Mẹ có nên đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Đôi bàn chân của trẻ sơ sinh rất nhỏ bé và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường bên ngoài. Nhiều mẹ bầu thường có quan niệm luôn mang tất chân cho trẻ sơ sinh bất kể ngày đêm, nhưng liệu quan điểm đó có thực sự chính xác? Mẹ có nên đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đôi bàn chân của trẻ sơ sinh rất nhỏ bé và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường bên ngoài. Nhiều mẹ bầu thường có quan niệm luôn mang tất chân cho trẻ sơ sinh bất kể ngày đêm, nhưng liệu quan điểm đó có thực sự chính xác? Mẹ có nên đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của việc đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người cũng như đối với trẻ sơ sinh. Giấc ngủ giúp phục hồi sức khỏe cơ thể, chuẩn bị năng lượng cho một ngày mới.

Đối với câu hỏi : “Có nênđi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ không?” thì câu trả lời là có. Đi tất giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc hơn bởi vì tất giúp giữ ấm đôi bàn chân, các mạch máu giãn ra, các dây thần kinh và não không bị căng thẳng. Từ đó bé dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Theo New Healthad Visor, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều liên quan giữa sự giãn nở mạch máu và tốc độ chìm sâu vào giấc ngủ. Chẳng hạn như mạch máu giãn nở nhanh và đều đặn hơn thì bé sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái buồn ngủ và ngược lại, nếu như mạch máu không được giãn nở, bé sẽ rất khó ngủ và ngủ không được sâu giấc. Ngoài ra, khi nhiệt độ cơ thể được làm ấm ở mức vừa phải thì bé cũng dễ ngủ hơn.

Ngoài ta, trẻ nhỏ thường nằm ngủ không yên mà hay giãy giụa, đạp chăn nên rất dễ khiến chân bị nhiễm lạnh. Việc đi tất chân sẽ giúp bảo vệ nhiệt độ của đôi chân nếu vô tình không được ủ ấm bởi chăn.

Mẹ có nên đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ?

Bên cạnh đó, việc đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ sẽ góp phần ngăn ngừa tỉ lệ mắc bệnh Raynaud ở bé. Bệnh Raynaud là một căn bệnh hiếm gặp, có ảnh hưởng đến các tế bào máu được gây ra do cơ thể bị nhiễm lạnh. Bệnh thường hay xảy ra ở vị trí các ngón tay, ngón chân, chóp mũi và tai. Trong trường hợp nặng thì bệnh này có thể dẫn đến lở loét và hoại tử. Vậy nên, mẹ hãy nhớ giúp bé điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, phòng tránh sự tấn công của bệnh Raynuad bằng cách cho bé đi tất chân khi ngủ nhé.

Một lợi ích khác của việc đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ là sẽ chống khô da cho bé. Biểu hiện của việc khô da chân chính là nứt nẻ, và nguyên nhân gây ra đó là do chân bé bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên, bôi kem dưỡng ẩm và đi tất chân trước khi đi ngủ sẽ giúp bé giảm nguy cơ bị bệnh, đồng thời có được một Những lưu ý khiđi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ

- Vệ sinh chân sạch sẽ trước khi mang tất chân.

- Giặt và thay tất thường xuyên để tránh bị nhiễm khuẩn nấm.

- Lựa chọn tất phù hợp. Khi đi ngủ bé còn đắp chăn nên việc mẹ chọn đôi tất dày cho bé là không nên. Bé sẽ thích hợp hơn với đôi tất mỏng bừa phải, đủ khả năng giữ ẩm cho bé. Đi tất quá dày sẽ khiến bé nóng quá mức, dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi, tăng tiết vi khuẩn và gây ra các biến chứng. Ngoài ra mẹ nên chọn cho bé tất làm từ chất liệu tự nhiên.

Mẹ có nên đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủ?

Tuy nhiên, thực tế cũng đã cho thấy, tùy từng trường hợp mà trẻ sơ sinh nên hay không nên đi tất chân khi ngủ. Một số chuyên gia sức khỏe nhi khuyến cáo, để chân trần đi ngủ vẫn tốt cho sức khỏe của be.

Vậy nên, trong trường hợp bé ngủ phòng điều hòa hoặc máy sưởi làm ấm phòng, trong những ngày trời chỉ hơi se lạnh thì việc đi tất cho trẻ sơ sinh khi ngủlà không cần thiết. Chân của bé sẽ nhanh chóng được sưởi ấm sau khi vùi chân vào chăn một thời gian.

Những lưu ý khi đi tất cho trẻ sơ sinh

Đối với những trẻ có thể trạng yếu và hay bị bệnh, mẹ nên cho trẻ đi tất thường xuyên để bảo vệ trẻ trước sự thay đổi đột ngột của thời tiết

Ở trẻ dưới một tuổi, mẹ cũng hãy cho trẻ đi tất thường xuyên bởi lúc này trẻ chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt của mình vì thế trẻ rất dễ bị sốt nhiệt hoặc cảm lạnh.

Mẹ cần chú ý khi cho trẻ nằm lâu trong phòng có máy lạnh hoặc điều hòa thì nên giữ ấm bàn chân cho trẻ nếu không trẻ rất dễ bị cảm lạnh hoặc tiêu chảy.

Trẻ nhỏ thường rất hiếu động, việc quẫy đạp cũng là bình thường nên việc đi tất cũng nhằm bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ khỏi bị trầy xước.

Dù trẻ đã được đi tất nhưng mẹ vẫn cần phải tập cho trẻ mang dép, để hình thành thói quen tốt sau này. Mẹ cũng cần lưu ý đến việc lựa chọn giày dép cho bé, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại dép không rõ nguồn gốc, chứa các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Xem thêm:

  • 7 cách của các bà mẹ thông thái giúp trẻ ngủ ngon giấc
  • Mẹ cần lưu ngay cách massage cho trẻ sơ sinh giúp bé ngủ sâu giấc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!