Mẹ và bé 3 ngày tuổi suýt chết vì sưởi bằng bếp than tổ ong

Thời sự - 05/03/2024

Vừa sinh con được 3 ngày, thời tiết lại rét đột ngột nên gia đình sản phụ Lê Thị Dung (SN 1991) ở Hà Tĩnh đã đốt bếp than tổ ong trong phòng rồi đóng kín cửa để sưởi ấm. Kết quả là mẹ của sản phụ Dung, sản phụ này cùng bé sơ sinh 3 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì ngộ độc khí CO.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa tiếp nhận trường hợp 3 người trong một gia đình, trong đó có một bé sơ sinh 3 ngày tuổi nhập viện cấp cứu do ngộ độc khí CO khi sưởi bằng bếp than tổ ong.

Theo lời kể của người nhà các bệnh nhân cho biết, những ngày gần đây thời tiết trở lạnh đột ngột nên người thân của sản phụ Lê Thị Dung đã đặt bếp than tổ ong trong phòng ngủ để sưởi cho hai mẹ con sản phụ.

Khoảng 5h sáng ngày 4/12, người thân mở cửa ra thì phát hiện bà Trần Thị Xuân (SN 1954) và chị Lê Thị Dung trong tình trạng bất tỉnh, tím tái, không cử động được. Rất may là em bé 3 ngày tuổi cũng nằm cùng mẹ và bà nhưng không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Mẹ và bé 3 ngày tuổi suýt chết vì sưởi bằng bếp than tổ ong

Sản phụ Dung hiện đang được tích cực theo dõi tại bệnh viện.

Sau đó, cả hai bệnh nhân được đưa đi cấp cứu, làm các xét nghiệm lâm sàng, kiểm tra sức khỏe và được tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Trọng, Khoa Cấp cứu chống độc cho biết, việc sử dụng thiết bị đốt cháy nhiên liệu trong phòng kín như máy phát điện, bếp than, lò than… sẽ tiêu thụ oxy rất nhanh, đồng thời sinh ra khí CO2 và CO. Tình trạng ngạt khí trong phòng kín đã được các chuyên gia cảnh báo từ nhiều năm, nhưng trường hợp bệnh nhân nhập viện vì ngạt khí vẫn diễn ra.

Khí CO2 gây ngạt thở còn CO gây ngộ độc, cả 2 khí tạo thành một hỗn hợp rất nguy hiểm. Trong thời gian rất ngắn, người ở trong phòng kín sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê, nguy hiểm. Nếu không phát hiện kịp sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!