Mệt mỏi đến mức không thể đi lại hoặc nói chuyện, cầm điện thoại cũng khó khăn, hơn 1 năm sau người phụ nữ mới biết được nguyên nhân 'kinh hoàng'

Các bệnh - 05/17/2024

Khi được biết bản thân đang mắc căn bệnh ung thư mãn tính hiếm gặp, người phụ nữ này đứng trước hai lựa chọn: Chấp nhận thất bại hoặc tiếp tục tiến lên phía trước, tạo ra sự khác biệt.

Vào ngày lễ Quốc khánh năm 2015, Mayra D. Andújar Delgado đột nhiên cảm thấy vô cùng mệt mỏi đến nỗi không thể làm việc được. Trong vài tháng tiếp theo, người phụ nữ này thường xuyên đổ mồ hôi dữ dội về đêm và ngứa da. Do đã bước vào tuổi 50, Mayra cho rằng đây chỉ là các triệu chứng của tiền mãn kinh. Cuối cùng, người phụ nữ này vẫn phải vào bệnh viện cấp cứu sau khi tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Mayra mệt mỏi đến mức không thể đi lại hoặc nói chuyện. Hít thở, thậm chí cầm điện thoại cũng trở thành thách thức không nhỏ đối với cô. Tại bệnh viện, người phụ nữ này được truyền máu và tiêm tĩnh mạch một tuần trước khi có thể tự ra về. Những gì xảy ra đã thúc đẩy Mayra tìm đến chuyên gia về huyết học và ung thư để tìm lời giải đáp. Trong năm tiếp theo, cô trải qua các cuộc kiểm tra và áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau khi bác sĩ cố gắng chẩn đoán và đưa ra cách khắc phục.

Tìm kiếm câu trả lời

Mệt mỏi đến mức không thể đi lại hoặc nói chuyện, cầm điện thoại cũng khó khăn, hơn 1 năm sau người phụ nữ mới biết được nguyên nhân 'kinh hoàng'

Xơ hóa tủy xương làm tích tụ mô sẹo trong tủy xương, từ đó khiến bộ phận này không thể tạo đủ tế bào máu bình thường.

Vào tháng 11/2016, hơn một năm sau kể từ lần nhập viện, bác sĩ khuyên Mayra làm sinh thiết tủy xương. Tình trạng của cô không được cải thiện và quá trình điều trị đang lâm vào bế tắc do không tìm ra được nguyên nhân chủ yếu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy gen JAK2 trong cơ thể Mayra bị đột biến và dẫn tới tình trạng xơ hóa tủy xương (MF), một bệnh ung thư máu mãn tính hiếm gặp. Dù chưa bao giờ nghe nói về MF và cảm thấy kinh hoàng khi được biết hai từ 'ung thư', người phụ nữ này cuối cùng cũng đã tìm ra được câu trả lời.

Trên thực tế, một số người phải mất khá nhiều năm để biết bản thân họ đang phải đối mặt MF. Trường hợp của Mayra cũng như vậy. Cô phải vật lộn để đối phó với các triệu chứng của bệnh, làm nhiều cuộc kiểm tra và sợ hãi khi không biết mình đang mắc bệnh gì. May thay, kết luận của bác sĩ đã đến sớm hơn nhiều so với những người khác và người phụ nữ này có thể tìm ra được phương hướng điều trị.

MF là một dạng ung thư máu hiếm gặp, nằm trong nhóm bệnh ung thư tăng sinh tủy (MPN). Tình trạng này tạo ra các vết sẹo trong tủy xương, từ đó cản trở quá trình sản xuất tế bào máu trong cơ thể, khiến Mayra bị những cơn đau, ngứa và đổ mồ hôi vào ban đêm hành hạ suốt hơn một năm.

Kiểm soát bệnh

Mệt mỏi đến mức không thể đi lại hoặc nói chuyện, cầm điện thoại cũng khó khăn, hơn 1 năm sau người phụ nữ mới biết được nguyên nhân 'kinh hoàng'

Jakafi là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh xơ tủy ở người trưởng thành.

Sau khi được chẩn đoán, người phụ nữ này đã cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về MF để biết về những gì đang diễn ra bên trong cơ thể mình. Mayra chia sẻ:'Tôi cảm thấy may mắn khi được chăm sóc bởi một đội ngũ bác sĩ tuyệt vời và nhận được nhiều sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình'.

Cô được kê một Jakafi (ruxolitinib), một loại thuốc thường dùng để điều trị MF ở người lớn. Chúng có khả năng kiểm soát quá trình sản xuất các tế bào máu và giúp loại bỏ nhiều triệu chứng do MF gây ra.

Mayra cảm thấy may mắn khi phương pháp điều trị này đã đem lại hiệu quả. Sau những trải nghiệm vừa qua, cô mong mọi người nên nâng cao nhận thức về căn bệnh này và khuyến khích người mắc nên đến gặp bác sĩ để thảo luận, tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Giúp đỡ chính mình và những người khác

Mệt mỏi đến mức không thể đi lại hoặc nói chuyện, cầm điện thoại cũng khó khăn, hơn 1 năm sau người phụ nữ mới biết được nguyên nhân 'kinh hoàng'

Mayra tận hưởng cuộc sống mới ở trung tâm thành phố Orlando vào tháng 2/2020.

Một cách giúp người phụ nữ này có thể kiểm soát được tình trạng của bản thân là giúp đỡ những người khác cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Chia sẻ câu chuyện của mình không chỉ giúp Mayra nâng cao nhận thức về tình trạng của bản thân mà còn truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh.

Cô đã quyên góp cho nhiều tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ những phụ nữ mắc bệnh ung thư và khuyến khích người khỏe mạnh hiến máu để giúp đỡ người gặp khó khăn.

Qua câu chuyện của bản thân, Mayra hy vọng mọi người hiểu được MF ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thế nào. Bề ngoài của cô trông rất bình thường nên không mấy người biết Mayra vẫn đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư mãn tính. Người phụ nữ này hi vọng nhiều bệnh nhân hơn nữa nhận được chẩn đoán chính xác và tìm ra cách điều trị phù hợp.

Cuộc sống với MF chứa đầy những thử thách và bất ngờ. Khi hành trình chiến đấu với bệnh tật bắt đầu, Mayra mong muốn tạo ra một sự khác biệt và không để bất cứ điều gì ngăn cản cô tận hưởng cuộc sống mỗi ngày.

Theo Prevention

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!