Mẹo thông minh chữa chứng khó ngủ ở phụ nữ

Khoẻ đẹp - 04/29/2024

Bạn cần nhớ giấc ngủ là lúc cơ thể đang phục hồi và tái sinh. Những chia sẻ sau giúp chị em điều trị chứng khó ngủ ở phụ nữ.

Chứng khó ngủ ở phụ nữ ngày càng phổ biến. Nếu triệu chứng này kéo dài và không được giải quyết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bạn cần làm gì để cải thiện giấc ngủ? Cùng tham khảo những chia sẻ trong bài này nhé!

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Giấc ngủ của hầu hết mọi người bị ảnh hưởng bởi tất cả những thứ xung quanh. Chúng là kích thích tố gây căng thẳng, dẫn đến khó ngủ vì quá nhiều thứ trong tâm trí lúc lên giường.

Khi phụ nữ không được ngủ đủ giấc và cảm thấy không nghỉ ngơi đầy đủ, họ có nhiều khả năng trở nên cáu gắt và kém tự tin vềngoại hình của bản thân.

Bạn có thể dành ra một giờ vào buổi trưa hoặc lên kếhoạch ngủ sớm buổi tối để ngủ bù. Nếu tình trạng mất ngủ trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Trong thực tế, chỉ một số ít phụ nữ gặp bác sĩ về các vấn đề giấc ngủ, chẳng hạn như khó ngủ (25%) và ngáy (6%). Hội chứng ngưng thở khi ngủ (OSA) là một trong những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ. Đây là bệnh lý mà các cơ trong cổ họng của bạn “đình công” trong lúc ngủ, làm bạn tạm dừng thở. Thiếu oxy kích hoạt bộ não của bạn hoạt động trở lại khỏi giấc ngủ sâu, để bạn thở trở lại. Một khi đã xác định là bị bệnh, bạn có thể được điều trị dễ dàng. Nhưng nếu không được điều trị, ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như đột quỵ và bệnh tim mạch. Thiếu ngủ cũng được biết là làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường loại hai ở phụ nữ trung niên.

Nhiều phụ nữ không nhận thức được rằng việc mang thai và thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ngưng thở khi ngủ cho phụ nữ. Các triệu chứng này bao gồm mệt mỏi, chân tay bồn chồn, trầm cảm và đau đầu.

Một chuyên gia đã từng nói với tôi, trong khi các nghiên cứu như thế này được tiến hành giúp nâng cao nhận thức xung quanh tình trạng giấc ngủ của phụ nữ, bạn không nên quá hoảng hốt. Phương tiện truyền thông xã hội và bạn bè hay gia đình ở múi giờ khác nhau hoạt động vào những thời điểm khác nhau cũng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ.

 Lời khuyên để giúp bạn ngủ ngon hơn

1. Thiết lập mục tiêu liên quan đến giấc ngủ của bạn

Tất cả chúng ta có thời gian ngủ khác nhau và duy nhất (thường là từ sáu đến chín tiếng mỗi đêm). Bạn nên tự tìm hiểu thời gian ngủ của mình, bao nhiêu thời gian là đủ, là tốt cho bạn.

2. Không ăn trước khi đi ngủ

Cố gắng không ăn một bữa ăn no trong vòng ba giờ trước khi đi ngủ. Lý do là vì ăn như vậy sẽ làm hệ thống tiêu hóa của bạn làm việc thêm giờ, dẫn đến gián đoạn giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn dễ bị đói lúc nửa đêm, bạn nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ với các món ăn chậm giải phóng năng lượng, chẳng hạn như quả óc chó hoặc một quả chuối.

3. Chọn loại nước uống cẩn thận

Caffeine và rượu có thể ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ. Tỷ lệ trao đổi chất chậm đi khi chúng ta già và một ly cà phê buổi chiều có thể khiến chúng ta tỉnh táo đến 10 giờ tối. Tương tự như vậy, một ly rượu vang có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng, nhưng chất lượng của giấc ngủ sẽ giảm đi.

4. Thư giãn

Bạn nên cố gắng tránh rơi vào những tình huống căng thẳng trong nhà trước khi đi ngủ. Hãy thiết lập một thói quen làm dịu tinh thần của bạn (ví dụ như uống trà thảo dược, tắm nước nóng, tập thể dục nhẹ nhàng) và tránh xa các cuộc gọi điện thoại gây căng thẳng, công nghệ, phim ảnh làm bạn sợ hoặc thanh toán hóa đơn. Bạn cũng nên tạo bầu không khí thoải mái trước khi lên giường. Nhiệt độ phòng ngủ nên ở mức thích hợp (không quá nóng), tối và một cái giường có draf đẹp và gối êm tạo cảm giác thư giãn, thoải mái khi ngủ. Những chuẩn bị trước này giúp thúc đẩy sản xuất melatonin, một hormone gây buồn ngủ được kích hoạt bởi bóng tối.

5. Khám bác sĩ

Nếu bạn gặp phải vấn đề gì liên quan đến giấc ngủ, bạn nên đi khám bác sĩ, không được chịu đựng một mình trong im lặng.

Ngày nay, giấc ngủ dần bị lãng quên bởi áp lực của công việc và những yếu tố xung quanh người phụ nữ. Bạn cần nhớ, giấc ngủ là lúc cơ thể đang phục hồi và tái sinh. Hãy yêu bản thân bằng cách ngủ đủ giấc để có một sức khỏe tốt nhé!

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Vì sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới?
  • Thử 6 mẹo sau nếu bạn đang cần giấc ngủ ngon

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!