Mẹo hay giúp bố mẹ dỗ bé đang quấy khóc

Làm mẹ - 04/19/2024

Trẻ quấy khóc thường xuyên sẽ khiến cha mẹ căng thẳng và lo lắng. Dưới đây là 11 mẹo nhỏ giúp cha mẹ dỗ bé dễ dàng hơn.

1. Cuộn bé trong chăn

Mẹo hay giúp bố mẹ dỗ bé đang quấy khóc

Với bạn, quấn chặt trong chăn sẽ khó chịu giống như mặc áo bó. Nhưng với một em bé đang quấy khóc cảm giác lại giống như được quay trở lại bụng mẹ. Vậy nên quấn chặt em bé như thế nào? Lời khuyên là hãy cuộn đủ chặt để trẻ không cử động được chân tay một cách tự do.

2. Thay đổi vị trí của trẻ

Cha mẹ thường có thói quen bế ngửa khi trẻ quấy khóc, nhưng cách này không có nhiều tác dụng. Thay vào đó, hãy giữ trẻ nằm sấp, tay bạn phía dưới bụng và đầu bé nằm trên cánh tay. Nếu bé bị đầy hơi, áp lực tạo nên tại vùng bụng sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Tạo ra những nhịp điệu ngẫu nhiên

Một âm thanh nhỏ có thể giúp trẻ cảm thấy như đang ở trong bụng mẹ. Hãy tạo ra những nhịp điệu nhẹ nhàng, lặp lại như:bật quạt, đưa nôi tới gần máy rửa bát, chạy máy hút bụi, bật đài phát thanh.

4. Xoa dịu trẻ

Trẻ sơ sinh luôn có bản năng mút, vì vậy một chiếc ti giả có thể làm trẻ bình tĩnh lại. Những nghiên cứu gần đây còn chỉ ra ti giả có tác dụng ngăn ngừa chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

5. Tạo âm thanh 'shhh'

Tạo ra những tiếng động nhỏ shhh ngay bên tai có thể giúp bé an tâm. Đừng nói nhỏ quá, hãy chắc chắn trẻ có thể nghe thấy những âm thanh đó.

6. Tạo ra những chuyển động

Em bé trong bụng mẹ đã quen với nhiều chuyển động. Trẻ có thể đi ngay vào giấc ngủ nếu bạn tạo ra những sự di chuyển như đẩy trẻ qua lại, bế trẻ trong ghế xích đu, hay để trẻ trong một chiếc ghế rung, thậm chí là đặt trong một chiếc xe, nhưng đừng lái xe nếu bạn quá mệt.

7. Mát-xa cho trẻ

Mẹo hay giúp bố mẹ dỗ bé đang quấy khóc

Sự êm dịu của những tương tác tạo ra tác động kỳ diệu với trẻ đang quấy khóc. Nhiều em bé thích được chạm vào da. Những nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra trẻ được mát-xa nhẹ nhàng dường như khóc ít hơn và ngủ tốt hơn. Chỉ cần cởi đồ của bé và vuốt ve nhẹ nhàng chân, tay, lưng, cổ. Việc này thậm chí cũng giúp bạn bình tĩnh hơn.

8. Địu trẻ trên người

Trong nhiều nền văn hóa, trẻ thường xuyên được địu trên lưng hoặc ngực mẹ. Đặt em bé đang khóc vào trong địu, bé rúc đầu vào mẹ và có thể ngủ bởi chuyển động của bạn. Cánh tay của mẹ sẽ được nghỉ ngơi hay tranh thủ làm việc nhà.

9. Vỗ nhẹ lên lưng trẻ

Khi khóc trẻ có thể hít vào quá nhiều không khí, làm bé bị khó thở và khóc nhiều hơn. Hãy vỗ nhẹ nhàng lên lưng trẻ. Tư thế quen thuộc là để đầu bé qua vai, nó hiệu quả, nhưng có thể để lại một vết trớ trên lưng bạn. Hãy nghĩ tới việc thay đổi tư thế: đặt trẻ lên đùi hoặc để bé ngồi, tay bạn vuốt ngực và cổ bé.

10. Dành thời gian nghỉ ngơi

Nếu đêm nào bé cũng quấy khóc, cha mẹ sẽ cảm thấy bị quá tải, mệt mỏi. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi và để các thành viên khác trong gia đình trông bé. Kể cả khi không có ai khác giúp, hãy nhớ rằng không sao cả nếu cứ để trẻ khóc một chút trong khi bạn lấy lại sức.

11. Gặp bác sĩ

Nếu cha mẹ vẫn băn khoăn về tình trạng của bé, hãy đến gặp bác sĩ. Bác sĩ nhi khoa có thể đưa ra hướng dẫn và loại trừ những nguyên nhân y tế. Thông thường cũng không có nguyên nhân đặc biệt, chỉ là một số trẻ có xu hướng quấy nhiều hơn bình thường. Vì thế lần tới nếu việc trẻ khóc làm bạn phiền lòng, hãy nhớ hai điều: đó không phải lỗi của bạn và tình trạng này sẽ không tồn tại mãi mãi.

>> Xem thêm: Những sự thật thú vị về trẻ sơ sinh vào  mùa đông

Ảnh minh họa: Nguồn internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!