Mẹo tránh mua nhầm bắp cải Trung Quốc

Điều cần biết - 04/29/2024

Bắp cải xanh Trung Quốc thường ở dạng tròn, chỉ to bằng nắm tay, có màu xanh nhạt, hương vị không đậm đà bằng bắp cải ta...

Bắp cải xanh là một trong những loại rau củ đặc trưng trong mùa đông. Loại rau này được biết đến là nguyên liệu tuyệt vời có giá trị dinh dưỡng, làm đẹp và chữa bệnh, đặc biệt rất tốt cho hệ thần kinh và tim mạch. Tuy nhiên, thực tế thì hiện nay bắp cải từ Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại đang được bày bán tràn lan trên thị trường với giá rẻ hơn trong nước từ 20 - 30%. Chính vì vậy nhiều hàng quán bình dân, nhà hàng và ngay cả một bộ phận người tiêu dùng thường xuyền mua và sử dụng loại bắp cải này.

Nhiều trường hợp ăn phải bắp cải xanh có nguồn gốc từ Trung Quốc đã bị ngộ độc thực phẩm, đe dọa đến tính mạng. Do đó, việc nhận biết là điều vô cùng quan thiết để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết:

Mẹo tránh mua nhầm bắp cải Trung Quốc

Bắp cải Trung Quốc có màu xanh nhạt (phải) còn bắp cải ta thì màu xanh đậm hơn (trái)

Về kích thước

Do sử dụng nhiều chất kích thích nên bắp cải xanh Trung Quốc thường có kích cỡ đồng đều, tương đương nhau, trông bắt mắt, chỉ to bằng nắm tay. Trong khi đó, bắp cải ta thì kích cỡ không đồng đều và thường to hơn bắp cải Trung Quốc.

Về hình dáng

Bắp cải xanh Trung Quốc ở dạng tròn, trong khi bắp cải Việt Nam lại ở dạng dẹt hơn chứ không tròn.

Về màu sắc

Bắp cải Trung Quốc có màu xanh nhạt, do tẩm hóa chất để giữ tươi lâu nên thường không bị dập nát, màu láng bóng, hấp dẫn. Bắp cải ta thì màu xanh đậm hơn.

Về hương vị

Khi ăn bắp cải Trung Quốc sẽ có vị nhạt, thậm chí không thấy có mùi vị gì. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam có vị đậm đà hơn.

Về lá bắp cải

Bắp cải Trung Quốc đầu búp cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt. Bắp cải ta thì đầu búp cuốn không chặt. Khi cắt đôi bắp cải, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, bắp cải Trung Quốc có lá không bó sát vào nhau, trong khi đó lá bắp cải ta có kết cấu chặt chẽ hơn.

Mẹo tránh mua nhầm bắp cải Trung Quốc

Bắp cải ta có đầu búp cuốn không chặt

Cách bảo quản và sử dụng bắp cải xanh

Bên cạnh việc biết lựa chọn đúng bắp cải ta, tươi xanh và đảm bảo an toàn, việc bảo quản và sử dụng để giữ được hương vị, chất dinh dưỡng của bắp cải cũng không kém phần quan trọng. Sau đây là một số điều lưu ý bạn nên biết:

- Để đảm bảo giữ chất dinh dưỡng, đặc biệt là lượng vitamin C trong bắp cải xanh, bạn nên bảo quản bắp cải trong túi nhựa được đục lỗ, để trong ngăn bảo quản rau quả của tủ lạnh. Bạn có thể giữ được bắp cải trong 2 tuần.

- Đối với phần bắp cải chưa sử dụng hết, bạn có thể bọc chặt chúng vào màng bọc thực phẩm, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và nên sử dụng hết trong vòng vài ngày.

- Không nên sử dụng những bắp cải đã được cắt từ trước hoặc thái sẵn vì có thể chúng đã giảm đáng kể chất dinh dưỡng.

>>Xem thêm:

Bí quyết phân biệt lựu Việt với lựu Trung Quốc

Phân biệt ớt bột xịn và ớt bột trộn phẩm màu

Nhận biết táo mèo Việt Nam chuẩn

Cách đơn giản để nhận biết cà rốt nội và Trung Quốc

Cách nhận biết nho chính hiệu

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!