Màu sắc tinh dịch và sức khỏe phái mạnh

Sống Khỏe - 04/26/2024

Hello Bacsi- Những thay đổi về màu sắc của tinh dịch có thể là một dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn cần phải được xem xét thêm.

Tinh dịch là một chất lỏng màu trắng đục, khá đặc, xuất hiện ngay khi xuất tinh và lỏng dần khoảng 20-30 phút sau đó. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy có lúc tinh dịch đổi màu. Những thay đổi về màu sắc của tinh dịch có thể là một dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn cần phải được xem xét thêm.

Những màu sắc bất thường và nguyên nhân gây nên

Tinh dịch màu vàng, hoặc vàng xanh: nhiễm trùng tuyến tiền liệt

Thông thường, nguyên nhân làm cho tinh dịch có màu vàng thường là tự nhiên và lành tính. Nhiều bác sĩ cho rằng màu vàng hiếm khi biểu hiện cho bất cứ điều gì liên quan đến tổn thương hay ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, tinh dịch có màu vàng – xanh có thể là biểu hiện của nhiễm trùng tuyến tiền liệt.

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất làm cho tinh dịch có màu vàng và vàng xanh. Hầu hết các bác sĩ cho rằng đây là hiện tượng thường gặp ở nam giới trẻ. Các nhiễm trùng phổ biến nhất là viêm tuyến tiền liệt và viêm mào tinh từ viêm tuyến tiền liệt.

Tinh dịch màu vàng nhẹ: có nước tiểu trong tinh dịch

Trước khi xuất ra khỏi cơ thể, tinh dịch đi qua niệu đạo và nước tiểu còn sót trong niệu đạo đi ra cùng với tinh trùng. Đây là hiện tượng rất tự nhiên và là biểu hiện thường thấy ở nhiều nam giới. Điều này không cần đến can thiệp y khoa dù nó xảy ra nhiều lần. Nếu nó có màu vàng do nước tiểu thì nó chỉ ánh lên màu vàng rất nhẹ thay vì màu vàng đậm.

Tinh dịch màu đỏ hồng hoặc màu nâu: tuyến tiền liệt chảy máu

Các nguyên nhân gây nên hiện tượng này thường phổ biến và tương đối lành tính. Thông thường là do máu đã nằm trong vùng tinh hoàn một thời gian khá dài. Xuất tinh máu là nguyên nhân phổ biến nhất khiến tinh dịch xuất ra có màu nâu. Nếu bạn không bị đau dữ dội hay có các chấn thương bên ngoài khác, tình trạng này thường không nghiêm trọng và thường sẽ tự biến mất trong một vài ngày. Chấn thương tinh hoàn thường gây xuất hiện máu trong tinh dịch nhưng cũng có thể do nguyên nhân khác, bao gồm nhiễm trùng. Dù ít khả năng xảy ra nhưng đôi khi tinh dịch màu nâu cho thấy bạn đang mắc một vấn đề nghiêm trọng hơn như ung thư tinh hoàn.

Màu sắc và độ đặc tinh dịch có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như độ tuổi, chế độ ăn uống và tần suất xuất tinh. Đôi khi những thay đổi là tạm thời và không ảnh hưởng quá trầm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu những thay đổi kéo dài lâu hơn một hoặc hai tuần hoặc đi kèm với các triệu chứng khác như đau, sốt, rối loạn chức năng tình dục hay phát hiện có máu trong nước tiểu, bạn hãy khám bác sĩ ngay để đánh giá đầy đủ.

Bất kì khác thường nào cũng đáng lưu ý. Bạn hãy luôn chăm sóc và bảo vệ cho tinh dịch thật chất lượng để cuộc sống tình dục thoả mãn, không ảnh hưởng đến việc có con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!