Miếng dán nicotin liệu có an toàn?

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, việc sử dụng nó có thể lợi bất cập hại.

Miếng dán nicotin đã và đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho những người nghiện thuốc lá muốn ‘chia tay’ thói quen tai hại này; nhưng một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, việc sử dụng nó có thể lợi bất cập hại.

Các nhà khoa học thuộc Viện Tin sinh học Virginia coi nicotin là chất gây ung thư mạnh đến mức những sản phẩm có thành phần nicotin nhằm hỗ trợ cai nghiện thuốc lá cũng có thể không an toàn. Đây là một trong 4.000 loại chất độc hại khác nhau được tìm thấy trong một điếu thuốc lá.

Miếng dán nicotin liệu có an toàn?

Ảnh minh họa

Trên thực tế, những chất độc hại nói trên về bản chất cũng gây ung thư như nicotin nhưng cho đến bây giờ, người ta chỉ xếp chúng vào danh sách chất gây nghiện.

Nicotin là thành phần chủ yếu của các sản phẩm cai nghiện thuốc như miếng dán, kẹo gum, và thuốc lá điện tử cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, kết quả mới nhất từ hàng loạt các nghiên cứu về đặc tính gây ung thư của nicotin cho thấy chất này có thể gây đột biến ADN của tế bào.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng nicotin gây ra hàng nghìn đột biến gen, gọi là các đa hình thái nucleotid đơn, ở những tế bào bị phơi nhiễm so với những tế bào bình thường khác trong cơ thể.

TS. Dr Harold Garner, Giám đốc Viện Tin học Y tế cho biết: 'Những kết quả này rất quan trọng bởi đây là lần đầu tiên các nhà khoa học trực tiếp đo lường một số lượng lớn các biến dị di truyền chỉ do nicotin gây ra, cho thấymột mình nicotin cũng có thể gây đột biến gen và khởi đầu trạng thái ung thư. Nghiên cứu này đặc biệt kịp thời vì nicotin đang được sử dụng phổ biến để cai nghiện thuốc lá’.

Các nghiên cứu trong tương lai sẽ tập trung tìm hiểu ảnh hưởng của phơi nhiễm lâu dài với nicotin.

Ngọc Luyện (Theo Daily mail)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!