4 kiểu thải độc cơ thể sai lầm mà nhiều bạn trẻ vẫn cho là đúng

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Không phải ai cũng biết cách thải độc cơ thể đúng nên vô tình biến chuyện thải độc trở thành nguyên nhân gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng.

Một trong những điều đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay chính là việc thanh lọc, thải độc cho cơ thể để phòng tránh bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều người thường hiểu sai phương pháp thải độc, dẫn đến những trường hợp lạm dụng các biện pháp thải độc thiếu khoa học. Điều này vô tình dẫn đến những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe của bạn.

Trên hết, bạn nên hiểu rõ rằng, chuyện thải độc cho cơ thể là để loại bỏ những chất cặn bã, chất độc dư thừa đang tồn đọng trong cơ thể bạn suốt nhiều ngày. Nếu không đào thải được những loại độc tố này, các chất độc sẽ tích tụ lại và gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Dưới đây là một số phương pháp thải độc sai lầm mà nhiều người cứ nghĩ là đúng nên áp dụng thường xuyên. Bạn nên nắm rõ để sửa đổi ngay!

Thải độc bằng thực phẩm chức năng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp thải độc cơ thể được quảng cáo rầm rộ trên mạng, kèm theo đó là những lời quảng cáo hấp dẫn như mang lại lợi ích cho sức khỏe, giúp thải độc cơ thể nhanh, giảm cân hiệu quả. Điều này khiến nhiều người dễ tin tưởng và chọn sử dụng thường xuyên.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia thì những loại thực phẩm chức năng được quảng cáo giúp thải độc cơ thể vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được tác dụng thật sự của nó. Trong khi đó, những loại thuốc hay thực phẩm chức năng trên thị trường đều có thể chuyển hóa qua gan, thận nếu dùng không theo sự chỉ định từ người có chuyên môn, thậm chí có thể dẫn đến những tác hại khôn lường. Do vậy, trước khi quyết định dùng tới những thực phẩm chức năng để thanh lọc cơ thể thì bạn nên tham khảo trước ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa chứ không nên tự ý lạm dụng.

4 kiểu thải độc cơ thể sai lầm mà nhiều bạn trẻ vẫn cho là đúng

Thải độc bằng cách uống thật nhiều nước

Uống nước luôn được các chuyên gia khuyên là một trong những phương pháp tốt giúp thải độc cơ thể. Do nước sẽ giúp gan, thận hoạt động tốt hơn nên đẩy được độc tố ra khỏi người thông qua đường tiểu.

Tuy nhiên, bạn nên uống vừa đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (từ 2 - 2,5 lít nước) chứ không nên uống nhiều hơn mức quy định. Việc uống quá nhiều nước vô tình gây tích trữ nước và dẫn đến tình trạng khó chịu, mệt mỏi, thậm chí còn làm rối loạn chức năng gan, thận nên khiến chúng phải làm việc nhiều và khó thải độc hơn.

4 kiểu thải độc cơ thể sai lầm mà nhiều bạn trẻ vẫn cho là đúng

Thải độc bằng chế độ ăn lỏng

Một số người thường nhầm tưởng việc thực hiện một chế độ ăn lỏng sẽ giúp quá trình đào thải độc tố diễn ra hiệu quả hơn. Nhưng thực tế thì, không có chế độ ăn nào sẽ loại bỏ hoàn toàn được những chất độc hại có trong gan, thận hay đại tràng nếu không có sự hỗ trợ từ các yếu tố khác.

Thậm chí, việc thải độc bằng cách gây tiêu chảy còn dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho đường tiêu hóa. Kết quả là, những cơn tiêu chảy diễn ra liên tục có thể cuốn luôn cả mảng niêm mạc đường tiêu hóa và các vi khuẩn sống cộng sinh giúp tiêu hóa thức ăn ra ngoài, từ đó khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để khôi phục.

Thải độc bằng cách nhịn ăn

Thay vì tìm tới những phương pháp thải độc, một số người lại chọn cách nhịn ăn để đỡ phải thải độc cho cơ thể. Vậy nhưng, việc nhịn ăn liên tục có thể gây suy dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng thiếu máu, buồn nôn, đau cơ, lo lắng, hạ đường huyết, suy gan thận... nặng hơn còn gây rối loạn nhịp tim, đột quỵ, tử vong.

Thêm nữa, những người có vấn đề về huyết áp hay bệnh tim mạch thì không được áp dụng phương pháp nhịn ăn để thải độc. Vì điều này có thể khiến bạn thèm ăn nhiều hơn, từ đó khiến cơ thể tăng cân chóng mặt. Tốt nhất, bạn vẫn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và dung nạp dinh dưỡng hợp lý vào cơ thể chứ không nên tin vào việc nhịn ăn để giảm cân hay thải độc.

4 kiểu thải độc cơ thể sai lầm mà nhiều bạn trẻ vẫn cho là đúng

Vậy nên thanh lọc cơ thể bằng phương pháp nào?

Để duy trì được cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống thì bạn nên tìm tới những chế độ ăn uống điều độ (tránh ăn nhiều hơn nhu cầu của mình hoặc có thể ăn ít hơn một chút), ăn những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, thiên nhiên và chưa qua chế biến. Hãy chọn những loại thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên rèn luyện cơ thể bằng những bài tập như yoga, chạy bộ...

Và trước khi có ý định thực hiện bất kỳ phương pháp thải độc nào thì nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!