theo Esther Sternberg, nhà nghiên cứu tại Viện Y học Hoa Kỳ, hội chứng này gặp ở nam nhiều hơn nữ. Họ là những người luôn bận rộn, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, giờ ‘phải’ nghỉ ngơi trong thời gian dài nên không quen, cơ thể chưa thích ứng với trạng thái nghỉ ngơi nên ‘sốc’, có biểu hiện là ốm, mệt mỏi, lo lắng, buồn nôn… Do đó, nếu không cân bằng được, họ sẽ có kỳ nghỉ ốm yếu cho tới tận lúc đi làm trở lại.

Nếu bạn thuộc nhóm này, hãy nhận thức rõ vấn đề và quyết tâm khắc phục để được ‘Nghỉ Tết’ hiệu quả. Hãy thực hiện chế độ dinh dưỡng và ngủ nghỉ khoa học và để đầu óc thư giãn thực sự.
Ngược lại, trầm cảm hậu nghỉ lễ là quá thất vọng và phiền muộn khi không thực hiện được kế hoạch hay chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. Hiện tượng này cũng hay gặp ở người cầu toàn, khắt khe và kỹ tính. Cách để khắc phục chính là suy nghĩ tích cực: Không có gì hoàn hảo; chỉ cần nhìn vào những điều tốt đẹp thì cuộc sống sẽ không quá đen tối như bạn nghĩ. Hãy xốc lại tinh thần để sẵn sàng trở lại cuộc sống nào!

Mai là hết Tết rồi, cách giúp bạn chống sốc là đây!

Hết Tết khiến nhiều người hụt hẫng (Ảnh minh họa: Internet)

Hãy dành tặng mình 1 giấc ngủ chất lượng

Ngủ và thư giãn cực quan trọng nhưng nhiều người lại không dành sự quan tâm đúng mực cho nó. Nếu đã ‘trót’ chơi hết mình, ngủ quá ít trong những ngày qua, thì đừng ngần ngại tự tặng mình một giấc ngủ thực sự đúng nghĩa trong ngày nghỉ ngơi cuối cùng này. Ngủ để tái tạo tế bào, tăng cường trao đổi chất và hệ miễn dịch, cũng chính là bạn đang trân trọng chính cơ thể mình.
Nếu khó ngủ, bạn có thể thay thế bằng thiền và yoga để tìm thấy sự thư giãn, giảm căng thẳng và khôi phục năng lượng. Hãy áp dụng một số cách giúp nhanh vào giấc ngủ, và thử các thực phẩm tốt cho giấc ngủ của bạn nhé.

Yêu thương bản thân bằng rau, củ, vitamin

Ngày cuối cùng nghỉ lễ, hãy dừng việc chiều chuộng bản thân khi ăn thỏa thuê vô tư nhé. Bụng của bạn dường như đã quá tải với bao món ăn giàu đạm và thực phẩm nhiều đường, có thể gây ì ạch, khó tiêu, thậm chí rối loạn tiêu hóa. Đây chính là lúc cần thiết nhất để thanh lọc dạ dày bằng những món ăn giàu chất xơ hay hoa quả nhiều vitamin.

Tuy nhiên, chú ý trái cây ở đây là trái cây tươi chứ không phải loại sấy khô nhé. Khi ăn quá nhiều trái cây sấy khô, cơ thể sẽ phải hấp thụ lượng calo lớn, gây tăng cân, tăng đường huyết… Trong khi đó, trái cây tươi ít đường sẽ giúp đốt cháy chất béo, giảm đầy hơi, tăng cường năng lượng và giảm cân.

Mai là hết Tết rồi, cách giúp bạn chống sốc là đây!

Ăn trái cây ít đường có nhiều tác dụng với cơ thể(Ảnh minh họa: Internet)

Tổng vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp đồ đạc

Những ngày vừa qua, bạn đã tự xả hơi cho mình và ‘xả rác’ cho căn nhà. Bây giờ chính là thời gian để sắp xếp lại, đưa mọi thứ vào đúng vị trí của nó. Nếu trước Tết bạn đã tổng vệ sinh nhà cửa thì giờ là lúc dọn dẹp lần nữa để bắt đầu cuộc – sống – hết – Tết vào ngày mai. Từ tủ lạnh, thức ăn thừa đến đồ dùng hàng ngày… tất cả cần được xử lý, gói ghém hợp lý nhất. Đặc biệt với những gia đình kiêng quét nhà ngày Tết, việc dọn dẹp này thực sự cần thiết để tránh sự choáng ngợp và bừa bộn những ngày đầu năm.

Ảnh minh họa: Internet

BCN (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!