Mẹo để người trẻ vận động nhiều hơn

Sống Khỏe - 03/29/2024

Tập thể dục và vận động thể chất không chỉ có lợi cho cơ thể mà còn tốt cho tinh thần của các teen. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn có cân nặng ổn định, cơ bắp săn chắc, xương khớp khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Ngoài …

Tập thể dục và vận động thể chất không chỉ có lợi cho cơ thể mà còn tốt cho tinh thần của các teen. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn có cân nặng ổn định, cơ bắp săn chắc, xương khớp khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Ngoài ra, tham gia các môn thể thao đồng đội hoặc cá nhân còn giúp bạn trẻ có mục tiêu, có ý thức tốt về bản thân và cộng đồng. Các nghiên cứu khoa học còn chứng minh được rằng lối sống năng động còn có thể giảm căng thẳng và phát triển kỹ năng xã hội.

Theo thống kê, gần một nửa thanh thiếu niên tuổi từ 12 đến 21 vận động rất ít, đồng nghĩa với số lượng thiếu niên bị béo phì và các vấn đề sức khỏe đang ngày một tăng. Dưới đây là những mẹo khi vận động hàng ngày và khi chơi thể thao giúp teen bảo vệ sức khỏe của mình và sống lành mạnh hơn.

Vận động mỗi ngày

Có rất nhiều cách để giúp bạn vận động nhiều hơn mà tâm trạng vẫn thoải mái. Hãy dành 20 phút giải lao đi bộ vòng quanh sau khoảng thời gian dài ngồi máy tính. Nghe chút nhạc và nhảy theo giai điệu.

Với những địa điểm gần, thay vì sử dụng xe, bạn có thể đi bộ, đi patin, hoặc đi xe đạp.

Hãy rủ những người khác cùng tham gia với bạn! Bạn có khuynh hướng sẽ hứng thú với việc vận động hơn nếu có thêm sự góp mặt của bạn bè. Hãy thử chạy bộ hoặc đăng ký một lớp thể dục nhịp điệu cùng nhau. Đi bộ đến trường hoặc đi dạo công viên cùng người thân vào cuối tuần cũng là những hoạt động rất thú vị.

Hãy khuyến khích ba mẹ tập thể dục cùng với bạn. Họ cũng sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe từ việc tập thể dục.

Đừng quên khởi động trước khi chơi thể thao!

Teen không nên vội vàng chơi thể thao hoặc tập thể dục mà không khởi động. Nếu vào chơi ngay, cơ bắp của teen sẽ rất dễ bị tổn thương. Dưới đây là những cách khởi động cơ thể bạn nên nhớ để tránh bị chấn thương.

Bạn có thể bắt đầu với một số hoạt động nhẹ cho hệ tuần hoàn, chẳng hạn như chạy chậm hoặc đi bộ nhanh, để cho cơ bắp của bạn hoạt động. Sau đó kéo dãn cơ thể. Thời điểm kéo dãn cơ tốt nhất là sau khi khởi động vì các mô của bạn trở nên đàn hồi hơn nhờ vào sự gia tăng thân nhiệt và máu chảy đến các cơ bắp.

Bên cạnh khởi động làm nóng cơ thể thì một số động tác thể dục cũng rất tốt để làm nóng cơ thể trước khi tham gia các môn thể thao. Bạn nên tham gia những môn thể thao đồng đội. Điều này sẽ giúp bạn đạt được phong độ tốt nhất cũng như học cách hợp tác phối hợp với đồng đội tốt hơn.

Cơ bắp và kỹ năng của bạn cũng là một bộ máy. Hãy tưởng tượng nếu bộ máy không được vận động lâu ngày sẽ không còn linh hoạt nữa. Vì vậy, bạn cần giữ cho mình luôn trong phong độ tốt nhất bằng cách luyện tập thường xuyên.

Bạn nên tập luyện thường xuyên nhưng không được quá sức. Đột ngột tăng tần suất tập có thể dẫn đến chấn thương. Bác sĩ hoặc huấn luyện viên có thể giúp bạn thiết lập một chương trình phù hợp với tuổi và cường độ tập luyện.

Các bạn trẻ cần tập thể dục 60 phút mỗi ngày để hình thành và duy trì sự khoẻ mạnh của xương và các cơ bắp. Ngoài việc tăng cường sức bền và sức đề kháng của cơ thể, tập thể dục còn giúp bạn tự tin và cảm thấy tốt hơn về cơ thể của mình đấy!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!